TikTok กลายเป็น Google ของชาว Gen Z ไปแล้ว! สื่อ และแบรนด์เตรียมปรับตัวสู่ช่องทางใหม่

แม้ Google จะเป็น Search Engine ที่ทรงพลังอยู่คู่กับกับคนทุกยุค แต่ผลสำรวจจาก  Morning Consult ทำให้เห็นแล้วว่า คน Gen Z มี TikTok และ Instagram เป็น Search Engine หรือแหล่งค้นหายอดนิยมไปแล้วจริง ๆ

โดยผลการสำรวจด้านข้อมูลการรับข่าวสารของคนทุกช่วงวัย กับกลุ่มตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 2,199 คน แสดงสถิติตั้งแต่วัย Baby boomers, Gen X, Millennials (Gen Y) และ Gen Z มีการค้นหา และเสิร์ชการรับข้อมูลมากที่สุดยังคงเป็น Google ที่มีอิทธิพลในภาพรวม 46% แสดงให้เห็นว่าเป็นช่องทางหลัก

กลับกันในกลุ่มคน Gen Z ใช้ Google ในการเสิร์ชน้อยที่สุดท่ามกลางวัยอื่น ๆ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า TikTok ได้ครองไปถึง 14% สำหรับกลุ่มคน Gen Z ที่ทิ้งห่างเป็นช่องว่างกว่าช่วงวัยอื่น ๆ แล้ว ตามมาด้วย YouTube, Twitter และ Instagram ที่มีสถิติเป็นอันดับสองรองลงมา

ส่วนสถิติของเว็บไซต์ข่าวก็ได้รับความนิยมน้อยลงสำหรับกลุ่ม Gen Z เช่นกัน แต่ได้รับความนิยมมากในวัย Baby boomers อยู่ นี่จึงเป็นเหตุผลให้หลายสำนักข่าวต้องมีช่องทางสรุปข่าวบน TikTok เพิ่มเติม เช่น The New York Times และ The Wall Street Journal เป็นต้น

ในขณะเดียวกันการมาถึงของยุควิดีโอสั้น ก็ทำให้เกิดฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ทั้ง Facebook Reels, Instagram Reels และ YouTube Shorts ตาม ๆ กันมา แต่ก็ปฏิเสธไมไ่ด้เลยว่า TikTok ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งอยู่เสมอ

นอกเหนือจากนี้ การ Subscriptions ข่าวสารก็พบว่า กลุ่มคน Gen Z นั้นชอบที่จะติดตาม หรือซื้อสมัครสมาชิกกับเว็บข่าวสารออนไลน์ที่สามารถตามข่าว และพูดคุยในเวลาเดียวกันได้มากกว่าการรับข่าวสารเแบบ One-way Communication เพียงอย่างเดียวด้วย

ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ Instagram จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการ และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า Search Engine อย่าง Google หรือ Bing

ซึ่งต้องรอติดตามกันว่าการพัฒนาให้ AI เข้ามาทำงานด้วยใน Bing จะดึงดูดความสนใจผู้คนได้มากพอให้ไปใช้เท่า Google ได้หรือไม่ เพราะแม้แต่ ChatGPT ก็ยังมีการรับรู้ยังไม่มากนัก

แต่ในอนาคตคงจะมีการใช้ AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล ความสนใจ หรือ Social Listening มากขึ้นอย่างแน่นอน และเปอร์เซ็นต์การใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นสื่อ หรือแบรนด์ หากต้องการจะอยู่รอดในวงการนี้ คงต้องปรับตัวให้ทันด้วย

อ้างอิง: Morning Consult

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save