TikTok แจกทิป ‘Creative Insights’ เพิ่มความอิมแพคให้กับแบรนด์

เพราะ TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่สายคอนเทนต์ต้องเข้าไปลงสนามแข่งขันด้านคอนเทนต์ด้วย ทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ต่างก็อยากเติบโตมากขึ้นในแพลตฟอร์มนี้ ดังนั้น TikTok เลยมีทิปสำหรับการครีเอทีฟคอนเทนต์มาแชร์กัน เพื่อเพิ่มการขับเคลื่อนยอดเอ็นเกจเมนต์ให้มากขึ้น!

สิ่งสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ นอกจากจะต้องทำให้เป็นที่น่าจดจำแล้ว ยังต้องสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราได้ด้วย เพราะอิสระในการเลือกรับชมมีเดียบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของผู้ชมนั้นมีอิทธิพลอย่างมาก

โดยเฉพาะ TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมความคิดสร้างสรรค์ การสร้างคอมมูนิตี้ และการคอลแล็บร่วมกันระหว่างครีเอเตอร์หรือแบรนด์​ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ อย่างหลากหลายบนโลกของคอนเทนต์วิดีโอสั้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์สำหรับแบรนด์ หรือแคมเปญต่าง ๆ ก็ตาม

TikTok ก็ได้มองเห็นช่องทางที่เป็นโอกาสเหล่านั้น และได้แจกทิปสำหรับสายครีเอทีฟขึ้นมา เพื่อให้แบรนด์ หรือครีเอเตอร์สามารถไดร์ฟคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์อย่างมีอิมแพค แต่จะมีทิปอะไรเจ๋ง ๆ ให้นำไปประยุกต์ได้บ้าง? ตามไปดูกันเลย!

Brand-Led and Creator-Led 

ผสมผสานความเป็นแบรนด์และครีเอเตอร์ 

ไม่ว่าคอนเทนต์นั้นจะเกิดขึ้นมาจากการใช้เอกลักษณ์ของแบรนด์นำ หรือว่าของครีเอเตอร์เป็นหลักก็ตาม แต่การร่วมมือกันระหว่างทั้งสองฝ่ายดูจะเป็นผลลัพธ์ที่ทำให้คอนเทนต์ออกมามีประสิทธิภาพที่สุด โดยการเดินมาคนละครึ่งทาง ไม่มีฝ่ายไหนถูกครอบกรอบความคิดจนเสียความเป็นตัวเองเกินไป 

โดยเฉพาะกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เป็นแคมเปญต่าง ๆ หากใช้กลยุทธ์ที่แบรนด์ถนัด และความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายของครีเอเตอร์มารวมกัน ก็ยิ่งจะทำให้เกิดภาพจำในงานมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย และช่วยให้เกิดอิมแพคที่เหมาะสมและตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ง่ายขึ้นด้วย

Creators Interact with the Product 

ปล่อยให้ครีเอเตอร์รีแอ็กกับผลิตภัณฑ์ 

รีแอ็กชัน (Reaction) คือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความเชื่อในผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะรีแอ็กชันจากคนที่พวกเข้ามองว่ามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างครีเอเตอร์ที่เลือกติดตาม เพื่อให้มองเห็นไลฟ์สไตล์บนฟีดโซเชียล

แต่การแสดงรีแอ็กชันเหล่านั้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ติตดามมากที่สุด จะต้องแสดงมันออกมาอย่างจริงใจ แม้จะเป็นการดีลงานเบื้องหลังกันกับแบรนด์ก็ตาม การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ปรุงแต่ง และมีเหตุผลรองรับ หรือว่ามีที่มาอ้างอิงนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่จะทำให้การร่วมงานระหว่างแบรนด์ และครีเอเตอร์สร้างความเชื่อใจ และสร้างความภักดี (Loyalty) ต่อกลุ่มเป้าหมายได้

Include a Song with Voice-Over 

ใช้เสียงและเพลงสร้าง Ad Recall เพิ่มการมองเห็น 

หากพูดถึงแพลตฟอร์ม TikTok สิ่งที่จะขาดไม่ได้ และเป็นพระเอกชูโรงแอปนี้ก็คงไม่พ้นเสียง และเพลงที่ช่วยสร้างอรรถรสให้กับคอนเทนต์วิดีโอสั้นนี้เกิดการไถเป็นชั่วโมงต่อวัน ซึ่งการันตีได้ว่าเป็นส่วนช่วยให้คอนเทนต์หรือแคมเปญประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก หากรู้จักเลือกใช้ให้เหมาะสม และอิงตามเทรนด์

จากการวัดผลการอยากมีส่วนร่วมของชาว TikToker พบว่าเสียงพากย์ และเสียงเพลงมีผลต่อการจดจำผลงานได้อย่างละ 2-3% เท่านั้น แต่กหากนำทั้ง 2 อย่างมารวมกันแล้ว การเลือกเพลงหรือสร้างเพลงขึ้นมาเองโดยเฉพาะ ผสมผสานเข้ากับการพากย์เสียงในเรนจ์ที่ใช่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเลือกใช้เพลงที่แมสในกระแส TiKTok อยู่แล้วเสียอีก

Use Character Drive Memorability 

สร้างภาพจำให้อิมแพคด้วยคาแร็กเตอร์ของตัวเอง 

เครื่องมือในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอบน TikTok นอกจากจะใส่เสียง และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระแล้ว ก็มีคาแรกเตอร์ให้เลือกใช้เช่นกัน ซึ่งจากสถิติของ TikTok พบว่าการมีคาแรกเตอร์นั้น ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการไม่มีคาแรกเตอร์ให้จดจำเลย

โดยเฉพาะกับคาแรกเตอร์ที่แสดงตัวตนออกมาจริง ๆ จากมนุษย์อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เพราะเมื่อเห็นครีเอเตอร์แล้วก็จำได้ว่าเขามีไลฟ์สไตล์หรือลักษณะท่าทางการพูดอย่างไรนั่นเอง แต่การใช้คาแรกเตอร์ที่เป็นการสร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบแอนิเมชันหรือวิชวล 3D ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีรองลงมาเช่นกัน ฉะนั้นจึงอยู่ที่คุณว่าจะเลือกประยุกต์ใช้อย่างไรให้คนจำได้เสียมากกว่า

Don’t leave Branding 

นำเสนอความเป็นแบรนด์ดิ้งอย่างสม่ำเสมอ 

การทำแบรนด์ดิ้งส่วนใหญ่เมื่อจบกระบวนการโปรโมตของแบรนด์แล้ว เปอร์เซ็นต์การจดจำของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะเริ่มลดลง ไปจนถึงจำไม่ได้เลยเพราะว่ามีการแข่งขันในการสร้างสรรค์คอนเทนต์อยู่ทุก ๆ วัน ดังนั้นเราจึงมีกฎ 3-5 เข้ามาช่วย เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายยังคงนึกถึงแบรนด์อยู่ตลอด

ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ แบรนด์แอมบาสเดอร์หรือแม้กระทั่งจิงเกิลที่ใช้กับแบรนด์บน TikTok ก็ตาม องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถใส่ความครีเอทีฟได้หมดด้วยเครื่องมือที่มี เพื่อเป็นการย้ำเตือนความเป็นแบรนด์ดิ้งไปเรื่อย ๆ ในระยะเวลาที่โปรโมต โดยไม่ต้องเน้นย้ำเพียงแค่ก่อนจะจบนั่นเอง

Highlight the Product Benefit 

บอกประโยชน์ที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์กับลูกค้า

แม้คอนเทนต์ที่แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จะสามารถดึงดูดความสนใจบางส่วนจากกลุ่มเป้าหมายได้ แต่สิ่งสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรลืมใส่ลงไปด้วยก็คือ ‘การบอกรายละเอียด’ โดยเฉพาะกับจุดเด่น และสิ่งที่ผู้ชมจะได้รับจากผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งต้องผ่านการนำเสนอออกมาอย่างชัดเจน และในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างภาพจำให้แบรนด์เมื่อยิงโฆาณา (Ad Recall) เกี่ยวกับลักษณะที่นำเสนอออกไปได้ด้วย

จากทิปทั้งหมดที่กล่าวไปนั้น มาจากผลการวัดปละประเมินจาก TikTok เพื่อจะเสริมสร้างการขายอย่างเป็นที่น่าจดจำให้กับแบรนด์ และครีเอเตอร์ได้นั่นเอง เพราะ TikTok นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่เปรียบเสมือนกับสนามแข่งคอนเทนต์แล้ว ก็ยังเปรรยบเสมือนกับสังเวียนของแบรนด์ที่ต้องเอาชนะกันผ่านแคมเปญต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา: TikTok For Buisness

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save