TikTok เปิดตัว “Creativity Program Beta” โปรแกรมสร้างรายได้ใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในสหรัฐฯ ซึ่งคล้ายกับ TikTok Creator Fund โดยที่ TikTok จะสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ และสร้างผลตอบแทนจากผลงานของครีเอเตอร์ เพื่อปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ มากขึ้น
โปรแกรมดังกล่าวถูกพัฒนามาจากการเรียนรู้ และฟีดแบ็กของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม รวมถึง TikTok Creator Fund ซึ่งในช่วงแรกจะเปิดใช้งานแบบระบบ Invite-only หรือเชิญเฉพาะครีเอเตอร์บางคนในสหรัฐฯ ให้ทดลองใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
โดยครีเอเตอร์ที่สนใจเข้าร่วมโปรแกรม Creativity Program Beta จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีจำนวนผู้ติดตาม และยอดวิววิดีโอตามเกณฑ์ขั้นต่ำ รวมถึงมีภาพลักษณ์ของแอคเคานต์อยู่ในเกณฑ์ดี สำหรับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรม TikTok Creator Fund อยู่แล้ว สามารถเปลี่ยนมาเข้าร่วมโปรแกรม Creativity Program ได้เช่นกัน
ส่วนการสร้างรายได้ สามารถเริ่มได้จากการสร้าง และเผยแพร่คอนเทนต์คุณภาพสูง และอยู่ภายใต้ Community Guidelines โดยที่คลิปวิดีโอจะต้องมีความยาวเกิน 1 นาที นอกจากนี้ ครีเอเตอร์จะสามารถเข้าถึง Dashboard เพื่อดูค่าประมาณของรายได้ และ Video Performance ต่าง ๆ ได้อีกด้วย
นับเป็นอีกก้าวที่ดีสำหรับ TikTok ที่พยายามจะขยับขยายแพลตฟอร์มให้เป็นมากกว่า “แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น” อย่างที่หลายคนเรียกกันติดปาก เพราะตอนนี้ TikTok เองก็พยายามเพิ่มคอนเทนต์วิดีโอยาว รวมถึงโปรแกรมสนับสนุนการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์มากมาย นอกจากนี้ ยังครอบคลุมไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ ที่ให้ชอปจบบนแพลตฟอร์ม
งานนี้คงจะได้เห็นความคิดสร้างสรรค์จากครีเอเตอร์ในแบบที่หลากหลายขึ้นจากแรงกระตุ้นนี้ และ TikTok คงจะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างยอดเอนเกจเมนต์ที่ดีขึ้นไปอีกไม่น้อยในอนาคต ส่วนครีเอเตอร์ไทยต้องอดใจรอก่อน ถ้าเวอร์ชันเบต้าที่สหรัฐฯ ได้ผลตอบรับดี TikTok คงจะรีบขยายโปรแกรมไปยังประเทศอื่นแน่นอน!
ที่มา: TikTok