หลายคนคงได้ยินชื่อ TikTok Creator Marketplace มาบ้างแล้ว แต่อาจไม่รู้แน่ชัดว่าเจ้าแพลตฟอร์มนี้เข้ามาช่วยอะไรแบรนด์และครีเอเตอร์บ้าง วันนี้ RAiNMaker จะมาสรุปให้ฟังง่าย ๆ กัน!
TikTok Creator Marketplace เป็นพื้นที่ให้แบรนด์สามารถค้นหาครีเอเตอร์ที่ต้องการ เพื่อช่วยโปรโมตสินค้าให้ โดยแบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แถมฝั่งครีเอเตอร์ก็ได้ค่าคอมมิชชันตามที่ตั้งไว้อีกด้วย แต่มีข้อจำกัดว่าครีเอเตอร์ที่จะเข้าร่วมได้จะต้องมียอดผู้ติดตามอย่างน้อย 5,000 คนขึ้นไป
โดยแบรนด์สามารถเข้าถึงครีเอเตอร์ไดมมากกว่า 20 ประเทศ และครีเอเตอร์สามารถตอบรับคำเชิญคอลแลบจากแบรนด์ได้ภายในแอป รวมถึงสามารถเลือกแบรนด์ที่ตัวเองสนใจได้ด้วย
ซึ่งวิธีการก็ง่ายขึ้นเพราะลดเวลาในการนั่งค้นหาครีเอเตอร์ ลดเวลาในกระบวนการการติดต่องาน แถมยังลดค่าใช้จ่ายในการจ้างครีเอเตอร์อีกด้วย เนื่องจาก TikTok Creator Marketplace ตอบโจทย์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
-
ค้นหาครีเอเตอร์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น
นอกจากชื่อบัญชีของครีเอเตอร์แลัว ยังสามารถค้นหาผ่านการกำหนดการค้นหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูมิภาค, หัวข้อ, ยอด Reach, Average Views, ไปจนถึงประเทศของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย โดยข้อมูลอินไซต์เหล่านั้นเจาะลึกลงไปถึง Engagement rate, Followers growth rate และ Average shares/likes/comments เป็นต้น
เมื่อค้นหาครีเอเตอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้แล้วก็เชิญมาคอลแลบกับแบรนด์ได้เลย
-
ตัวช่วยการจัดการแคมเปญอย่างเป็นระบบ
ไม่ต้องห่วงว่ากระบวนการการทำงานจะยุ่งยาก เพราะเมื่อเชิญครีเอเตอร์มาคอลแลบแล้ว ก็สามารถติดตามกระบวนการทำงานทุกขั้นตอนว่าตอนนี้ครีเอเตอร์กำลังดำเนินการอยู่ โพสต์คลิปแล้ว หรือจบแคมเปญสมบูรณ์แล้ว
-
ข้อมูลอินไซต์หลังบ้านที่ครอบคลุม
เมื่อโพสต์คลิปเรียบร้อยแล้วก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลอินไซต์หลังบ้านได้ เพื่อสำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายที่รับชมคลิปโปรโมตสินค้าแบรนด์ของเราที่ครีเอเตอร์โพสต์เป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ หรือยอดวิววิดีโอ
ที่มา: TikTok Creator Marketplace