TikTok : Do and Don’t รวมสิ่งที่ชาว TikToker เข้าใจผิด!

TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ เพราะเป็นอีกพื้นที่ให้ทุกคนได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ในแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี ต่างก็อยากมีตัวตนบนแพลตฟอร์มนี้ เลยต้องตามให้ทันทุกเทรนด์ จนอาจลืมไปว่าอัลกอริทึม TikTok ชอบคอนเทนต์แบบไหน

‘ดาวติ๊กต่อก’ เป็นศัพท์ที่ใคร ๆ ก็อยากจะเป็นในตอนนี้ ซึ่งการเป็นดาวบน TikTok ไม่ได้มีแค่การเต้น หรือเล่นตามเทรนด์อย่างเมื่อก่อน แต่ TikTok คือพื้นที่สนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์ ให้ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์ และเป็นตัวของตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน

ซึ่งใครที่เคยสร้างคอนเทนต์ลง TikTok จะรู้ดีว่าแท็บ ‘For You’ นั้นสำคัญกับยอดเอ็นเกจเมนต์มากแค่ไหน โดยเฉพาะกับอัลกอริทึม AI ของ TikTok ที่แสดงผลตามความสนใจของผู้ชมแต่ละคนได้เป็นอย่างดี เพราะคลิปที่อัลกอริทึมเลือกจะถูกแนะนำมาหน้าฟีด

แม้จะดูเหมือนว่าอัลกอริทึมเลือกคอนเทนต์ของเราให้ถูกมองเห็น แต่ความจริงแล้วเราเองก็สามารถทำให้ให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นได้เช่นกัน เพียงแค่ทำความเข้าใจ TikTok ให้มากขึ้น ตามนี้!

Do 

ตำราสิ่งที่ควรทำฉบับ TikTok หรือ ‘Do’ ต่อไปนี้ เป็นเพียงแค่วิธีแนะนำให้นำไปประยุกต์ใช้กับช่อง TikTok ของตัวเอง ซึ่งบางข้ออาจต้องใช้เวลาเพื่อทำให้อัลกอริทึมของ TikTok มีความคุ้นเคยกับช่องของเราก่อน แล้วหลังจากนั้นจะได้รับการมองเห็น และยอดเอ็นเกจเมนต์ที่เพิ่มมากขึ้นเอง

  • รู้ว่าต้องทำคอนเทนต์เสิร์ฟกลุ่มคนแบบไหน

ก่อนจะสร้างคลิป TikTok นอกจากเราจะต้องเข้าใจความต้องการของตัวเอง และสิ่งที่อยากให้ผู้คนรู้จักตัวเราแล้ว เรายังต้องทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วยว่าเขาต้องการอะไร และเราก็ควรเสิร์ฟคอนเทนต์ออกไปแบบนั้น โดยที่รักษาเอกลักษณ์ของช่องเอาไว้ด้วย

แม้ประเภทคอนเทนต์อาจมีซ้ำกันบ้าง แต่ตัวตนของเรามีเพียงแค่หนึ่งเดียวบนโลก และไม่มีใครเหมือน การคิดวิธี และรูปแบบการนำเสนอให้ผู้คนจดจำได้ รวมถึงสร้างภาพจำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อัลกอริทึมจำเราได้มากขึ้นเช่นกัน

  • ลงคลิปไม่ต้องบ่อย แต่สม่ำเสมอ 

การอัปคลิปลงบ่อย ๆ มันก็ดี แต่นั่นไม่ได้เป็นสิ่งที่การันตีว่าทุกคนจะมองเห็น ซึ่งการลงคลิป TikTok อาจจะไม่ต้องมีแผนตายตัวก็ได้ว่าจะลงทุก ๆ วันไหนเป็นประจำ แต่ความสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

เพราะหากเราสามารถสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้แน่นหนามากขึ้นแล้ว ผู้คนก็เริ่มอยากที่จะรู้จักเรามากขึ้น และเข้าไปดูคลิปอื่น ๆ ภายในช่อง ฉะนั้นจะลงคลิปเวลาไหนไม่สำคัญ แต่ลงให้สม่ำเสมอเข้าไว้ เพื่อที่จะต่อยอดให้อัลกอริทึมเสิร์ฟคอนเทนต์ให้กลุ่มเป้าหมายของเรามากขึ้น

  • คลิปต้องมีเสียง ไม่ควรใช้แค่ภาพ 

คลิป TikTok ที่ไวรัล และสร้างภาพจำให้กับคนดูได้มากที่สุด องค์ประกอบสำคัญต้องมีภาพ และเสียงควบคู่กันไปเพื่อสร้างความบันเทิง เพราะในยุคปัจจุบันผู้คนชอบที่จะรับชมคลิปพร้อมเสียงด้วยเพื่ออรรถรส

หรือหากภาพไม่ดีแต่เสียงดี อย่างน้อยผู้คนก็รู้ว่าคอนเทนต์ของเราเกี่ยวกับอะไร และชวนให้ติดตามต่อจนจบคลิปได้

  • ใช้ฟีเจอร์ In-feed Ads เพิ่มการมองเห็น 

ฟีเจอร์ In-feed Ads นับเป็นฟีเจอร์การสร้างโฆษณา แต่ไม่ใช่โฆษณาที่ดึงความสนใจจากผู้ชมได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมันผสมผสานไปด้วยคอนเทนต์ที่ผู้คนเสพทั่วไปในแอป TikTok อยู่แล้ว กับการโฆษณาได้อย่างแนบเนียน

ทำให้บางครั้งผู้คนไม่รู้ตัวว่าคลิป TikTok ที่ดูคือการโฆษณา จนกว่าจะมีแบนเนอร์ CTA (Call-to-Action) ให้ซื้อของต่อ แต่บาครั้งผู้คนก็รู้ว่ามันคือโฆษณา แต่ก็ต้องแพ้ให้กับความคิดสร้างสรรค์ และการ Interact ของเรื่องราวในคลิป ทำให้อยากซื้อของในโฆษณาอัตโนมัติ โดยไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าถูกยัดเยียดโฆษณาจนเกินไป

  • ใส่แคปชัน และติด Hashtags เกี่ยวกับคลิป

แฮชแท็ก (Hashtags) และแคปชัน (Captions) คือปัจจัยสำคัญสำคัญที่ทำให้คลิป TikTok ของเราถูกค้นพบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าค้นหา (Discover) หรือหน้า ‘Popular Hashtags’ ก็สามารถเสิร์ชแฮชแท็กมาใช้กับคลิปได้เลย

โดยเฉพาะแฮชแท็กที่ใช้คำ หรือประโยคที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ก็ยิ่งจะทำให้ถูกค้นพบมากขึ้นไปอีก รวมถึงการติดแฮชแท็กติดอันดับก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะคนจะคลิกเข้าไปเพื่อส่องคลิปในแฮชแท็กนั้นได้โดยตรงเลย

  • เลือกเพลงไวรัลให้เข้ากับคลิป 

TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มความบันเทิงหนึ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมเพลงเปลี่ยนไป เพราะมีพื้นที่ในการเผยแพร่ผลงานเพลงเพิ่มขึ้น เพราะเพลงไหนที่ถูกนำไปสร้าง Challege ใน TikTok ก็ยิ่งทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั่วโลกด้วย

เพราะฉะนั้นเพลงไหนที่กำลังเป็นไวรัล หรือกำลังแมสมีแต่คนร้องได้ ก็สามารถนำมาใช้กับคอนเทนต์ได้เลย เพียงแค่การตัดคลิป และการเล่าเรื่องอาจจะต้องมีการตัดให้ลงจังหวะ และเข้ากับคอนเทนต์ด้วยนะ

Don’t 

ตำราสิ่งที่ไม่ควรทำฉบับ TikTok หรือ ‘Don’t’ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ชาว TikToker หลายคนกำลังเข้าใจผิด ไม่ว่าจะเป็นการใส่แฮชแท็ก, การถ่ายคลิป หรือการเลือกใช้เพลง เพื่ออยากให้ผู้คนมองเห็นมากขึ้น แต่จะมีอะไรที่ต้องปรับความเข้าใจกันใหม่บ้าง ตามมาดูกันเลย!

  • อย่าถ่ายแบบ Single Shots 

Single Shot มักจะนิยมเป็นช็อตภาพสำหรับการไลฟ์นิ่งมากกว่าการทำคลิปคอนเทนต์ TikTok ฉะนั้นการมีลูกเล่นให้กับคลิป ถ่ายหลายช็อตหรือสลับมุมเพื่อให้คอนเทนต์มีการเล่าเรื่องมากขึ้นย่อมดีกว่า Single Shots ที่ทำให้คนดูรู้เรื่องมุมเดียว

  • ไม่ควรใช้ Random Song ใส่คลิป 

การใช้ Random Song แม้จะดูเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่คิดไม่ออกว่าจะใช้เพลงอะไรกับคอนเทนต์ แต่ความจริงแล้วมันตรงกันข้าม เพราะนอกจากการสุ่มไปยังเพลงที่ไม่มีคนรู้จัก หรือไม่มีใครใช้จะทำให้มองเห็นยากขึ้นบนฟีดแล้ว บางครั้งเพลงที่สุ่มมาก็ไม่เข้ากับคลิปด้วย

  • ไม่ใส่เอฟเฟ็กต์ และฟิลเตอร์เยอะเกินไป 

การใส่เอฟเฟกต์ และมีฟิลเตอร์เป็นตัวช่วยให้คลิปของเราดูมีลุกเล่น และดูเฟรนด์ลี่กับคนดูมากขึ้น แต่บางครั้งอะไรที่เยอะเกินไปก็จะไม่สามารถดึงดูดความสนใจให้ดูจนจบคลิปได้

  • อย่าใช้ Hashtags ที่ทั่วโลกฮิต 

แม้การใช้แฮชแท็กยอดนิยมที่ผู้คนใช้กันจะทำให้คอนเทนต์ของเรากระโดดเข้าเทรนด์ไวรัลด้วยได้ แต่สำหรับการใช้แฮชแท็กที่ผู้คนนิยมใช้กันทั่วโลก โดยที่ประเทศของเราไม่นิยมใช้ ก็ยิ่งจะทำให้คลิปของเราจมลงไปอีก

  • อย่าเพิ่ม Hashtags ที่ไม่เกี่ยวกับคลิป  

การใส่แฮชแท็กให้กับคลิป ควรใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคลิปเท่านั้น เพราะหากมีหมวดหมู่แฮชแท็กที่ตรงกับคลิป เวลาที่มีคนเสิร์ชแฮชแท็กคลิปนั้น ๆ คลิปของเราก็จะขึ้นมาด้วยนั่นเอง

  • อย่าติด Hashtags เยอะเกินไป 

แม้เราจะบอกให้ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคลิปของเราให้มากที่สุด แต่การติดแฮชแท็กเป็นคำ ๆ หรือหลายแฮชแท็กมากเกินไปก็ไม่ควร เพราะอัลกอริทึมจะนำคลิปของเราไปรวมกับแฮชแท็กที่ใส่ทั้งหมดเรื่อย ๆ เมื่อมีคนค้นหา ทำให้การมองเห็นยากขึ้นไปอีกนั่นเอง ฉะนั้นควรใส่แค่หมวดหมู่หลัก ๆ เช่น #Eating #Buffet หรือ #Tattoo เป็นต้น

Avoid Hashtags 

แฮชแท็กที่ชาว TikToker น่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็น #fyp หรือ #เอาขึ้นฟีดที มักจะมีความเชื่อกันว่า ใส่ในคลิปแล้วอัลกอริทึมของ TikTok จะนำคลิปขึ้นฟีดให้ แต่ความจริงแล้ว TikTok ยังคงแนะนำคลิปตามความสนใจ และพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ของแต่ละคนเท่านั้น

ดังนั้น แฮชแท็กที่เห็นต่อไปนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใส่ในคอนเทนต์ แต่ควรใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ของตัวเองมากกว่า และเป็นผลดีต่อการให้อัลกอริทึมมองเห็น และนำขึ้นฟีดด้วย

#fyp  

#FYP 

#foryourpage 

#อย่าปิดกั้นการมองเห็น  

#ขึ้นฟีดเถอะ  

#เอาขึ้นฟีดที  

#เปิดการมองเห็นtiktok  

#ไม่มีคนกดใจก็จะลง 

คอนเทนต์ต้องห้ามบน TikTok 

  • คอนเทนต์อาชญากรรม และอาวุธ 
  • คอนเทนต์ความรุนแรงทุกรูปแบบ 
  • คอนเทนต์อนาจาร และล่วงละเมิดทางเพศ 
  • คอนเทนต์กินหรือดื่มที่ไม่ใช่อาหาร 
  • คอนเทนต์กระตุ้นความกลัว 
  • คอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น

รู้อินไซต์ TikTok กับ TikToker ตัวจริง! จากงาน “iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI” 

งาน iCreator Conference ปีนี้ กลับมาพร้อมการพูดถึงเทรนด์​และก้าวต่อไปของวงการครีเอเตอร์ในปี 2023 ที่น่าจับตามอง ซึ่ง TikTok ก็เป็นหนึ่งในนั้น

โดยเรามี 2 เซสชัน ให้เสพความรู้กลับไปประยุกต์ใช้กันอย่างเต็มที่ ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง TikTok Thailand หรือชาว TikToker ที่อัลกอริทึมรักอย่างผู้ชนะ Creator Wars (TikTok), ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแบรนด์ และสุดยอดครีเอทีฟอินฟลูเอนเซอร์ นั่นก็คือเซสชัน

  • Make It Shorten 

เทรนด์ใหม่ของแพลตฟอร์มวิดีโอ 

TikTok Thailand 

 

  • Short Video Trend : From TikTok to Other Platforms 

เจาะลึกคลิปสั้น เทรนด์ใหม่ของแพลตฟอร์มวิดีโอ 

@artymilk @fern_fernforfun @samponsan 

ใครที่ไม่อยากพลาดการอัปเดตเทรนด์ TikTok หรือเทคนิคการทำคอนเทนต์ TikTok ยังไงให้ปัง อย่าลืมซื้อ พบกันวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 9.00 – 18.00 น.

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save