TikTok เปิดตัว ‘TikTok For All’ แพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสให้ Creative Economy ในประเทศไทยแบบครบวงจร โดยในปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากถึง 325 ล้านคน และมีธุรกิจกว่า 15 ล้านธุรกิจบนแพลตฟอร์ม สำหรับประเทศไทยมีครีเอเตอร์กว่า 3 ล้านคนที่สร้างรายได้บน TikTok และมี Seller กว่า 2.4 ล้านคนได้รับการซัพพอร์ตจากแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมครีเอทีฟในไทยมีมูลค่าเติบโตถึง 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 6.81% ของ GDP ประเทศเลยทีเดียว
ในส่วนของการการซัพพอร์ต Creative Economy ของ TikTok จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภายใต้แนวคิด 3 Smart นั่นก็คือ Smart Economy, Smart Environment และ Smart People เพื่อให้ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความยั่งยืน ซึ่ง TikTok ก็ได้ร่วมมือกับหลายองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนในการผลักดัน Creative Economy ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพมหานคร, OTOP หรือ Depa เป็นต้น
ซึ่งภายในงาน TikTok For All จึงจะมาบอกเทรนด์ และทิศทางของแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น ครีเอเตอร์ ร้านค้า หรือผู้ใช้ทั่วไป
บทบาทของครีเอเตอร์ใน Creative Economy
- Creator: สร้างสรรค์คอนเทนต์
- Audience: ดึงกลุ่มคนที่มีความสนใจเหมือนกัน
- Business: สร้างโอกาสทางธุรกิจ เช่น Creator Collaboration
- E-commerce: ช่วยสนับสนุน SMBs และ Local Businees ผ่านการทำคอนเทนต์ Shoppertainment
- Community: ช่วยสนับสนุน Digital Skills เพื่อเพิ่มความรอบรู้ด้าน Economy
3 สิ่งที่ TikTok จะซัพพอร์ต Creative Economy
Creator Community & Educational Support
ตัวอย่างเช่นการจัดตั้ง TikTok Creator House ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อซัพพอร์ตพื้นที่สร้างสรรค์และเป็นคอมมูนิตี้สำหรับครีเอเตอร์ และนอกจากนี้ TikTok ยังแชร์ Top Trending Content 2024 ที่คนดูชอบปีนี้อีกด้วย
Trending Content in 2024
- Fun & Joyful
- Authentic & Inspire
- New Rising Creators
- Top Categories
- Entertainment Trends
- International & Local Travel
- Creative Food
- Beauty Redefined
- Perspective of Thai Fashion
- Education & Book
- More Variety of Sports
- Boarder Gaming Community
Next-level Partnership
- Entertainment Hub: รวมคอมมูนิตี้ผู้สร้างภาพยนตร์และสื่อบันเทิง เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทย ซึ่งจะมีการอัปเดตเรื่องเกี่ยวกับวงการบันเทิง สรุปเทรนด์มาแรงแต่ละสัปดาห์ ทั้งคอนเทนต์ครีเอเตอร์และสื่อบนแพลตฟอร์ม คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้
- 1 Minute+: วิดีโอยาวกว่า 1 นาทีมาแน่ แถมฟีเจอร์ให้สามารถดูวิดีโอแนวนอนได้ พร้อมเครื่องมือตัดต่อ และ Creator Center ที่คอยซัพพอร์ตครีเอเตอร์
จากสถิติการใช้งาน 1 Minute+ พบว่า
- 50% ของผู้ใช้ดูคลิปยาวกว่า 1 นาที
- ครีเอเตอร์ที่โพสต์คลิปยาวกว่า 1 นาที มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 5 เท่า
- ยอดวิวของคลิปที่ยาวกว่า 1 นาที เพิ่มขึ้น 41% คิดเป็น 7 เท่าของยอดวิวคลิปสั้น
- ยอด Watch Time ของคลิปที่ยาวกว่า 1 นาที เพิ่มขึ้น 31% ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 27 เท่าจากคลิปสั้น
Real-World Opportunities for Thai Creators
- 80% ของครีเอเตอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าสามารถสร้างรายได้บน TikTok ได้
สรุป What’s Coming in 2024
- Trending Content
- Creator Community Program & Support
- Global Opportunities
- 1 Minute+ Content
- Next-level Partnership
- Socio-economic Impact
TikTok Shop สำหรับร้านค้า
- Shopping Center
- Product Showcase
- Live Shopping
- Video Shopping
TikTok Shop สำหรับผู้ซื้อ
- Brand Crazy Dral
- Flash Sales
- Search
- Buyer Satisfaction: Review, Product Rating, Refunds
TikTok Shop for Creators
- Affiliate Ranking
- Product Promoteed
- Product Pool
4 Key Focus ที่ TikTok จะช่วยแบรนด์ในปี 2024
Consumer Insights & Studies
ช่วยซัพพอร์ตข้อมูลอินไซต์ต่าง ๆ ให้นักการตลาดและนักโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น อินไซต์ผู้บริโภคหรือกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมถึงอินไซต์ผู้ใช้งานจากอีเวนต์ที่เกิดขึ้น เช่น ช่วงเทศกาลตรุษจีน วาเลนไทน์ สงกรานต์ หรือ Mega Sales บน TikTok Shop เป็นต้น
Shoppertainment 2.0
ปัจจุบัน E-commerce บน TikTok โตขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง พบว่า 71% ของผู้ใช้ TikTok ดูคอนเทนต์และซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มเลย ทำให้มีการคาดการณ์มูลค่าทางการตลาดในไทยว่าจะแตะถึง 12.4 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2025 TikTok จึงหาโซลูชันต่าง ๆ ไว้เพื่อรองรับการทำการตลาดแบบ Shoppertainment ที่เน้นความบันเทิง ให้ความรู้ และโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อสินค้า
Creative at Scale
ช่วยซัพพอร์ตแบรนด์ทั้งในเรื่องเครื่องมือ โปรแกรม และรีสอร์ชต่าง ๆ ในการผลิตคอนเทนต์ออกไป ไม่ว่าจะเป็น
- TikTok Creative Center: ดูสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์บน TikTok
- TikTok Smart Creative: เครื่องมือช่วยสร้างงานครีเอทีฟอัตโนมัติ
- TikTok Creative Exchange: พื้นที่ให้แบรนด์เข้าหาและพาร์ตเนอร์กับครีเอเตอร์
- TikTok Ads Academy: ให้ความรู้เกี่ยวกับครีเอทีฟและซูโลชันการตลาดต่าง ๆ
TikTok Works
โปรแกรมที่ช่วยวัดผลโฆษณาบน TikTok โดยมีการพาร์ตเนอร์กับ Neilson และ Kantar ในการวัดประเมินผลด้วย