สงกรานต์ ถือเป็นอีกเฟสติวัลหนึ่งของไทยที่มีครีเอทีฟคอนเทนต์เกิดขึ้นมามากมาย เพราะเป็นโอกาสหนึ่งที่เหล่าครีเอเตอร์หรือแบรนด์จะได้โชว์ของอีกครั้งหลังจากวัน April Fool’s Day หรือเมษาหน้าโง่นั่นเอง และทาง RAiNMaker ก็เชื่อว่าคงไม่มีครีเอเตอร์หรือแบรนด์ไหนอยากปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดไป เราเลยมีแฮชแท็กและแนวโน้มการทำคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นบน TikTok มาให้ ก่อนที่จะเตรียมสาดคอนเทนต์กันวันสงกรานต์ด้วย!
เพราะวันสงกรานต์ไม่ได้มีแค่การสาดน้ำใส่กันเท่านั้น เนื่องจากโลกของคอนเทนต์สำหรับเหล่าแบรนด์และครีเอเตอร์ก็มีการสาดความครีเอทีฟกันมากมายซะเหลือเกิน
ซึ่งหากใครมีการเตรียมตัว หรือการแพลนล่วงหน้าเพื่อที่จะมัดใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และพร้อมตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ บนโลกโซเชียลไปด้วย ห้ามพลาดที่จะได้มาส่องแฮชแท็กที่ฮิตกันวันสงกรานต์บน TikTok กับเราเด็ดขาด เพราะ RAiNMaker ได้รวมสถิติมาให้ที่นี่แล้วจ้า!
ประเภทคอนเทนต์วันสงกรานต์
ก่อนที่เราจะทำคอนเทนต์ ก็คงต้องมาแอบส่องสถิติกันสักหน่อยว่าในเทศกาลสงกรานต์ทุก ๆ ปี ผู้คนบนโลกโซเชียลให้ความสนใจกับอะไรบ้าง นอกจากนี้ระยะเวลาก่อนวันสงกรานต์ วันสงกรานต์ และหลังสงกรานต์ยังมีผลต่อประเภทของคอนเทนต์ที่ผู้ชมให้ความสนใจแตกต่างกันด้วย แต่จะมีอะไรบ้าง? ตามไปเช็กเพื่อวางแผนกันเลย!
Family & Baby
- ก่อนวันสงกรานต์: 30%
- วันสงกรานต์: 33%
- หลังวันสงกรานต์: 37%
Food & Beverage
- ก่อนวันสงกรานต์: 30%
- วันสงกรานต์: 33%
- หลังวันสงกรานต์: 37%
คอนเทนต์หมวดครอบครัว และอาหารเครื่องดื่มนั้น ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่คอนเทนต์ประเภทเดียวกัน เนื่องจากมักจะเป็นสิ่งที่คอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น สามารถแสดงออกถึงกิจกรรมเกี่ยวกับวันสงกรานต์ได้มากที่สุด และมีความเกี่ยวข้องกับชีวติประจำวันที่เรามีคล้ายกัน โดยเฉพาะการใช้เวลาสำคัญและโอกาสพิเศษในเทศกาลนี้อยู่กับครอบครัวหรือมื้ออาหารต่าง ๆ ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ของทั้ง 2 หมวดหมู่นี้จึงมีการเฉลี่ยกันทั้ง 3 วัน
Beauty & Personal Care
- ก่อนวันสงกรานต์: 33%
- วันสงกรานต์: 36%
- หลังวันสงกรานต์: 31%
เรื่องความสวยความงามหรือการดูแลตัวเองในเทศกาลสงกรานต์ก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เพราะผู้คนมักจะชอบดูคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นที่มีการเตรียมตัวด้วยไอเดียเจ๋ง ๆ หรือลุคที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ในช่วงวันสงกรานต์จึงเยอะที่สุด
Fashion
- ก่อนวันสงกรานต์: 34%
- วันสงกรานต์: 30%
- หลังวันสงกรานต์: 36%
หากพูดถึงสงกรานต์เรื่องของแฟชั่นจะขาดไปไม่ได้เลย เพราะการแต่งตัวให้สะดุดตาในวันสงกรานต์มักจะเป็นที่น่าจับตามองเสมอ เปอร์เซ็นต์การเสพคอนเทนต์เกี่ยวกับแฟชั่นวันสงกรานจึงเยอะที่สุดในช่วงก่อนวันสงกรานเพราะหลายคนจะดูเพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนออกไปเที่ยว และเปอร์เซ็นต์หลังสงกรานต์คนจะตามมาเสพคอนเทนต์ย้อนหลังว่ามีใครที่แฟชั่นสะดุดตาและน่าเอาไปแต่งในปีหน้าบ้างนั่นเอง
Travel & Scenery
- ก่อนวันสงกรานต์: 19%
- วันสงกรานต์: 15%
- หลังวันสงกรานต์: 66%
คอนเทนต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือวิวทิวทัศน์ต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นประเภทคอนเทนต์ที่คนเข้ามาเสพหลังสงกรานต์จบลงไปแล้วมากที่สุดถึง 66% เลย เหมือนกับการรีแคปช่วงเทศกาลว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือมีที่เที่ยวที่ไหนที่น่าสนใจให้แพลนไปปีหน้า เป็นต้น ดังนั้นแบรนด์และครีเอเตอร์ควรแทรกซึมไปกับคอนเทนต์ประเภทนี้ให้มากที่สุด ด้วยการประยุกต์ให้เหมาะสมก็จะสามารถมัดใจกลุ่มเป้าหมายช่วงสงกรานต์ได้แน่นอน
Songkran’s Day Hashtag
แฮชแท็กและแพลตฟอร์ม TikTok เปรียบเสมือนกับกระทะและตะหลิวเลยก็ว่าได้ เพราะต้องมีคู่กันอาวุธโโซเชียลนี้จึงจะมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราก็ได้แยกข้อมูลแฮชแท็กออกมาเป็นหมวดหมู่แล้ว และยอดวิวเกี่ยวกับแต่ละแฮชแท็กนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย แต่คุณจะสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้อย่างไรก่อนสงกรานต์จะมาถึงนี้อย่างไร ก็มาเลือกสรรได้เลย!
บันเทิงวันสงกรานต์
#หน้าฉันวันสงกรานต์ (+54M views)
#ท่าเต้นสงกรานต์ (+41M views)
#สงกรานต์ทิพย์ (+9M views)
ถ้าเป็นเรื่องความบันเทิงในวันสงกรานต์ อันดับหนึ่งแฮชแท็กที่มาแรงก็คือ #หน้าฉันวันสงกรานต์ ที่มียอดวิวถึง +54 ล้านวิวเลยทีเดียว เพราะเรื่องแต่งหน้าวันสงกรานต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะต้องแซ่บลืมให้โลกจำแล้ว ยังต้องทนน้ำทนแดดด้วยนั่นเอง และรองลงมาก็คือ #ท่าเต้นสงกรานต์ เอาไว้ถ่ายคลิปเต้นลงกับเพื่อน ๆ และ#สงกรานต์ทิพย์ สำหรับคนตักน้ำใส่ขันราดตัวเองอยู่ที่บ้านนั่นเอง
เที่ยววันสงกรานต์
#เที่ยวทิพย์ (+291M views)
#เที่ยวไทย (+236M views)
#ริวิวที่พัก (+103M views)
หากพูดถึงเรื่องเที่ยววันสงกรานต์หลายคนก็คงนึกว่ายอดวิวที่มีสถานที่ให้เที่ยวตามจะเยอะที่สุด แต่จากสถิติแล้ว #เที่ยวทิพย์ ดันมียอดวิวที่ชนะเลิศถึง +291 ล้านวิวเลยทีเดียว เพราะคงมีหลายคนที่เลือกจะเที่ยวทิพย์ และครีเอทีฟคอนเทนต์สนุก ๆ ไปจนถึงคอนเทนต์ปั่น ๆ เมื่ออยู่บ้านกันแน่นอน โดยอันดับรองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #เที่ยวไทย และ #ริวิวที่พัก เหมาะสำหรับครีเอเตอร์หรือแบรนด์สายรีวิวที่เที่ยวเป็นอย่างมาก
โมเมนต์วันสงกรานต์
#เมษาathome (+2B views)
#นางสงกรานต์ (+58M views)
#สาดน้ำสงกรานต์ (+6M views)
เพราะโควิดระบาดเลยทำให้แฮชแท็ก #เมษาathome มียอดวิวพุ่งไปถึง 2 พันล้านเลยทีเดียว โดยเป็นสถิติยอดวิวที่เยอะที่สุดในทุกหมวดเลย เนื่องจากคนไทยไม่ได้สัมผัสเทศกาลสงกรานต์มา 2 ปีได้ มาจนถึงปีนี้ก็คาดว่าอาจจะมีหลายคนที่ยังไม่กล้าออกไปสนุกวันสงกรานต์และเลือกที่จะอยู่บ้านอย่างปลอดภัย ซึ่งรองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #นางสงกรานต์ และ #สาดน้ำสงกรานต์ ที่คนมักจะชอบแต่งตัวเป็นนางสงกรานต์และสาดน้ำกันเองด้วย
เตรียมตัวก่อนสงกรานต์
#เมนูคลายร้อน (+228M views)
#แต่งหน้าสงกรานต์ (+2M views)
#ชุดเที่ยวสงกรานต์ (+939K views)
คอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นเกี่ยวกับแฮชแท็กเตรียมตัวก่อนสงกรานต์ เรียกได้ว่า #เมนูคลายร้อน มาแรงมาก ๆ เพราะคนไทยกับของกินเป็นของคู่กัน การสร้างสรรค์เมนูคลายร้อนเมื่ออยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว หรือคนที่อยู่บ้านคนเดียวเพราะไม่ได้กลับต่างจังหวัดไปไหน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม หรือของหวานก็ตาม มักจะได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก รองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #แต่งหน้าสงกรานต์ และ #ชุดเที่ยวสงกรานต์ เพื่อเตรียมตัวรับสงกรานต์นั่นเอง
จากข้อมูลของคอนเทนต์วันสงกรานต์ ทาง RAiNMaker หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับครีเอเตอร์และแบรนด์ไม่มากก็น้อยในการเตรียมตัวหรือวางแผนเพื่อผลิตคอนเทนต์ก่อนวันสงกรานต์จะมาถึง เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เข้าไปเล่นกับกระแสเทศกาลปีใหม่ไทยกับคนไทยที่เช็กหน้าฟีดโซเชียล และ TikTok อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแค่เลือกใช้ให้เหมาะกับตัวตนของคุณที่สุดแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
ที่มา: TikTok For Business