TikTok สำรวจพฤติกรรมการใช้งานผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย TikTok พบอินไซต์สำคัญ เพื่อเป็นแนวทางให้แบรนด์หาโอกาสเข้าถึงลูกค้าที่น่าสนใจกลุ่มนี้ได้มากมาย ซึ่งอินไซต์หลัก ๆ ที่เห็นได้ชัดคือ ผู้ใช้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ใช้ TikTok ในการค้นหาข้อมูล ซื้อสินค้า รวมถึงมีความเป็นครีเอเตอร์ที่ชัดเจน
คนอีสานใช้ TikTok หาข้อมูล และซื้อสินค้า
- 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม 1,000 – 7,000 บาทต่อเดือน
- 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ TikTok หาข้อมูล
- 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังเห็นคอนเทนต์แบรนด์บนแพลตฟอร์ม
- ผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงถึง 75% ทั้งการกดไลก์ แชร์ ติดตาม และดูไลฟ์
- 69% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเคยซื้อสินค้าที่เจอบนแพลตฟอร์ม
- 93% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา
- 75% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่มทุกสัปดาห์
คนอีสาน = ครีเอเตอร์ตัวจริง
- 52% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับของที่ซื้อมา หรือที่เรียกว่า UGC (User-generated Content) นั่นเอง
คอนเทนต์ยอดฮิต 5 อันดับ
- อาหารและเครื่องดื่ม
- ความสวยความงาม
- เทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที
- ยานยนต์
- แฟชัน
ส่วนรูปแบบคอนเทนต์จะเป็นพวกเทรนด์ต่าง ๆ ทั้ง แฮชแท็ก และเอฟเฟกต์ รวมถึงการเปิดกล่อง และทำชาเลนจ์
คอนเทนต์ตลาดยานยนต์รุ่ง
- 9 ใน 10 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูคอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์บนแพลตฟอร์ม
- 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ค้นพบยานยนตร์ยี่ห้อใหม่บนแพลตฟอร์ม
- 1 ใน 2 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าไปหาข้อมูลบนเว็บไซต์แบรนด์ หลังดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม
- 2 ใน 5 ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปดูสินค้าจริงหลังดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม
- 87% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือวางแผนซื้อรถใหม่ในอีก 2 ปี ซึ่งมากกว่าจำนวนคนที่ไม่ได้ใช้ TikTok
วัฒนธรรมอีสานกำลังมา
วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน และวัฒนธรรมอื่น ๆ จนวัฒนธรรมเหล่านี้กลายมาเป็นข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องทำความเข้าใจ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนี้ได้อย่างตรงจุด
- ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตน
- 71% ของผู้ใช้รู้สึกใกล้ชิดกับคนที่เชื่อมต่อกันบน TikTok
คอนเทนต์มีมมาแรง
- 77% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือชอบแบรนด์ที่พูดภาษาเดียวกับผู้บริโภค และตามทันเทรนด์ เช่น การเล่นมีม และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ต่าง ๆ
15 วัฒนธรรมยอดฮิตถิ่นอีสาน
- อีสานบ้านเฮา
- รีวิวบิวตี้
- ข่าวTikTok
- TikTokเกมมิ่ง
- TikTokUni
- เมคอัพเปลี่ยนลุค
- โชคลาภ
- ภาษาอีสาน
- K-Culture
- ห้องครัวTikTok
- TikTokHowTo
- รักสุขภาพ
- หมอลำ
- คลาสแฟชั่น
- สปอยหนัง
15 เทรนด์ฮิตถิ่นอีสาน
- #ASMR
- #review
- #VoiceEffect
- #Unbox
- #transition
- #ละครสั้นสะท้อนสังคม
- #พากย์อีสาน
- #ทรงอย่างแบด
- #Y2K
- #Tikokการละคร
- #KDrama
- #GRWM
- #lipsync
- #Cartoonify
- #ธาตุทองซาวน์
คนอีสานส่วนใหญ่รู้จัก TikTok Shop
- 96% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรู้จัก TikTok Shop
- 81% ของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคตมีแน้วโน้มซื้อสินค้าบน TikTok Shop
ข้อมูลอินไซต์เหล่านี้ นับเป็นโอกาสให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มากยิ่งขึ้น เปลี่ยนจากผู้ใช้งานที่เห็นคอนเทนต์ของแบรนด์ให้เป็นลูกค้า รวมถึงสามารถใช้ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ปรับใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคภาคอื่น ๆ ได้เช่นกัน