เพราะการเสิร์ชภายใน TikTok สามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ฮิต เพลงในกระแส หรือเหตุการณ์ที่กำลังมาแรง และคนให้ความสนใจก็ตาม ก็เลยมีเครื่องมือใหม่อย่าง Creator Search Insights ออกมา เพื่อให้ครีเอเตอร์สาย TikToker สามารถเช็กอินไซต์การเสิร์ช และนำไปต่อยอดเป็นคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น
และเพื่อการซัพพอร์ตการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ และสดใหม่ของครีเอเตอร์ชาว TikToker อยู่เสมอ เครื่องมือที่จะช่วยให้ค้นหา เรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจได้จึงสำคัญมาก ซึ่งตอนนี้ Creator Search Insights ยังใช้ได้เฉพาะกับบางภูมิภาคเท่านั้น (ยังไม่มีในประเทศไทย) ซึ่งอาจจะขยายการใช้งานไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ในอนาคตแน่นอน
โดย Creator Search Insights จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเสิร์ชทั้งคอนเทนต์ และความสนใจของชาว TikToker ที่เป็นผู้ชมในช่วงนั้น ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้สร้างคลิกที่ตรงใจผู้ชมได้มากขึ้น และดันยอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่มแน่นอนหากคลิปตรงกับความสนใจในช่วงนั้น ๆ ของผู้ชม
ซึ่งหน้าตาอินเทอร์เฟซของเครื่องมือ Creator Search Insights จะมี “Searched Topics” หรือหัวข้อตามเทรนด์ และกระแสในช่วงนั้น ๆ ขึ้นมา พร้อม 2 แท็บให้เลือกดูได้อย่าง “For You” และ “Trending” ด้วย
นอกจากนี้แต่ละอินไซต์ที่มีสถิติขึ้นมาก็จะมาพร้อมเปอร์เซ็นต์ที่ผู้ชมเสิร์ชบ่อย และ “Recommended Topic” สำหรับหัวข้อที่แนะนำให้สร้างคอนเทนต์ต่อไป
เรียกได้ว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้ฝั่งครีเอเตอร์สามารถทำคอนเทนต์แบบรู้ และเข้าใจความสนใจของผู้ชมได้มากขึ้น รวมถึงนำไปประยุกต์กับคอนเทนต์ และความเป็นตัวเองง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเสี่ยงเข้ามาเล่นกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไปทุกวัน และทำคลิปไปแบบไม่รู้จะเวิร์กหรือไม่ด้วย
ซึ่ง “Search Value” ที่ TikTok สร้างขึ้นก็มีการใช้การคำนวณมาจาก Creator Rewards Program ของ TikTok เองด้วย โดยการันตีได้ว่าสถิติ และอินไซต์การเสิร์ชทั้งหมดเป็นการรวบรวมข้อมูลมาจากหลายแหล่ง รวมถึง Creative Center ก็ช่วยให้เข้าใจเทรนด์ หรือเพลงแมส ๆ ได้มากขึ้นเช่นกัน โดยจะสามารถใช้ได้ในประเทศไทยได้เมื่อไหร่ก็คงต้องรอทาง TikTok Thailand ประกาศแนะนำเครื่องมืออีกครั้งค่ะ
ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/en-us/creator-search-insights
https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-adds-insights-better-inform-content-strategies/710242/