ในตอนนี้แพลตฟอร์มที่ตั้งให้ตัวเองเป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้ความบันเทิงอย่าง TikTok ได้กลายเป็นเครื่องมือโปรโมตสำคัญของอุตสาหกรรมเพลงระดับโลกไปแล้ว ทั้งสำหรับศิลปิน และค่ายเพลงเลยก็ว่าได้ ซึ่งต่อให้เพลงอยู่นอกกระแส หรือเป็นเพลงที่มีมานานแล้วก็กลับขึ้นมาแมสได้อย่างน่าทึ่งเพราะการสร้างไวรัลกับชาว TikToker
เพียงแค่เจ้าของเพลงอยากจะทำแคมเปญ หรือจ้างเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มี TikTok ของตัวเองไว้โปรโมต และศิลปินบางคนถึงกับจัดเซสชันการฟังกับเหล่าอินฟลู TikToker เลยก็มี เพื่อหวังว่าเพลงจะได้รับความนิยมบนแอป
ซึ่งทาง TikTok ก็มีทีมงานคอยทำงานร่วมกับศิลปิน และค่ายเพลง คอยเจรจา และทำข้อตกลงใบอนุญาตกับเจ้าของลิขสิทธิ์ และหาวิธีใหม่ ๆ ในการสร้างอิมแพคของเพลงบน TikTok พร้อมร่วมมือกับ Billboard เปิดตัวบนฟีเจอร์ชาร์ตเพลง “Hot 50” และ “Viral” ได้
ซึ่งมีทั้งผู้บริหารด้านดนตรี และทีมที่ TikTok กับบริษัทแม่อย่าง ByteDance ขับเคลื่อนกลยุทธ์นี้ โดยมี Ole Obermann หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจเพลงระดับโลกของ TikTok และบริษัทแม่ ByteDance คอยดูแลมีชุดเครื่องมือโปรโมต และแก้ไขอัลกอริทึมได้
แถมยังมีบริการสตรีมมิงที่เรียกว่า “TikTok Music” ในอินเดีย บราซิล ออสเตรเลีย เม็กซิโก และสิงคโปร์ ที่สามารถจัดคอนเสิร์ตแบบไลฟ์ด้วยตัวเอง และมีศิลปินดัง ๆ จาก TikTok เข้าร่วม ทั้ง Cardi B, Charlie Puth และ Niall Horan ด้วย ซึ่งความทะเยอทะยานต่าง ๆ นี้อาจทำให้เราได้เห็นค่ายเพลงจาก TikTok เข้าสักวันก็เป็นได้
นอกจากนี้ TikTok ยังสามารถหลีกเลี่ยงความตึงเครียดกับอุตสาหกรรมที่เป็นค่ายเพลง หรือจัดหาศิลปินอยู่แล้วได้ เพราะมีวิธีที่หลากหลายให้ทดลอง และนำไปสู่การสร้างรายได้ได้จริง เพราะหากต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่ยืนยาวในเรื่องนี้ ก็ต้องจับมือกับศิลปินในวงการไปด้วย
ซึ่งการทำงานระหว่าง TikTok และผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงจะเป็นในลักษณะพึ่งพาอาศัยกัน แต่การทำงานร่วมกันก็เคยเปลี่ยนเป็นความกดดันกับศิลปินมากเกินไป เพราะมีค่ายเพลงขอให้ศิลปินสร้าง TikTok ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยทำ ทั้งนี้ ก็คงต้องลองหาสมดุลระหว่างการโปรโมต และทำให้ง่ายกับศิลปินไปด้วย
แตอย่างไรก็ตาม TikTok ก็กลายเป็นศูนย์กลางของค่ายเพลงเพื่อโปรโมตเพลงใหม่ไปแล้ว แถมยังมีกลุ่มนักการตลาดเพลงบนโลกโซเชียลผุดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนตรงนี้ด้วย ทำให้ตลาดเพลงบน TikTok มีขนาดใหญ่มาก และเนื่องจากผู้ใช้เติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อป้องกันเนื้อหาอิ่มตัว นักการตลาดก็จะเริ่มหันไปหาศิลปินรายย่อยมากกว่าระดับโกลบอลสำหรับทำแคมเปญเพลง
นอกจากนี้ยังเป็นที่ ๆ ศิลปินแต่งเพลงมาเพื่อโปรโมตโดยเฉพาะด้วย เพราะมันยังคงได้ผลอยู่ ทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดตาม และอัลกอริทึมที่ทำให้การค้นหา และสร้างการมีส่วนร่วมได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเล่นชาเลนจ์ หรือการนำไปรีมิกซ์ใหม่ เรียกได้ว่า TikTok แทบจะมีครบเกือบทุกวงจรในอุตสาหกรรมเพลงแล้วก็ว่าได้
ที่มา: https://www.businessinsider.com/how-tiktok-is-changing-music-industry