ดูเหมือน TikTok จะเพิ่มช่องทางให้แบรนด์ได้โปรโมตหน้าเสิร์ชใหม่ หรือที่เรียกว่า ‘Search Ads Campaigns’ เวอร์ชันใหม่ที่จะช่วยให้เจอโฆษณา หรือแคมเปญของแบรนด์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่พิมพ์คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งมีรูปแบบการโปรโมตที่คล้ายกับ Search Ads ที่มีอยู่แล้ว แต่จะมีการควบคุมในการแสดงโฆษณาได้ดีขึ้น อย่างเมื่อปีที่แล้ว TikTok ก็ได้เพิ่ม “Search Ads Toggle” ที่จะขึ้นโฆษณาพร้อม Lebel “Sponsored” สำหรับการเสิร์ชแบบ in-app เช่นกัน
แม้ Search Ads จะมีอยู่บน TikTok มานานเป็นปีแล้ว แต่จะเพิ่มการมองเห็นแคมเปญ และโฆษณาในฟีดได้มากขึ้น รวมถึงแท็บเสิร์ชด้วย แต่ในเครื่องมือ Search Ads Campaigns จะไม่ใช่ตัวเลือกการแสดงโฆษณาที่แยกออกมา แต่สามารถควบคุมตำแหน่งการแสดงโฆษณาได้มากขึ้น
แต่เครื่องมือ Search Ads บน TikTok จะยังปรากฏอยู่เช่นเดิม เพียงแค่มีการควบคุมตำแหน่งการแสดงโฆษณา หรือแคมเปญได้มากขึ้นสำหรับแบรนด์ หรือผู้ที่ลงโฆษณานั่นเอง แต่การจะเจอโฆษณาหรือแคมเปญนั้นต้องขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ดในการเสิร์ชของชาว TikToker ด้วย
นอกจากนี้ตามรายงานของ TikTok ยังพบว่า ผู้ใช้กว่า 57% ใช้ฟังก์ชันการเสิร์ชของ TikTok โดย 23% ได้ทำการเสิร์ชหลังจากเจอคอนเทนต์ภายใน 30 วินาทีเลยที่เดียว เลยทำให้การเสิร์ชเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการค้นพบแบรนด์ หรือโฆษณาต่าง ๆ ได้มากขึ้น
ซึ่งในปัจจุบัน Search ads พร้อมใช้งานสำหรับทั้งเป้าหมายด้าน Web Conversion และการเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือโฆษณาในการเสิร์ชได้ พร้อมระบบคำแนะนำจาก TikTok ที่จะช่วยกำหนดเป้าหมายตามเงื่อนไขที่เราเลือกเองด้วย
เรียกได้ว่าแบรนด์ที่มีการโปรโมตโฆษณา หรือแคมเปญผ่านการเสิร์ช ควบคู่ไปกับการแสดงโฆษณาบนหน้าฟีดก็มีอัตราการเติบโตที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้นโดยเฉลี่ย 20% เลยทีเดียว เพราะ TikTok กำลังผลักดันตัวเองให้เป็นแพลตฟอร์ม E-commerce สำหรับนักชอปออนไลน์มากขึ้น และอาจจะมีการตั้งค่ามากขึ้นในอนาคต
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-launches-updated-search-ads-campaigns/727957/