อัปเดตอินไซต์ TikTok LIVE คนไทย! ไลฟ์ยังไงให้ติดเทรนด์

TikTok ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์วิดีโอสั้นสำหรับครีเอเตอร์เท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่โฟกัส TikTok LIVE เรื่องอีคอมเมิร์ซมากขึ้น เพื่อดันการไลฟ์ และสร้างยอดขายให้กับเหล่าพ่อค้า แม่ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ด้วย แต่เทรนด์การไลฟ์บน TikTok จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

เมื่อไม่นานมานี้ TikTok ได้จัดสุดยอดการประชุมครั้งใหญ่อย่าง “TikTok LIVE Creator Networks
Conference: Growth Together, Create the Future” ที่ได้เชิญครีเอเตอร์ และ Talent Agency กว่า 150 เครือข่ายทั่วทั้งเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ และประเทศตุรกี มาร่วมประชุมในรูปแบบไฮบริด

เพื่อมาอัปเดตเทรนด์การไลฟ์ล่าสุดร่วมกัน โดยนางสาว จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand เผยว่า TikTok ยังคงเป็นแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ ให้ครีเอเตอร์มาต่อยอดความครีเอทีฟ และสร้างคอนเน็กชันแลกเปลี่ยนไอเดียกันต่อไป รวมถึงทำให้แบรนด์ และธุรกิจขนาดย่อมหรือ SME ได้เข้าถึง และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย ซึ่งจุดแข็งของ TikTok LIVE คือ

  1. ไลฟ์ที่มีฟีเจอร์ครอบคลุมตามต้องการ
  2. เครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง
  3. แหล่งค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok ที่ช่วยปลดล็อกโอกาสความสำเร็จของครีเอเตอร์ไทย และขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศทั้งในไทย และระดับภูมิภาค

โดยโดยอ้างอิงจากรายงาน Digital GDP ของสดช. ได้ให้ข้อมูลว่าปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 2.11 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12.19 % ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าขยายตัวถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2570

ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ TikTok LIVE ในไทย ทั้งในส่วนของ Live Stream เพื่อความบันเทิง และ Live Commerce สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นคือโครงสร้างพื้นฐานการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้เชื่อต่อ และแลกเปลี่ยนกันง่ายขึ้น

ซึ่ง TikTok ก็เดินหน้าไปยังด้านผู้นำตลาด Livestreming มากขึ้น โดยเน้น 3 จุดเด่นสำคัญของ TikTok LIVE เพื่อกระตุ้นให้ระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์เติบโตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • The Most Comprehensive LIVE Features
    • ไลฟ์ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ
    • ไลฟ์เพื่อความบันเทิง และไลฟ์เพื่อการค้า
    • Go LIVE Together: ฟีเจอร์ Multi-guest เชิญครีเอเตอร์มาไลฟ์พร้อมกันได้
    • TikTok LIVE Stickers: เครื่องมือเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชม
    • LIVE Gifts และ Subscriptions: ส่งของขวัญเสมือนจริง
  • The Strength of Creator Network
    • การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์
    • TikTok LIVE Creator Networks: รวมคอนเทนต์ไลฟ์ของครีเอเตอร์ทั่วโลก
  • The Power of Content Discovery on TikTok
    • อัลกอริทึมแสดงคอนเทนต์ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น
    • เน้นการจำพฤติกรรมการชมคอนเทนต์ไลฟ์ของผู้ใช้
    • เลือกแสดงคอนเทนต์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน
    • ช่วยผู้ขาย Live Commerce บน TikTok เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

อัปเดตอินไซต์ TikTok LIVE

  • ครีเอเตอร์ไทยใช้ TikTok LIVE กว่า 7 แสนราย / เดือน
  • ช่วงเวลายอดนิยมในการ Livestreaming: 20.00 – 24.00 น.
  • “คนดัง” ใช้ TikTok LIVE กว่า 7,000 รายในปีที่ผ่านมา
  • มีผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านบัญชีรับชมไลฟ์คนดัง

รวม 5 คอนเทนต์ไลฟ์ยอดนิยม

  • ดนตรี
  • การเต้นรำ
  • ไลฟ์สไตล์
  • เกม
  • การทำอาหาร

รวมฟีเจอร์ TikTok LIVE

Moderators: ครีเอเตอร์สามารถเลือกให้ผู้ใช้แอกเคานท์อื่นมีส่วนร่วม และเป็นผู้ดูแลได้ พร้อมมีสิทธิ์ปิดกั้นการมองเห็น และบล็อกคอมเมนต์เชิงลบ รวมถึงการกระทำก่อกวนอื่น ๆ เพื่อให้ไลฟ์สนุกสนานขึ้น

Keyword Filters: ครีเอเตอร์สามารถเลือกปิดการคอมเมนต์จากผู้ชม หรือป้อนคำศัพท์ที่แสดงถึงความเกลียดชังและการเหยียดหยามได้มากถึง 200 คำ เพื่อจำกัดการคอมเมนต์ระหว่างไลฟ์

Consider Before Commenting: ผู้ใช้สามารถรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการไลฟ์สตรีมเร่ิมขึ้นได้

Additional Features: มาตรการปลอดภัยในการไลฟ์ เช่น

  • การไม่อนุญาตให้ครีเอเตอร์ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีทำการไลฟ์
  • การห้ามไลฟ์เพื่อหลอกล่อหรือเรี่ยไรเอาของขวัญ (gift-baiting)
  • การห้ามประพฤติที่เสี่ยงต่อการฉ้อโกง
  • การลบบัญชีที่มีการหลอกลวงหรือแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นออกจากแพลตฟอร์ม

ที่มา: TikTok Thailand

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save