TikTok ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์วิดีโอสั้นสำหรับครีเอเตอร์เท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่โฟกัส TikTok LIVE เรื่องอีคอมเมิร์ซมากขึ้น เพื่อดันการไลฟ์ และสร้างยอดขายให้กับเหล่าพ่อค้า แม่ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ด้วย แต่เทรนด์การไลฟ์บน TikTok จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!
เมื่อไม่นานมานี้ TikTok ได้จัดสุดยอดการประชุมครั้งใหญ่อย่าง “TikTok LIVE Creator Networks
Conference: Growth Together, Create the Future” ที่ได้เชิญครีเอเตอร์ และ Talent Agency กว่า 150 เครือข่ายทั่วทั้งเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ และประเทศตุรกี มาร่วมประชุมในรูปแบบไฮบริด
เพื่อมาอัปเดตเทรนด์การไลฟ์ล่าสุดร่วมกัน โดยนางสาว จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand เผยว่า TikTok ยังคงเป็นแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ ให้ครีเอเตอร์มาต่อยอดความครีเอทีฟ และสร้างคอนเน็กชันแลกเปลี่ยนไอเดียกันต่อไป รวมถึงทำให้แบรนด์ และธุรกิจขนาดย่อมหรือ SME ได้เข้าถึง และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย ซึ่งจุดแข็งของ TikTok LIVE คือ
- ไลฟ์ที่มีฟีเจอร์ครอบคลุมตามต้องการ
- เครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง
- แหล่งค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok ที่ช่วยปลดล็อกโอกาสความสำเร็จของครีเอเตอร์ไทย และขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศทั้งในไทย และระดับภูมิภาค
โดยโดยอ้างอิงจากรายงาน Digital GDP ของสดช. ได้ให้ข้อมูลว่าปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 2.11 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12.19 % ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าขยายตัวถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2570
ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ TikTok LIVE ในไทย ทั้งในส่วนของ Live Stream เพื่อความบันเทิง และ Live Commerce สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นคือโครงสร้างพื้นฐานการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้เชื่อต่อ และแลกเปลี่ยนกันง่ายขึ้น
ซึ่ง TikTok ก็เดินหน้าไปยังด้านผู้นำตลาด Livestreming มากขึ้น โดยเน้น 3 จุดเด่นสำคัญของ TikTok LIVE เพื่อกระตุ้นให้ระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์เติบโตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- The Most Comprehensive LIVE Features
- ไลฟ์ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ
- ไลฟ์เพื่อความบันเทิง และไลฟ์เพื่อการค้า
- Go LIVE Together: ฟีเจอร์ Multi-guest เชิญครีเอเตอร์มาไลฟ์พร้อมกันได้
- TikTok LIVE Stickers: เครื่องมือเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชม
- LIVE Gifts และ Subscriptions: ส่งของขวัญเสมือนจริง
- The Strength of Creator Network
- การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์
- TikTok LIVE Creator Networks: รวมคอนเทนต์ไลฟ์ของครีเอเตอร์ทั่วโลก
- The Power of Content Discovery on TikTok
- อัลกอริทึมแสดงคอนเทนต์ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น
- เน้นการจำพฤติกรรมการชมคอนเทนต์ไลฟ์ของผู้ใช้
- เลือกแสดงคอนเทนต์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน
- ช่วยผู้ขาย Live Commerce บน TikTok เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ
อัปเดตอินไซต์ TikTok LIVE
- ครีเอเตอร์ไทยใช้ TikTok LIVE กว่า 7 แสนราย / เดือน
- ช่วงเวลายอดนิยมในการ Livestreaming: 20.00 – 24.00 น.
- “คนดัง” ใช้ TikTok LIVE กว่า 7,000 รายในปีที่ผ่านมา
- มีผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านบัญชีรับชมไลฟ์คนดัง
รวม 5 คอนเทนต์ไลฟ์ยอดนิยม
- ดนตรี
- การเต้นรำ
- ไลฟ์สไตล์
- เกม
- การทำอาหาร
รวมฟีเจอร์ TikTok LIVE
Moderators: ครีเอเตอร์สามารถเลือกให้ผู้ใช้แอกเคานท์อื่นมีส่วนร่วม และเป็นผู้ดูแลได้ พร้อมมีสิทธิ์ปิดกั้นการมองเห็น และบล็อกคอมเมนต์เชิงลบ รวมถึงการกระทำก่อกวนอื่น ๆ เพื่อให้ไลฟ์สนุกสนานขึ้น
Keyword Filters: ครีเอเตอร์สามารถเลือกปิดการคอมเมนต์จากผู้ชม หรือป้อนคำศัพท์ที่แสดงถึงความเกลียดชังและการเหยียดหยามได้มากถึง 200 คำ เพื่อจำกัดการคอมเมนต์ระหว่างไลฟ์
Consider Before Commenting: ผู้ใช้สามารถรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการไลฟ์สตรีมเร่ิมขึ้นได้
Additional Features: มาตรการปลอดภัยในการไลฟ์ เช่น
- การไม่อนุญาตให้ครีเอเตอร์ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีทำการไลฟ์
- การห้ามไลฟ์เพื่อหลอกล่อหรือเรี่ยไรเอาของขวัญ (gift-baiting)
- การห้ามประพฤติที่เสี่ยงต่อการฉ้อโกง
- การลบบัญชีที่มีการหลอกลวงหรือแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นออกจากแพลตฟอร์ม
ที่มา: TikTok Thailand