TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม ที่สร้างปรากฏการณ์ไวรัลอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญอย่าง TikTok LIVE ได้เข้ามายกระดับประสบการณ์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มสู่ Interative Communication หรือการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมอย่างเรียลไทม์
ความโดดเด่นของการเป็นคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์และผู้ติดตามได้อย่างน่าสนใจ สะท้อนได้จากการเพิ่มขึ้นของคอนเทนต์ Live Streaming ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 99% (ข้อมูลจาก StreamElements, 2020) นอกจากนี้ยังพบว่าผู้คนทั่วโลกใช้เวลากับการชมคอนเทนต์ Live Streaming เพิ่มขึ้นถึง 47% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau, 2020)
TikTok LIVE ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และในประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของคอนเทนต์ไลฟ์สูงถึง 131 เท่า เมื่อเทียบจากปี 2563 (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างเดือน พ.ค. 63 และ พ.ค. 64) โดยพบว่าคอนเทนต์บน TikTok LIVE ที่มาแรงและได้รับความสนใจในทั่วโลกมีมากมาย อาทิ การแสดงดนตรีสด หรือ Live Concert , Live Talk การชวนพูดคุยและตอบคำถาม, LIVE Fashion Show การเปิดตัวคอลเล็กชั่นของแบรนด์ดังทั่วโลก, การเล่าเรื่องวัฒนธรรม และ LIVE กีฬา
สำหรับฟีเจอร์เด่นที่นอกจากครีเอเตอร์สามารถอ่านคอมเมนท์และโต้ตอบกับผู้ชมได้แบบทันทีแล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นในการสร้างประสบการณ์การไลฟ์ให้แตกต่าง ได้แก่ LIVE Match การแข่งขันที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host กับครีเอเตอร์คนอื่น , Multi-Guest ซึ่งผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุดรวม 3 คน และ Countdown Sticker การแสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ รวมถึงการส่งของรางวัลในรูปแบบ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์อีกด้วย
การร่วมมือของ TikTok LIVE กับศิลปินและแบรนด์สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก
- TikTok Live Concert ของ Justin Bieber, Coldplay รวมถึ
งศิลปินไทย โดยมี วี วิโอเลต, เอิร์ธ ภัทรวี เป็นต้น - แฟนมีตติ้งออนไลน์กับศิลปิ
นดาราคนโปรดใน TikTok Stage Connect อาทิ “คิมซอนโฮ” จากซีรีส์ Sta rt Up, BLACKPINK และอื่นๆ อีกมากมาย - รันเวย์แฟชั่นวีคจากแบรนด์ดั
งระดับโลก กับ TikTok Live Fashion Show อาทิ Louis Vuitton, Balenciaga, Alice + Olivia และ JW Anderson - ชมกีฬาติดขอบจอกับ TikTok LIVE Sport ถ่ายทอดสดการแข่งขั
นระดับโลกที่ทุกคนรอคอยอย่าง Supe r Bowl
นอกจากนี้แล้ว TikTok LIVE ยังถูกนำมาใช้เพื่อการส่งต่อคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้คนทั่วโลก ทั้งในเชิงของการรณรงค์และการศึกษา อาทิ คอนเทนต์ TikTok LIVE โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้จัดทำคอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และคอนเทนท์ด้านการศึกษาที่หลากหลายจากครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของประเทศไทยในแคมเปญ #TikTokUni
ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ TikTok LIVE ซึ่งเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของ TikTok LIVE ที่เข้ามายกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มจากการรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นสู่คอนเทนต์แบบเรียลไทม์ ที่โดดเด่นด้วยความหลากหลายของคอนเทนต์และการสร้างปรากฏการณ์ผ่านเอ็กคลูซีฟไลฟ์คอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใครที่เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตร และศิลปิน เซเลบริตี้จากหลากหลายวงการ เพื่อเป้าหมายในการเป็นแพลตฟอร์มที่จะเติมเต็มความสุขและจุดประกายแรงบันดาลให้กับผู้คนได้อย่างหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในทุกช่วงเวลาของชีวิต