ในวันที่ 9 มกราคม 2568 TikTok ได้เปิดตัว Messaging Ads ในประเทศไทย ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยของแบรนด์ในการเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านการพูดคุยแบบ Interactiveให้แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ยังช่วยให้นักโฆษณาสามารถมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้บน TikTok มากขึ้น
ซึ่ง TikTok Messaging Ads ออกแบบมาเพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ และขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok รวมถึงยังช่วยให้ลูกค้าสามารถลดระยะเวลาในการตัดสินใจ เนื่องจากฟีเจอร์นี้จะเพิ่มความสะดวกในการสื่อสาร ทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลเพื่อตัดสินใจได้รวดเร็วมากขึ้น โดยสามารถทำได้ ดังนี้
- โฆษณาผ่านข้อความส่วนตัว (Direct Messaging Ads): วิธีนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถแชตกับนักโฆษณาได้โดยตรง ซึ่งฟีเจอร์นี้จะนำผู้ใช้ไปสู่ข้อความส่วนตัว โดยไม่ต้องไปแชตบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ
- โฆษณาแบบส่งข้อความทันที (Instant Messaging Ads): นำผู้ใช้ไปที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก TikTok เช่น Facebook Messenger หรือ WhatsApp ช่วยให้ธุรกิจเชื่อมต่อกับผู้ใช้นอกแพลตฟอร์มที่ต้องการ
นอกจากนี้ยังสามารถคัดกรองลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้า หรือบริการของเรา เพื่อให้เกิดการสนทนาแบบเรียลไทม์ รวมถึงแบรนด์ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า จากการสร้างการมีส่วนร่วมภายในแพลตฟอร์ม โดยการวางลูกค้าเป็นศูนย์กลางเพื่อสื่อสารกัน
โดยฟีเจอร์นี้ได้เริ่มใช้แล้วในประเทศไทย และมีตัวอย่างให้เห็นจากแบรนด์ความงามอย่าง Clyn Thiland ที่เปิดตัวแคมเปญโฆษณาผ่าน TikTok Direct Messaging Ads ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการปรับแต่ง ‘Conversations’ ให้เป็น ‘Call to Action (CTA)’ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
ส่งผลให้แบรนด์ได้รับ Conversation Rate เพิ่มขึ้น 22.5% จากการพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 900 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ และยังช่วยลดต้นทุนต่อ Cost Per Conversation ลงถึง 67% เมื่อเทียบกับแคมเปญที่ใช้ยอดคลิกเป็นตัววัดประสิทธิภาพในการโฆษณา
ซึ่งการเปิดตัว Messaging Ads ในครั้งนี้ถือเป็นการสนันสนุนการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ TikTok ที่มีความหลากหลาย รวมถึงนักโฆษณายังสามารถใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย