RAiNMaker ขอย้อนชมความสำเร็จของ TikTok แอปพลิเคชั่นวิดีโอสั้นสุดฮิต ที่สามารถขึ้นแท่นแอปฯ ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก รวมถึงปัจจัยที่ผลักดันให้สามารถเข้าถึงคนทุกช่วงวัยและทุกความสนใจ
- 2016 – TikTok ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศจีนและเปิดตัวในปี 2016
- 2017 – เปิดตัวในตลาดต่างประเทศปี
- 2020 – ยอดดาวน์โหลดแซงหน้า Facebook, Facebook Messenger และ Whats app (แอปฯ 3 อันดับแรกในปี 2019)
ภายในปี 2020 ปีเดียว TikTok ถูกดาวน์โหลดไปมากถึง 850 ล้านครั้งทั่วโลก โดยได้รับแรงหนุนจากวิกฤตโควิด-19 รวมถึงแอปพลิเคชั่นวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์อย่าง Zoom (477 ล้านครั้ง), Google Meets (254 ล้านครั้ง) ก็สามารถเข้ามาใน 10 อันดับแรกเช่นกัน
เหตุผลที่ผู้ใช้งาน TikTok เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยังมีระยะเวลาเฉลี่ยในการดูวิดีโอมากที่สุดในโลก หนึ่งในนั้นคือความสนุกและความสร้างสรรค์ของคอนเทนต์ ซึ่งทั้งใช้งานง่าย เสพได้รวดเร็ว และมีแต่ความบันเทิง ทำให้แม้แต่คนที่ดาวโหลดครั้งแรกก็ติดงอมแงมได้
ในปี 2020 จากสภาวะล็อกดาวน์ที่ผู้คนต้องอยู่แต่ในบ้าน TikTok จึงเป็นอีกแหล่งความบันเทิงที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย จากคนที่เคยเสพคอนเทนต์อย่างเดียวก็กลายมาเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ จนเกิดชื่อเรียกว่า “ดาวติ๊กต๊อก” ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นดาวได้
สำหรับปัจจัยอื่นๆ ทั้งด้านระบบและการออกแบบการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานแล้ว มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
‘For You’ และระบบอัลกอริทึม
เหตุผลหลักที่ไม่ว่าจะคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด หรือมีความสนใจในเรื่องไหนก็สามารถเสพติด TikTok คือหน้า For You หรือ ‘สำหรับคุณ’ ฟีดหลักสำหรับการดูวิดีโอ โดยระบบอัลกอริทึมจะแสดงวิดีโอให้สัมพันธ์กับความสนใจของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่ดู การตอบโต้กับวิดีโอ การติดตามครีเอเตอร์
ในขณะที่หน้า For You ของบางคนเต็มไปด้วยวิดีโอเต้น แต่คนอื่นๆ อาจจะเป็นการทำอาหาร หรือบางคนก็เน้นวิดีโอสอน How-to ต่างๆ นั่นทำให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเพลินไปกับแนวคอนเทนต์ที่สนใจได้
TikTok เทรนด์
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ความนิยมทวีคูณมากขึ้น นั่นคือ Trend ที่แพร่หลาย เช่น Challenge เต้น, เพลงยอดนิยม, เอฟเฟ็กยอดฮิต สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้วิดีโอของผู้ใช้ได้รับมองเห็นที่มากขึ้น เนื่องจากเป็นคอนเทนต์ที่กำลังอยู่ในกระแสนิยม จึงมีแนวโน้วที่ผู้ใช้จะดูมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นเพลง เอฟเฟ็ก หรือเสียงพากษ์ ผู้ใช้อื่นๆ ก็สามารถเลือกใช้เพื่อนำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเองได้ นั่นทำให้เสียงพากษ์เดียวก็สามารถเกิดคอนเทนต์มากมายที่แตกต่างกัน ส่งผลให้คอมมูนิตี้ของติ๊กต๊อกเติบโตแบบก้าวกระโดด
เข้าถึงง่าย สร้างสรรค์ได้เต็มที่
เมื่อมีผู้ใช้งานจำนวนมากและหลากหลาย ย่อมสามารถดึงดูดแบรนด์ธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ให้เข้ามาทำ Content Marketing ในแพลตฟอร์ม แต่คำแนะนำของ TikTok ต่อผู้ลงโฆษณาหรือธุรกิจที่ต้องการทำคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคคือ Don’t Make Ads. Make TikToks
การทำโฆษณาที่ไม่จำเป็นต้องดูเป็นโฆษณา เพื่อให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับตัวคอนเทนต์และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลของสินค้าบริการได้ง่ายขึ้นไปอีก ซึ่งถือเป็นการตลาดที่เข้ามาพลิกโฉมวงการคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ทั้งช่วยต่อยอดให้กับแบรนด์และธุรกิจทุกขนาดได้เติบโตไปพร้อม ๆ กับชุมชนออนไลน์อีกด้วย
ที่มา