TikTok เป็นแอปที่ทุกคนรู้จักดีในฐานะแอปที่ลงคลิปวดีโอสั้น แต่ครั้งนี้ TikTok กำลังเริ่มจะเข้าสู่ตลาดสตรีมมิงมากขึ้น รวมถึงเริ่มก้าวเข้าสู่โลก Metaverse อีกด้วย เพราะนอกจากฟีเจอร์ที่สร้าง ‘Avatar’ ของตัวเองแล้ว ยังมีฟีเจอร์เกี่ยวกับการไลฟ์สตรีมเพิ่มเติมเตรียมให้ได้ลองกันในอนาคตด้วย!
Digital Character Avatar
ถ้า Apple มี ‘Memoji’ ก็ถึงตา TikTok แล้วที่จะมี ‘Digital Character Avatar’ บ้าง แต่แม้จะอยู่ในขั้นทดสอบอยู่ ก็ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากที่ชาว TikToker จะสามารถเปลี่ยนตัวตนของตัวเองเป็นคาแร็กเตอร์ที่ใช้ส่งกันในแอปได้
ฟีเจอร์ ‘Digital Character Avatar’ นี้จะสร้างมาจากการเซลฟี่บนสมาร์ตโฟน และการแสดงสีหน้าที่แมทช์เข้ากับทุกลุคของคุณได้ โดยการเลือกจาก Face Template เพื่อสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ที่มีความเป็นคุณ สำหรับใช้ในการแชร์ Emotional และตอบกลับภายในแชทนั่นเอง
เพราะการเริ่มเข้ามามีบทบาทของ Metaverse ทำให้ TikTok เริ่มที่จะให้ผู้คนเข้ามาสร้างเอ็นเกจเมนต์ภายในแอปด้วยคาแรกเตอร์ที่มีความเสมือนจริงมากขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้ใช้ได้แสดงความเป็นตัวเองออกมาอีกด้วย
Keyword Filtering for feed
บนฟีด TikTok ก็คงมีคลิปที่เราไม่อยากเห็นกันบ้าง ดังนั้น TikTok เลยเริ่มที่จะเพิ่มฟีเจอร์ในการกรองคำ หรือแฮชแท็กที่เราไม่อยากเห็นได้ โดยการเพิ่มคำลงไปในฟีเจอร์นี้ และหน้าฟีดจะไม่มีการแสดงเกี่ยวกับคลิปนั้น ๆ อีก
Group Chat
TikTok เริ่มที่จะสร้างคอมมูนิตี้ระหว่างชาว TikToker มากขึ้น เลยมีฟีเจอร์ที่สามารถเพิ่มสมาชิกคนอื่นมาอยู่ในกลุ่มแชทเดียวกันได้จากการแชร์ลิงก์นั่นเอง
Audio-Only LIVE
เช่นเดียวกันกับ ‘Spaces’ บน Twitter ที่มีการไลฟ์แบบด้วยเสียง ทาง TikTok เลยอยากจะก้าวเข้ามาสู่ตลาดการไลฟ์แบบ ‘Audio’ บ้าง
Screen Sharing in LIVE
สำหรับไลฟ์สตรีมที่จะมีแบบ Audio-Only ทาง TikTok ก็ยากที่จะให้มีฟีเจอร์สำหรับการแชร์หน้าจอแบบเรียลไทม์ในการไลฟ์สตรีมเช่นกัน ซึ่งจะรวมถึงการใช้กล้อง, เสียง, และการแจ้งเตือนอื่น ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ด้วย
LIVE Subscriptions
ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมที่เริ่มมีลูกเล่นเพิ่มเข้ามา ก็ถึงคราวที่ไลฟ์สตรีมจะมีซับไตเติ้ลกันบ้าง โดยสามารถเลือกได้ 2 โหมด คือ ‘Subscriber-only Emotes’ และ ‘Subscriber-only commenting’
การทดสอบฟีเจอร์ที่ได้กล่าวไปนั้น ไม่ว่าจะมีฟีเจอร์ไหนที่เกิดขึ้นมาจริงหรือแค่ทดสอบแล้วก็จบไป แต่ก็นับว่าเป็นการพัฒนาอย่างหนึ่งที่ TikTok อยากจะลองเพื่อสร้างคอมมูนิตี้ และเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์กับชาว TikToker ให้มากที่สุดนั่นเอง
ที่มา: Social Media Today