ตั้งแต่ปี 2020 eCommerce เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายแพลตฟอร์มบนออนไลน์เริ่มมีการอัปเดตเพื่อเพิ่มเครื่องมือต่างๆ ให้รองรับการช็อปปิงออนไลน์มากขึ้น รวมถึง TikTok เองก็เช่นกัน เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางการสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์มากขึ้น
ก่อนหน้านี้ TikTok ได้ปล่อย Shopify และ Walmart ออกมา และตอนนี้มีแพลนที่จะเพิ่มเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกต่อ eCommerce มากขึ้น ซึ่ง TikTok ได้อธิบายสั้นๆ ถึงเครื่องมือที่จะเพิ่มเข้ามาใหม่นี้ 3 ข้อ ดังนี้
- เครื่องมือนี้จะให้ครีเอเตอร์ที่เป็นที่นิยมสามารถแชร์ลิงก์สินค้าและได้ค่านายหน้าหากการซื้อขายสมบูรณ์
- แบรนด์สามารถเปิดตัวแคตตาล็อกสินค้าผ่านแพลตฟอร์มได้
- Livestreamed Shopping ที่เป็นเหมือนช่องการขายบนทีวี แต่อยู่บนโทรศัพท์ที่สามารถกดซื้อได้ง่ายๆ เมื่อไหร่ก็ได้ทันทีที่เห็นสินค้าผ่านเหล่าคนดังบน TikTok
ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ เพื่อให้สามารถใส่ลิงก์สินค้าบนคลิปวิดีโอได้ ทำให้ผู้ชมสามารถกดและเข้าไปซื้อสินค้าได้ง่ายๆ ผ่านการชมไลฟ์สตรีม นอกจากจะช่วยสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์แล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับเหล่าครีเอเตอร์ในการเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย
ที่มา: Social Media Today