ต้อนรับปีใหม่ด้วย The NEXT Trends 2023 จาก TikTok ที่รวบรวมสถิติน่าสนใจจากปี 2022 พร้อมแน้วโน้มของแพลตฟอร์ม และคอนเทนต์ที่แนะนำในปี 2023 ให้กับทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ ได้นำไปเป็นแนวทางในการสร้างกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์กัน
หลังจากวิดีโอสั้นเข้ามาเป็นจุดเปลี่ยนของวงการคอนเทนต์ รวมถึงสร้างความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งด้านเพลง ครีเอเตอร์ และเทรนด์ไวรัลอื่น ๆ อีกมากมาย พูดได้เลยว่า TikTok ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในตอนนี้เลยก็ว่าได้ จากเมื่อ 2 ปีก่อนที่แพลตฟอร์มยักษ์อื่น ๆ อย่าง Facebook, Instagram และ YouTube ยังเป็นท็อปแพลตฟอร์มอยู่
ในเมื่อเปลี่ยนยุคใหม่เป็นยุคแห่งวิดีโอสั้นแล้ว วันนี้ RAiNMaker เลยสรุปเทรนด์น่าสนใจในปีนี้จากรายงานของ TikTok มากฝากทุกคนกัน
สถิติน่าสนใจบน TikTok
- 92% ของคอนเทนต์บน TikTok สร้างให้เกิด Action ในชีวิตจริง
-
72% ของผู้ใช้งานดูรีวิวจากครีเอเตอร์บน TikTok
- 92% ของผู้ใช้บอกว่า TikTok มอบความรู้ใหม่ ๆ ให้เสมอ
- 62% ของผู้ใช้งานเชื่อรีวิวจากครีเอเตอร์บน TikTok และใช้เป็นสิ่งประกอบการตัดสินใจเมื่อซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์
- 50% ของผู้ใช้บอกว่า TikTok ช่วยทำให้อารมณ์ดี และคิดบวกมากขึ้น
- 4 ใน 10 ของผู้ใช้บอกว่า TikTok ช่วยยกระดับจิตใจ และช่วยผลักดันให้เกิดการซื้อขายมากขึ้น
- 75% ของผู้ใช้พบว่าการที่ครีเอเตอร์นำผลิตภัณฑ์มาแสดงให้เห็นผ่านวิดีโอดูน่าเชื่อถือมมากกว่าการอ่านรีวิว
- 38% ของผู้ใช้บอกว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความรู้ใหม่ ๆ เสมอ
- 2 ใน 5 ของผู้ใช้บอกว่าคอนเทนต์ของเหล่าครีเอเตอร์ทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ Creator Community
- 60% ของผู้ใช้บอกว่าครีเอเตอร์บน TikTok มีอิทธพลมากกว่า Celebrities
The NEXT Trends of TikTok
สร้างคอนเทนต์ Entertainment ที่สะกดให้คนเกิด Actions อื่น ๆ ตามมาได้ทั้งบนและนอกแพลตฟอร์ม เช่น เกิดการทำต่อกันจนเป็นชาเลนจ์หรือไวรัล เป็นต้น โดยแบรนด์สามารถสร้างแคมเปญสนุก ๆ เพื่อให้คนมามีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฟิลเตอร์ AR ให้คนทดลองสินค้า หรือเต้นเพลงของแบรนด์ก็ได้ ซึ่งเรามี 3 หลักการหลักในการช่วยดันให้คอนเทนต์ส่งผลให้คนดูเกิด Action ต่อมากขึ้น
แสดงให้เห็นมากกว่าเน้นขาย
ทำคอนเทนต์ประเภท Tutorial หรือ Storytelling ที่เล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ อาจใช้ฟีเจอร์หรือลูกเล่นในการตัดต่อเข้ามาช่วยเพิ่มความน่าสนใจของคอนเทนต์มากขึ้น
เปลี่ยน Customer เป็น Creator
ถ้าแบรนด์มีลูกค้าที่สร้างคอนเทนต์อยู่แล้ว หรือที่รู้จักกันในชื่อของ User-Generated Content ก็สามารถใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์เหล่านี้ได้ โดยการให้ความสนใจ และนำคอนเทนต์เหล่านั้นมาแชร์ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และให้ลูกค้ารู้สึกได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพราะว่ายอด Engagement แบบ Organic จะนำไปสู่การโปรโมตที่ได้ผลดีกว่า
ใช้เทคนิคและฟีเจอร์ในการตัดต่อ
- ใช้แผ่นเสียงยอดฮิต ควบคู่กับการตัดต่อที่ดี
- เพิ่มตัวหนังสือในวิดีโอ เพื่ออธิบายและเพิ่มความครีเอทีฟ
- เพิ่ม Voiceover เพื่อให้วิดีโอดูเป็นการเล่าเรื่องแบบธรรมชาติมากขึ้น
Making Space for Joy
TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมความสนุก และเป็นพื้นที่ ๆ ให้ผู้คนได้ใช้เวลาในการผ่อนคลาย ความตลก และสนุกสนานเป็นภาษาสากลบนแพลตฟอร์ม รวมถึงยังเป็นคีย์หลักในการเลือกตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มอบความสนุกสนานจึงช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มากขึ้น
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่มอบความสนุกสนานยอดฮิตบน TikTok เช่น ASMR, แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว (Product Demo) เป็นต้น ผ่านการใช้ TikTok Live, Effect รวมถึง TikTok Creator Marketplace
นอกจากนี้ TikTok ยังได้ชื่อว่าแพลตฟอร์มแห่งคอนเทนต์ “Lifehacks” ที่ให้คำแนะนำ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องสกินแคร์ยันเทคนิคการใช้ Gadget ต่าง ๆ ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันนอกเหนือจากสิ่งที่เรารู้
Community-Built Ideals
คอมมูนิตี้ของผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นตลาดที่แมส หรือตลาดที่มีความเฉพาะ ผ่านแฮชแท็กต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนเฉพาะกลุ่ม ให้ได้พูดคุยสื่อสาารกันผ่านคอนเทนต์
โดยแบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถสร้างคอมมูนิตี้บน TikTok ได้ง่าย ๆ ดังนี้
- ให้ความรู้ผู้คน
- ทำคอนเทนต์แบบ Specific มากขึ้น
- สร้าง Engagement ผ่านการสร้าง Poll หรือเปิดให้ผู้ติดตามร่วมแสดงความคิดเห็น
อ้างอิง: TikTok 2022 Report