ดูเหมือน TikTok จะเริ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดนตรีของโลกมากขึ้น หลังจากที่ศิลปินต่าง ๆ เริ่มพากันสร้างเพลง เพื่อที่จะได้ฮิตเป็นชาเลนจ์บน TikTok จึงได้ร่วมจับมือกับ Billboard และสร้างชาร์ต “TikTok Billboard Top 50 Chart” ขึ้นมา
ซึ่งชาร์ตเพลงในสัปดาห์นี้จะเน้นไปยังเพลงที่เป็น Top Trending Song ของแพลตฟอร์มสตรีมมิงจากตลาดอเมริกาเป็นหลัก เพราะ TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มสำคัญที่ช่วยดันความสนใจด้านเพลงหรือศิลปินต่าง ๆ ได้ และกลายเป็นอีกช่องทางโปรโมตใหม่ของวงการเพลงไปแล้วด้วย
หรือไม่ว่าจะเป็นอุสาหกรรมไหนก็ตาม หากจะทำการตลาดก็ล้วนต้องมีนึกถึง TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่สำคัญ แม้กระทั่งการเปลี่ยนชื่อเพลงเพื่อให้เข้ากับ TikTok ก็มีศิลปินบางคนทำมาแล้ว
ทำให้ TikTok Billboard Top 50 Chart กลายเป็นชาร์ตไว้สำหรับมอนิเตอร์เพลงฮิต หรือไว้สำหรับค้นหาเพลง และเอ็นเกจกับเพลงบน TikTok ได้ ซึ่งแต่ละเพลงที่อยู่บนชาร์ตมีการคัดเลือกมาจากยอดวิวคลิป และการเอ็นเกจร่วมกันกับชาว TikToker ในอเมริกา
อย่าง 75% ของเหล่า TikToker มักจะใช้ TikTok ค้นหาศิลปินใหม่ ๆ และในขณะที่ 63% มักจะไม่เคยได้ยินหลาย ๆ เพลงมาก่อนบน TikTok โดยจะมีการปล่อยอัปเดตชาร์ต TikTok Billboard Top 50 Chart วันพฤหัสทุกสัปดาห์
แต่ก็ต้องรอดูต่อไปว่าชาร์ตของ TikTok จะมีการเทียบหรือต่างกับชาร์ตของ Billboard อย่างไร หรือใครจะสร้างอิมแพคได้มากกว่ากัน เพราะนี่เป็นเพียงจุดเร่ิมต้นในการสร้างแรงจูงใจการทำเพลงของศิลปินบน TikTok เท่านั้น
ไม่ก็อาจส่งผลกระทบในกระบวนการทำเพลงของศิลปินที่ต้องแบ่งมาให้กับชาร์ตบน TikTok หรืออาจมีการแบ่งประเภทเนื้อเพลง หรือคลิปที่ทำงานได้ดีบน TikTok เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมนี้
อ้างอิง: Social Media Today