ในช่วงที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ เริ่มที่จะพัฒนา และมีเครื่องมือ Generative AI เป็นของตัวเอง ฝั่ง TikTok ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพราะคาดว่าจะมีเทคโนโลยีอย่างที่แอป Douyin ของจีนเพิ่มประสบการณ์ใหม่ด้วย Generative AI Search ซึ่งจะช่วยให้ชาว TikToker ค้นหาได้มากขึ้นทั้งนอก และในแอป
โดยหน้าตาอินเทอร์เฟซของการเสิร์ชด้วย Generative AI บน TikTok จะมีเหมือนกับแอป Douyin ซึ่งสามารถเสิร์ชได้ทั้งโปรดัก ผู้ใช้ และกลุ่มผู้ซื้อในวิดีโอแบบฉลาดในการหาคำตอบมากขึ้นได้ด้วย
ซึ่งฟังก์ชันในการเสิร์ชด้วย AI นั้นก็มีผลลัพธ์ที่ทำให้แอป Douyin เติบโตจากการเสิร์ชที่มีเรนจ์กว้างขึ้น และอาจกลายเป็นแหล่งเสิร์ชแทน Google ในจีน ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นเสมือน ChatGPT ในแอปไปเลยก็ว่าได้
เพราะคำตอบของ Generative AI ไม่ได้มาจากแค่วิดีโอแบบ High-Quality เท่านั้น แต่ยังมาจากข้อมูลของเว็บไซต์จาก Third-party ด้วย โดยจะมีลิงก์สำหรับให้ผู้ใช้กดเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่ง AI จะหาคำตอบที่เกี่ยวข้องกับคำถาม หรือความสนใจของผู้ใช้ให้มากที่สุดนั่นเอง
ซึ่งจากสถิติ และผลสำรวจก็เคยมีบอกไว้เหมือนกันว่า TikTok จะกลายเป็น “The New Google” ที่มี Search Engine ครอบคลุม และเห็นภาพได้มากกว่า โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เห็นด้วยกับประโยคนี้ก็คือ Gen Z ไปแล้วกว่า 64% ตามมาด้วยชาว Millennials 49% และ Gen X 29% สุดท้าย Baby Boomer อีก 14%
โดยในปัจจุบัน TikTok มีแท็บ Search Ads อยู่แล้ว และพร้อมที่จะให้ค้นหาแบรนด์ หรือโปรดักต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำที่ใช้ค้นหาได้ นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ TikTok ยิ่งมีอิทธิพลกับชีวิตประจำวันของผู้ใช้มากขึ้นไปอีก เพราะ Search Engine ที่มี Generative AI นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่อาจจะเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างในอนาคต
https://www.adobe.com/express/learn/blog/using-tiktok-as-a-search-engine