TikTok แชร์รีพอร์ต ‘What’s Next 2023’ ทิปใหม่สำหรับการทำตลาดบนแพลตฟอร์ม

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ TikTok ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อโลกโซเชียลมากขึ้น ในแง่ของคอนเทนต์วิดีโอสั้น และเทรนด์ไวรัลที่ทุกคนต้องร้องอ๋อ ซึ่งปี 2022 ก็เป็นปีทองของ TikTok เช่นกัน แต่ปี 2023 จะมีอะไรที่น่าจับตามองบ้าง ตามไปดู ‘What’s Next 2023’ กันได้เลย!

ในปีหน้าอาจมีหลายคนสงสัยว่า TikTok จะโฟกัสตลาดแบบไหน ซึ่งในรีพอร์ตก็มีทำนายประเภทของตลาดมาให้แล้ว ดังนี้

  • Actionable Entertainment : ความบันเทิงที่มีแอ็กชัน หรือส่วนร่วมได้
  • Making Space for Joy : เป็นพื้นที่แห่งการสร้างความสุขในคอนเทนต์
  • Community-Built Ideals : เป็นคอมมูนิตี้คลังไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์

โดยกลยุทธ์สำหรับการตลาดบน TikTok ของแบรนด์ในปีหน้า ต้องอัปเกรดความสนุก และเจาะจงแบบเฉพาะกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ซึ่งแบรนด์สามารถใช้เทคนิค เสียงเพลง เอฟเฟกต์ หรือเครื่องมือในการสร้างคอนเทนต์บน TikTok ได้อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะรักษายอดวิว หรือยอด Watch Time ให้น่าสนใจอย่างสม่ำเสมอ

เนื่องจากมีผลสำรวจถึง 92% ว่าพวกเขารู้สึกในเชิงบวกมากขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้ รวมถึงผู้คนจากผลสำรวจอีก 72% มีความเชื่อใจเหล่าครีเอเตอร์บน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะมีการรีวิวที่สมจริง และเข้าถึงง่ายโดยไม่ต้องปรุงแต่งสคริปต์

Show Don’t Sell

วิธีการนำเสนอสินค้า หรือความเป็นแบรนด์ผ่านครีเอเตอร์ ในการแสดง หรือใช้รีวิวตามจริงให้ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกมาก

จะสังเกตเห็นได้ชัดจากคอนเทนต์รีวิว หรือ Tutorial และ How To หรือ Life Hacks ที่มักจะได้รับยอด Watch Time วนลูปซ้ำสูงที่สุด ซึ่งเกิดเป็น Loop of Joy บน TikTok นั่นเอง

Creating Creative

การสร้างคอนเทนต์บน TikTok ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ธรรมดา แต่เป็นการสร้างความครีเอทีฟอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้แปลกใหม่ และเป็นตัวของตัวเอง แม้แต่กับแบรนด์ก็สามารถลดความเป็นแบรนด์ เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงง่ายได้

นอกจากนี้ Value Content ก็สำคัญ เพราะนอกจากความเอ็นเตอร์เทนที่จะได้รับบนแพลตฟอร์มนี้แล้ว TikTok ก็มุ่งที่จะเบิกตัวให้คอนเทนต์มีคุณค่ากับสังคมมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีเยาวชน และคนรุ่นใหม่ใช้แพลตฟอร์มนี้เยอะทั่วโลก

TikTok is Town Hall Meeting

เอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์อย่าง TikTok เปรียบเสมือนกับหลาย ๆ คลับที่มีคนแตกต่างกันไปตามความสนใจเฉพาะกลุ่มมารวมกัน และสามารถตามหาคอมมูนิตี้ของตัวเองได้ที่นี่

ในฐานะแบรนด์ กลยุทธ์ในอนาคตก็ควรกระจายความสนใจ หรือท็อปปิกในการขายต่าง ๆ ไปให้กว้างมากขึ้นได้ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok มักจะนำเสนอคอนเทนต์ หรือแอคเคานท์จากหน้าฟีด For You เสมอ

สามารถอ่านรีพอร์ตฉบับเต็มได้ที่นี่: TikTok

อ้างอิง: Social Media Today, TikTok

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save