เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ TikTok ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อโลกโซเชียลมากขึ้น ในแง่ของคอนเทนต์วิดีโอสั้น และเทรนด์ไวรัลที่ทุกคนต้องร้องอ๋อ ซึ่งปี 2022 ก็เป็นปีทองของ TikTok เช่นกัน แต่ปี 2023 จะมีอะไรที่น่าจับตามองบ้าง ตามไปดู ‘What’s Next 2023’ กันได้เลย!
ในปีหน้าอาจมีหลายคนสงสัยว่า TikTok จะโฟกัสตลาดแบบไหน ซึ่งในรีพอร์ตก็มีทำนายประเภทของตลาดมาให้แล้ว ดังนี้
- Actionable Entertainment : ความบันเทิงที่มีแอ็กชัน หรือส่วนร่วมได้
- Making Space for Joy : เป็นพื้นที่แห่งการสร้างความสุขในคอนเทนต์
- Community-Built Ideals : เป็นคอมมูนิตี้คลังไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์
โดยกลยุทธ์สำหรับการตลาดบน TikTok ของแบรนด์ในปีหน้า ต้องอัปเกรดความสนุก และเจาะจงแบบเฉพาะกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ซึ่งแบรนด์สามารถใช้เทคนิค เสียงเพลง เอฟเฟกต์ หรือเครื่องมือในการสร้างคอนเทนต์บน TikTok ได้อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะรักษายอดวิว หรือยอด Watch Time ให้น่าสนใจอย่างสม่ำเสมอ
เนื่องจากมีผลสำรวจถึง 92% ว่าพวกเขารู้สึกในเชิงบวกมากขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้ รวมถึงผู้คนจากผลสำรวจอีก 72% มีความเชื่อใจเหล่าครีเอเตอร์บน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะมีการรีวิวที่สมจริง และเข้าถึงง่ายโดยไม่ต้องปรุงแต่งสคริปต์
Show Don’t Sell
วิธีการนำเสนอสินค้า หรือความเป็นแบรนด์ผ่านครีเอเตอร์ ในการแสดง หรือใช้รีวิวตามจริงให้ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกมาก
จะสังเกตเห็นได้ชัดจากคอนเทนต์รีวิว หรือ Tutorial และ How To หรือ Life Hacks ที่มักจะได้รับยอด Watch Time วนลูปซ้ำสูงที่สุด ซึ่งเกิดเป็น Loop of Joy บน TikTok นั่นเอง
Creating Creative
การสร้างคอนเทนต์บน TikTok ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ธรรมดา แต่เป็นการสร้างความครีเอทีฟอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้แปลกใหม่ และเป็นตัวของตัวเอง แม้แต่กับแบรนด์ก็สามารถลดความเป็นแบรนด์ เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงง่ายได้
นอกจากนี้ Value Content ก็สำคัญ เพราะนอกจากความเอ็นเตอร์เทนที่จะได้รับบนแพลตฟอร์มนี้แล้ว TikTok ก็มุ่งที่จะเบิกตัวให้คอนเทนต์มีคุณค่ากับสังคมมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีเยาวชน และคนรุ่นใหม่ใช้แพลตฟอร์มนี้เยอะทั่วโลก
TikTok is Town Hall Meeting
เอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์อย่าง TikTok เปรียบเสมือนกับหลาย ๆ คลับที่มีคนแตกต่างกันไปตามความสนใจเฉพาะกลุ่มมารวมกัน และสามารถตามหาคอมมูนิตี้ของตัวเองได้ที่นี่
ในฐานะแบรนด์ กลยุทธ์ในอนาคตก็ควรกระจายความสนใจ หรือท็อปปิกในการขายต่าง ๆ ไปให้กว้างมากขึ้นได้ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok มักจะนำเสนอคอนเทนต์ หรือแอคเคานท์จากหน้าฟีด For You เสมอ
สามารถอ่านรีพอร์ตฉบับเต็มได้ที่นี่: TikTok
อ้างอิง: Social Media Today, TikTok