TikTok ได้เผยข้อมูล และทิปใหม่ สำหรับแบรนด์ที่อยากเพิ่มการมองเห็นไปสู่คอมมูนิตี้ที่หลากหลายมากขึ้น เพราะมีแค่ความแมสอย่างเดียวนั้นอยู่ไม่นาน แต่จะมีวิธีไหนที่ช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ได้บ้าง ทาง RAiNMaker สรุปมาให้แล้วจ้า!
Embrace Subcultures
หากพูดถึง “Subculture” ก็คงเป็นส่วนย่อยออกมาจากวัฒนธรรมที่หลากหลายจากความแตกต่างของผู้คน หรือที่เราคุ้นเคยกับคำว่า “Niche Marketing” นั่นเอง โดย TikTok จะส่งเสริมให้แบรนด์หันไปเจาะกลุ่มเล็ก ๆ เหล่านี้มากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น #FoodTok #TechTok #CleanTok #Gamer หรือ #LGBTQ ก็ล้วนมีส่วนที่จะทำให้แบรนด็ได้เจอกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ มากขึ้น หากเข้าไปจอยด้วย เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกพิเศษ เมื่อแบรนด์เริ่มสนใจ แล้วเข้ามาทำการตลาดในคอมมูนิตี้ของพวกเขา
Keyword Insights Tool
การเสิร์ชคีย์เวิร์ดที่กำลังเป็นที่นิยมในคอมมูนิตี้นั้น ๆ จะทำให้แบรนด์สามารถทำการตลาด สร้างกลุยทธ์เพื่อเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Subculture ได้ง่ายขึ้น
ซึ่ง TikTok ก็มีเครื่องมือชื่อว่า “Keyword Insights Tool” มาซัพพอร์ตด้วย แต่จะสามารถใช้งานได้เฉพาะบน Creative Center เดสก์ท็อปเวอร์ชันเท่านั้น
นอกจากจะทำให้ค้นหาหัวข้อที่กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มให้ความสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังสามารถเป็นไกด์ไลน์สู่การสร้างกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์ได้ด้วย
‘Stay and Play’ framework
เฟรมเวิร์กในการทำงานล้วนเป็นการวางแผนสำคัญที่ทุกแบรนด์จะต้องมี ซึ่ง TikTok ก็แชร์เฟรมเวิร์กใหม่เพื่อให้แบรนด์วางโพสิชันของตัวเองได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ ‘Stay’ และ ‘Play’
เริ่มจาก Stay คือ การคงอยู่ อยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน หรือกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา ที่แบรนด์ต้องเสิร์ฟทั้งโปรดัก และการตลาดเพื่อดึงดูดความสนใจพวกเขา
ส่วน Play คือ สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายคาดไม่ถึง หรือไม่ได้คาดหวังมาก่อน ซึ่งมักจะเป็นการทดลองกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อเล่นกับพวกเขาอย่างสร้างสรรค์
Content Strategy
นอกจากนี้ TikTok ยังแนะนำทิปในการสร้างกลยุทธ์การตลาดแบรนด์ฉบับ TikTok เพิ่มด้วย นั่นก็คือ
Value: คอนเทนต์ที่สร้างคุณค่า เช่นในหมวด entertains, educates, connects เป็นต้น
Variety: คอนเทนต์ที่เสิร์ฟความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น วางแพลน หรือการซื้อขายต่าง ๆ
First Mindset
มายด์เซ็ตที่ควรมีในการสร้างคอนเทนต์บน TikTok ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ หรือแบรนด์ที่อยู่มานานแล้ว ก็ควรทำตามหลักการเหล่านี้เอาไว้เสมอ
Vertical: ต้องถ่ายคอนเทนต์แนวตั้ง และ hi-res
Sound: คอนเทนต์ที่มีเสียง คือคอนเทนต์ที่ผู้คนจะใช้เวลาด้วยนานกว่า
Narrative: อย่าลืมการเล่าเรื่องให้สนุก แม้จะขายก็ต้องมีเรื่องราว
อ้างอิง: TikTok for Business