ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ ครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ ต้องได้รู้ผลวิจัยนี้! เพราะ TikTok ได้แชร์อินไซต์การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ว่ามีประสิทธิภาพหรือช่วยขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม (Engagement) และสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างไรบ้าง
เพราะบางครั้งการโปรโมตโฆษณาก็จะได้รับทั้งการมีส่วนร่วม และการให้ความสนใจ (Attention) ต่างกัน จึงเกิดเป็นแนวคิดสมการใหม่อย่าง “Attention x Resonance = Engagement” เพื่อทำให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายเวลาประมวลผลตอนที่ได้รับชมโฆษณาบน TikTok มากขึ้น ซึ่งสมการนั้นเป็นสิ่งที่ผู้โปรโมตโฆษณาบน TikTok จะได้รับต่างจากการโปรโมตโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ
โดยเฉพาะเสียงสะท้อน หรือ “Resonance” ในสมการของ TikTok ที่เป็นเสียงสะท้อน และเชื่อมโยงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรงระหว่างเนื้อหาในคอนเทนต์ที่รับชม ความสนใจ ภูมิหลัง และวัฒนธรรมของกลุ่มเป้าหมาย แสดงให้เห็นว่า TikTok มีการเลือกเสียงสะท้อนเหล่านั้นให้ตรงกับผู้ที่รับชมโฆษณา และทำให้พวกเขาหยุดดูคลิปวิดีโอนานขึ้น แม้จะรู้ว่าเป็นโฆษณาก็ตาม
แลการโต้ตอบอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการกดถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ก็เป็นตัววัดที่ดีในการโปรโมตโฆษณาว่ามีความสร้างสรรค์พอหรือไม่ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในโฆษณาบน TikTok ก็คือ
- นำเสนอคนจริงในคอนเทนต์ +9%
- ผสมผสานเทรนด์ TikTok (เลือกจากแฮชแท็กที่ฮิต หรือสิ่งที่คนค้นหาเยอะในช่องเสิร์ช) +14%
- ครีเอทีฟ และคราฟต์คอนเทนต์ใหม่ +16%
และหากมีองค์ประกอบเหล่านั้นในโฆษณาครบ จะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาในการรับชม และคนดูที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเมื่อการรับชมนานขึ้น คนดูก็จะเกิดการจดจำโฆษณานั้นได้มากขึ้นด้วย โดยสถิติบน ความอิมแพคของการโปรโมตโฆษณา TikTok นั้น เกิดขึ้นตั้งแต่ 2 วินาทีแรก และ 6 วินาทีต่อมาคือการจำได้ คิดเป็น 80% ที่เริ่มรับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์แล้ว
และความเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์ Short Form ก็ทำให้ TikTok ได้เปรียบในเรื่องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านโฆษณาได้ เพราะยิ่งโฆษณามีความยาวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จำนวนผู้ชมจะลดลงไปด้วย ซึ่งนับเป็นข้อเสียของการโปรโมต และเข้าถึงโฆษณาแบบคลิปมานานแล้ว
แต่ความสั้นกระชับ และความครีเอทีฟ รวมไปถึงการนำเสนอผ่านคนจริง ๆ ที่ดึงดูดให้คนดูโฆษณาต่อจนจบบน TikTok สามารถทำได้ และคุ้มค่าพอที่จะลงทุนในการลองโปรโมตอะไรใหม่ ๆ กับแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่าเน้นเรื่องบันเทิงนี้ดู
อ้างอิง: SocialMediaToday