TikTok ยังคงพัฒนาการชอปปิงบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง หลังจากเห็นความสำเร็จที่จีน ล่าสุดเลยเพิ่มการทดสอบตัวเลือกการค้นหาสินค้าโดยใช้ภาพ เพื่อให้ผู้ใช้ถ่ายภาพสินค้า เพื่อหาสินค้าที่เหมือนหรือคล้ายกันบน TikTok Shop ได้ง่ายขึ้น
ซึ่งคล้ายกับตัวเลือกการค้นหาภาพของ Google และเครื่องมือ Lens บน Pinterest ที่ให้ผู้ใช้ค้นหาสินค้าผ่านรูปภาพ สำหรับตัวเลือกการค้นหาสินค้าด้วยภาพบน TikTok จะเริ่มทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มในสหรัฐฯ ก่อนเท่านั้น
เนื่องจากฝั่งตะวันตกถือเป็นตลาดที่ผู้ใช้งานยังไม่ค่อยดูไลฟ์ขายของ และชอปปิงบน TikTok อาจเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย คุณภาพ และประสบการณ์ในชีวิตจริง
ซึ่งต่างกับเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีนที่อีคอมเมิร์ซเติบโตมากบน Douyin (TikTok ประเทศจีน) TikTok จีงอยากลองเจาะกลุ่มตลาดฝั่งตะวันตกอย่างสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อแชร์ส่วนแบ่งรานได้ และเป็นการขยายการชอปปิงบนแพลตฟอร์มไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย
ยิ่งช่วงหลังมานี้มีรายงานระบุว่า กลุ่มคน Gen Z เริ่มใช้ TikTok และ Instagram ในการค้นหาข้อมูลแทน Google มากขึ้น นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญของ TikTok ในการผลักดันให้มีการค้นหาสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการและกระตุ้นให้คน Gen Z ที่กำลังจะเป็นกำลังหลักในการใช้จ่ายเงินในอนาคตเกิดการชอปปิงบนแพลตฟอร์มมากขึ้น
ที่มา: SocialMediaToday