TikTok ตอกย้ำความเป็นแพลตฟอร์ม Shoppertainment พร้อมแชร์อินไซต์ในงาน TikTok Shoppertainment Summit 2023

ตอกย้ำความมาแรงของเทรนด์ Shoppertainment แพลตฟอร์มใหญ่ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวมคอนเทนต์หลากหลายและพื้นที่คอมเมิร์ซไร้รอยต่ออย่าง TikTok จึงได้จัดงาน “TikTok Shoppertainment Summit 2023” เพื่อนำเสนอเครื่องมือบนแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมประสบการณ์ชอปปิงให้ผู้ใช้ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ที่สนุกสนาน รวมถึงเปิดช่องทางให้ผู้ใช้ค้นพบสินค้าใหม่ ๆ และข้อมูลที่ช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าในครั้งถัดไปได้บน TikTok Shop

ซึ่งรวมการชอปปิงให้ครบจบได้บนแพลตฟอร์มเดียว จนกลายเป็นทางเลือกที่สะดวกขึ้นสำหรับผู้ใช้ หลังพบว่า 85% ของผู้ใช้ต้องสลับแอปพลิเคชันไปมาเพื่อทำการซื้อสินค้าออนไลน์ (อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัย Future of Commerce ประจำปี 2565 โดย TikTok และ Boston Consulting Group (BCG))

TikTok มีผู้ใช้กว่า 325 ล้านคนในแต่ละเดือน และมีการสนับสนุนธุรกิจกว่า 15 ธุรกิจทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนนำมาสู่เทรนด์ Shoppertainment หรือการสร้างประสบการณ์ความบันเทิงในระหว่างการชอปปิง ที่เพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในไทยสูงสุดถึง 12.4 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว จึงทำให้แพลตฟอร์มพยายามทำความเข้าใจผู้ใช้ เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ จนได้เป็น Key Takeways 3 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

กระตุ้นการซื้อด้วยคอนเทนต์บันเทิง

77% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากคอนเทนต์ที่สร้างความสนุกสนานบันเทิง รวมถึง 2 ใน 3 ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าครั้งแรก ตัดสินใจซื้อสินค้าจากความต้องการทางอารมณ์และจิตใจ (Emotional Demands)

ผู้บริโภคตั้งคำถามและลังเลเมื่อชมโฆษณาแบรนด์

6 ใน 10 ของผู้บริโภค ไม่รู้สึกอยากซื้อสินค้าเมื่อรับชมคอนเทนต์ของแบรนด์ (Branded Content) และในขณะเดียวกัน 34% ของผู้บริโภค ตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์ของแบรนด์ (Branded Content) จนทำให้พวกเขาตัดสินใจไม่ซื้อสินค้า

ถึงเวลาจุดประกาย Shoppertainment

70% ของผู้บริโภคเชื่อในคอนเทนต์บน TikTok และตัดสินใจซื้อสินค้า รวมถึง 1 ใน 4 ของผู้บริโภคบน TikTok พิจารณาซื้อสินค้าบน TikTok Shop เพราะคอนเทนต์บันเทิงจากเหล่าครีเอเตอร์ และแบรนด์

โดยเฉพาะในประเทศไทย จากผลสำรวจของ Toluna พบว่า 97% ของผู้ใช้ TikTok มีการจับชอปปิงในเทศกาล Mega Sales หลังการรับชมโฆษณาบน TikTok สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน TikTok ถึง 3.5 เท่า โดยคิดเป็นจำนวนเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 – 17,600 บาท  

นอกจากนี้ ช่วงเทศกาล Mega Sales ในปี 2022 พบว่า 80% ของผู้ใช้ซื้อสินค้าบน TikTok Shop โดย 3 อันดับแรกเป็นสินค้าประเภท

  • แฟชันและเครื่องประดับ (55%)
  • ความสวย ความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย (46%)
  • อาหารและเครื่องดื่ม (40%)

โดยปัจจัยหลักที่ขับกระตุ้นการซื้อสินค้าของผู้ใช้ในช่วงเทศกาลลดราคา คือ การส่งฟรี คูปองและส่วนลด รวมถึงตัวเลือกการชำระเงินปลายทาง (COD)

เรียกว่า TikTok ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับประสบการณ์การชอปปิงของผู้บริโภคชาวไทยผ่าน Shoppertainment ที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ เชื่อมโยงแบรนด์ ชุมชนผู้ขาย และครีเอเตอร์เข้าไว้ด้วยกัน

รวมถึง TikTok Shop ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม ซึ่งมอบประสบกาณ์ชอปปิงไร้รอยต่อให้ผู้ใช้ ได้พลิกโฉมวัฒนธรรมการชอปปิงบน TikTok ที่สร้างกระแสนิยมและกระตุ้นความต้องการได้ด้วยคอนเทนต์ ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคได้ค้นพบโปรโมชันและเข้าถึงสินค้าหลากหลาย โดยเฉพาะในเทศกาล Mega Sales

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save