เซสชันนี้ประกอบไปด้วยกูรูตัวจริงบน TikTok อย่าง คุณพลสัน นกน่วม Co-Founder of GetTalks media, คุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน เจ้าของช่อง อาตี๋รีวิว และ คุณสิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead, TikTok
- สถิติน่าสนใจบน TikTok พบว่า 71% ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 52 นาทีต่อวันต่อคน
- 61% ของผู้บริโภคพบว่าคอนเทนต์ของแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นบน TikTok
- 70% ของเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมักมาจากคอนเทนต์บน TikTok
- ช่วงหลังมานี้ตลาดคอนเทนต์บน TikTok กว้าง และเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์มากขึ้น ทั้งบันเทิงและเชิงสาระ
- DNA ของ TikTok คือ ความสร้างสรรค์ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และความกระชับ
- แนวโน้ม Edutainment ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง TikTok จึงมีแคมเปญที่สนับสนุนด้านความรู้และการพัฒนาตัวเอง เช่น #TikTokUni เพื่อให้แบรนด์สามารถสื่อสารผ่านแฮชแท็ก และแชร์ความเชี่ยวชาญของตัวเองไปถึงกลุ่มเป้าหมาย
- แนวคิดในการทำคอนเทนต์สาระความรู้ให้ไวรัล เกิดจากการตั้งคำถามให้คนดูรู้สึกสงสัยและดูต่อจนจบ ซึ่ง TikTok เองก็ประมวลผลจากพฤติกรรมการรับชมของคนดูเพื่อนำไปคัดคอนเทนต์ขึ้นหน้าฟีด
- ทริกในการทำคอนเทนต์ให้คนดูคลิปจนจบคือ การเล่นกับธรรมชาติของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ความคาดหวัง หรืออารมณ์ของคนดู เช่น การชวนคนดูมีส่วนร่วม หรือการนำเนื้อหาสำคัญไปไว้ท้ายคลิปให้คนสงสัย
- การเล่าเรื่องไม่ควรเริ่มจากแค่เรื่องที่ตัวเองอยากพูด แต่ควรเล่าในเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายอยากฟังด้วย จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น
- อุปกรณ์และโปรดักชันอาจไม่สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง แต่การเข้าใจกลุ่มเป้าหมายต่างหากที่สำคัญ ดังนั้นการทำคอนเทนต์ควรคำนึงถึงเวลาและบริบทที่เหมาะสม
- ปัจจุบันเครื่องมือการสร้างรายได้สำหรับทั้งครีเอเตอร์และแบรนด์บนแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น เช่น TikTok Creator Marketplace ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์และครีเอเตอร์ร่วมงานกันง่ายขึ้น
- ควรวางแผนการถ่ายทำล่วงหน้า เพื่อให้สามารถเก็บคลิปวิดีโอไว้เป็นคลัง และวางแผนการโพสต์ จะได้มีความสม่ำเสมอในการโพสต์คอนเทนต์ ทำให้ระบบอัลกอริทึมวิเคราะห์ว่าแอคเคานต์มีความสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มในการนำคอนเทนต์ขึ้นหน้าฟีดให้กลุ่มเป้าหมายเห็นมากขึ้น
- สำหรับครีเอเตอร์ที่สนใจทำคอนเทนต์บน TikTok แนะนำให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบและเชี่ยวชาญ จากนั้นค่อยเพิ่มความสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่อง โดยการใส่ความสนุกสนานเข้าไปเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้คอนเทนต์มากขึ้น
- การทำคอนเทนต์ของแบรนด์ควรทำความเข้าใจจุดยืนของแบรนด์ และนำความสร้างสรรค์มาเชื่อมโยงกับข้อมูลอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุดมากขึ้น รวมถึงอาจต้องลดความจริงจังให้เหลือความเป็นเพื่อนมากขึ้น เพื่อให้คอนเทนต์มีความเป็นมนุษย์ และทำให้แบรนด์ใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น