เพราะ TikTok อยากเข้าถึงความเป็นท้องที่ของผู้ใช้มากขึ้น เลยเริ่มทดสอบแท็บ Nearby หน้าฟีด และเพิ่มการแสดงเนื้อหาต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างไปจากภูมิลำเนาที่อยู่มากขึ้น
โดยเฉพาะกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีผู้ใช้บางกลุ่มที่ได้รับการทดสอบหน้าฟีดใหม่บ้างแล้ว ซึ่งแท็บ Nearby จะอยู่ติดกับแท็บกำลังติดตาม (Following) และแท็บสำหรับคุณ (For You) เลย
TikTok's 'Nearby' feed spotted in the wild pic.twitter.com/WG5yND3oLl
— Brendan Gahan (@brendangahan) August 24, 2022
เพื่อที่จะทำให้คอมมูนิตี้แบบท้องถิ่นนั้นได้เติบโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็ก ๆ หรือโฆษณาในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับการมองเห็นเพิ่ม พร้อมทั้งมีการติดแท็กสถานที่ให้ผู้ใช้ได้รับคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะตัว และแตกต่างไปตามสถานที่ที่ไปเยือนมากขึ้นอีกด้วย
เนื่องจากคนยุคใหม่ที่เป็นผู้ใช้ Gen Z กว่า 40% จะใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการค้นหา หรือเสิร์ชสถานที่ และร้านค้าต่าง ๆ ที่อยากไปมากกว่าการหันไปพึ่งเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่าง Google แล้ว
เพราะการเสิร์ชในแพลตฟอร์มโซเชียลจะแสดงสถานที่ที่ได้รับความนิยมมาเป็นคอนเทนต์ และเห็นภาพได้มากกว่า รวมถึงมีสถานที่ใกล้เคียงตามที่ AI จับจากอัลกอริทึมแสดงขึ้นมาให้ด้วย พร้อมทั้งสามารถกดเข้าไปยังแท็กสถานที่ที่สนใจได้เลยด้วย
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ TikTok และ Instagram ก็ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ผู้คนยุคนี้มักจะใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการกันมากขึ้น เพราะยางครั้งไม่ต้องเสิร์ช แต่อัลกอริทึมก็สามารถแสดงในสิ่งที่ต้องการขึ้นมาให้ด้วย
แม้ตอนนี้การทดสอบแท็บ Nearby จะจำกัดเฉพาะบางกลุ่ม แต่หาก TikTok จะปล่อยออกมาจริง ก็คงกระทบกับ Google และ Google Maps ไม่มากก็น้อย เนื่องจากมีคู่แข่งในสนามเสริ์ขเอ็นจินแล้ว
ที่มา: Techcrunch, Blognone
ภาพ: Brendan Gahan