TikTok ที่แมสในตลาดวิดีโอสั้น และนำเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอในยุคนี้ไปแล้ว ก็ถึงตามาขยายตลาดไลฟ์สตรีมมิงกันเหมือนกับ Douyin ต่อบ้าง โดยเพิ่มการทดสอบสิทธิพิเศษไม่ว่าจะเป็น Subscriber Badges, Custom Emotes และ Subscriber-Only Chat ที่สร้างเอ็นเกจเมนต์กับครีเอเตอร์ที่ติดตามมากขึ้น
เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น TikTok เคยประกาศเปิดตัวโปรแกรม Live Subscriber Perks สำหรับครีเอเตอร์ ให้สร้างคอนเทนต์วิดีโอแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่สามารถดูได้เฉพาะเมมเบอร์ชิปที่เสียเงินสมัครเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้เพิ่มอะไรอีก
จนกระทั่งกลับมาทดสอบหลาย ๆ ฟีเจอร์มากขึ้นสำหรับโปรแกรม Live Subscriber Perk และลุยตลาดไลฟ์สตรีมมิงด้วยฟีเจอร์เหล่านี้
- Subscriber Badges: Membership Badge กำกับ ที่แสดงถัดจากชื่อของเราเอง และสามารถอัปเกรดได้
- Custom Emotes: การกดรีแอ็กชันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งจะแสดงขณะครีเอเตอร์ หรือ TikToker ที่ติดตาทำการไลฟ์สตรีมมิงแบบเรียลไทม์อยู่ คล้ายกับคอมเมนต์ขณะไลฟ์บน YouTube ด้วย
- Subscriber-Only Chat: การแชตแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับครีเอเตอร์ หรือ TikToker ที่ติดตาม และจะมีเฉพาะคอมมูนิตี้ของเมมเบอร์ชิปที่เสียเงินเท่านั้นที่สามารถแชตร่วมกันได้
- Sub-only videos: ครีเอเตอร์ หรือ TikToker สามารถโพสต์วิดีโอที่รับมชมได้เฉพาะเมมเบอร์ชิปเท่านั้น
ซึ่งหากเทียบกับบริษัทแม่ที่มีแอปสตรีมมิงเป็นหลักในตลาดอย่าง Douyin แล้ว TikTok ยังต้องปรับให้มีความเป็น Commerce Stream อยู่ เพราะ Douyin สามารถสร้างมูลค่าจากคอนเทนต์ไลฟ์สตรีมได้มากถึง 274 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2023 เลยทีเดียว
จึงเป็นอีกเหตุผลที่ TikTok พยายามจะเร่งตามให้ทันในตลาดไลฟ์สตรีมมิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการโปรโมตสินค้าแบบไลฟ์ของพ่อค้าแม่ค้าภายในแพลตฟอร์ม การเพิ่มสิทธิประโยชน์ก็ถือเป็นการจูงใจให้คนหันมาไลฟ์มากขึ้นนั่นเอง
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-tests-subscriber-perks-to-incentivize-sign-ups/710934/