ครีเอเตอร์สาย YouTube หลายคนคงมีคำถามในใจมากมายเกี่ยวกับอัลกอริทึมของ YouTube Shorts ว่ามีการนับยอดวิวเหมือนคลิป Long Form ปกติ หรือเจอ 1 วิยอดวิวถูกนับแล้วหรือไม่ วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบมาให้!
เพราะ YouTube ไม่เคยเผยอินไซต์เกี่ยวกับการนับยอดวิว หรืออัลกอริทึมของตัวเองเหมือน TikTok กับ Instagram ที่มีไกด์ลน์ให้กับครีเอเตอร์อยู่ตลอดว่าควรทำอย่างไรให้คลิปปัง
แต่ครั้งนี้ Todd Sherman หัวหน้าทีม Shorts ของ YouTube ได้ให้คำตอบผ่านการสัมภาษณ์ด้วยตัวเองมาแล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่เหล่า YouTuber ตั้งคำถามกันมาอย่างยาวนาน ว่าวิดีโอสั้น และวิดีโอยาวบน YouTube นั้นมีความต่างกันมากแค่ไหน
อัลกอริทึม Shorts vs YouTube
ซึ่งทาง Sherman ยืนยันแล้วว่า Shorts และ YouTube นั้นมีอัลกอริทึมที่ต่างกันจริง ๆ แต่ทั้ง 2 รูปแบบมีการดีไซน์เพื่อนำเสนอวิดีโอให้รับชมจากความสนใจ และการเอ็นจอย แต่สำหรับวิดีโอสั้นผู้คนไม่รู้ว่าคลิปต่อไปจะเป็นอะไร และรับชมเป็นร้อยคลิปได้ในเวลาสั้น ๆ หากเทียบกับวิดีโอสั้นที่ดูได้เพียง 10-20 คลิปเท่านั้น
การนับยอดวิวของ Shorts
ส่วนการนับยอดวิว โดยปกติแล้ว TikTok จะนับตั้งแต่การปัดมาเจอคลิป 1 วินาทีแรก แต่ Shorts ไม่ได้ทำงานแบบนั้น เพราะเจอคลิปใหม่ 1 วิก็ยังไม่นับ และยังไม่มีลงรายละเอียดเพิ่ม เพราะป้องกันการปั่นวิว
Shorts ควรทำหน้าปกคลิปหรือไม่?
เนื่องจาก YpuTube ปกติต้องเน้นการทำหน้าปกให้อ่านงาน และดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้กดเข้ามาดู แต่ Shorts ไม่ต้องเสียเวลาสร้างหน้าปกให้หน้าดึงดูด และ Sherman ก็ไม่แนะนำให้ครีเอเตอร์สนใจการทำหน้าปก เพราะเน้นคอนเทนต์ให้อัลกอริทึมเน้นเลือกคลิปไปแสดงหน้าฟีดให้เจอบ่อย ๆ จะดีกว่า
Shorts จะยาวมากกว่า 60 วินาที?
จากเดิมที่ TikTok เป็นผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แล้วตามมาด้วย Reels และ Shorts แต่ก็มีเพิ่มคามยาวคลิปมาเป็น 5 นาที และ 10 นาทีด้วย ส่วน Shorts ยืนยันแล้วว่าจะยังคงเป็น Shorts ที่ 60 วินาทีต่อไป และไม่มีเพิ่มเวลาอีก
ลบคลิป Shorts แล้วลงใหม่คือการเอาใจระบบให้เลือกไปแสดงหน้าฟีด
ครีเอเตอร์หลายคนอาจมองว่าการลบคลิปแล้วลงใหม่ คือการเพิ่มโอกาสให้ระบบ และอัลกอริทึมของ YouTube เลือกคลิปของตัวเองไปแสดงหน้าฟีดมากขึ้น แต่นั่นเป็นการกระทำที่ผิด เพราะ Sherman บอกว่ากยิ่งทำแบบนี้บ่อย ๆ ระบบจะตรวจจับแล้วคิดว่าเป็นสแปม
จากคำตอบทั้งหมดของ Todd Sherman หัวหน้าทีม Shorts คงทำให้เคลียร์มากขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่มีการเผยรายละเอียดการนับยอดวิวก็ตาม แต่โดยรวมแล้วสิ่ที่ครีเอเตอร์สาย Shorts ควรทำมากที่สุด ก็คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อให้อัลกอริทึมนำไปแสดงหน้าฟีดเยอะ ๆ โดยไม่ต้องลบและลงใหม่นั่นเอง
อ้างอิง: TechCrunch