เป็นอีกปีที่ Adobe Express ได้สรุป Graphic Design Trends 2024 มาให้ตามกัน! แม้จะเป็นปีที่ผู้คนเริ่มหันมาใช้ AI ในการตั้งต้นไอเดีย สร้างสรรค์งาน และเจนผลงานออกมาบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความครีเอทีฟของมนุษย์ก็ยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เช่นเดียวกับทั้ง 10 เทรนด์กราฟิกต่อไปนี้ ที่ต้องมาอัปเกรดให้
โดยทั้ง 10 เทรนด์นี้มีรีเสิร์ชมาจากแนวโน้ม และความน่าจะเป็นในปีนี้ที่ทาง Adobe ได้รวบรวมมา ซึ่งบางเทรนด์น่าจะพอได้เห็นจากงานออกแบบ และดีไซน์ผ่านการโปรโมตฝั่งการตลาด แบรนด์ หรือศิลปินกันมาบ้าง แต่จะมีเทรนด์ไหนมาแรงบ้าง มาดูกันเลย!
3D TYPE & BUBBLE TEXT
การใช้ฟอนต์ 3 มิติในรูปทรงของ “Bubble Text” ทำให้ดูมีความสุข และขี้เล่นในเวลาเดียวกัน ซึ่งในตอนแรกยังเป็นการออกแบบที่ใช้ Bubble Text เฉย ๆ แต่พอมีการดีไซน์รูปทรง 3 มิติเข้ามา เลยทำให้กราฟิกลักษณะนี้ดูมีความ “Pop” มากขึ้น
COLOR CLASHING
แม้เทรนด์การออกแบบด้วย “Color Clashing” กรือสีคู่ตรงข้ามที่นำมาตัดกันจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการกราฟิก แต่เมื่อสไตล์นี้ถูกนำมาออกแบบโดยมีความเป็นแบรนด์มากขึ้น ความเป็นคู่ตรงข้ามก็ยิ่งทำให้ดูโดดเด่น และอาจทำให้เจออีกคู่สีที่ทำให้นึกถึงแบรนด์ก็เป็นได้
เพราะ Color Clashing จะมีการผสมความเป็น Bold, Vibrant และ Unique Color เพื่อความเฉพาะตัวในการออกแบบด้วย และบางครั้งในการใช้มู้ดโทนแบบ Color Clashing ก็สามารถใช้ได้มากกว่าแค่คู่สีตรงข้าม และสามารถใช้เพื่อให้องค์ประกอบหลักดูโดดเด่น และมีลูกเล่นขึ้นมาได้
CURVE SMOOTHING
ปี 2024 เป็นปีแห่ง “Squircle” ที่ไม่ได้มีรูปทรงเป็นวงกลม หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมเสียทีเดียว แต่เป็นการผสมความโค้งมนเข้ากับความเป็นขอบเหลี่ยมได้อย่างสมูท เลยทำให้รูปทรงนี้ดูลื่นไหล เฟรนด์ลี่ และไม่ได้ดูเป็นทางการมากเกินไป
ซึ่งเป็นรูปทรงที่ส่วนใหญ่จะถูกใช้กับงานออกแบบที่อยากให้ดูมีความโมเดิร์นมากขึ้น และลดความเป็นทางการลง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ในงานที่อยากให้ดูน้อยแต่มากแบบ “Minimal” ได้ด้วย
‘70s NOSTALGIA
นี่คือยุคแห่งการย้อนกลับไปหาอะไรเก่า ๆ ที่หลายคนคิดถึง ไม่ว่าจะเป็นหูฟังแบบสาย การแต่งตัวแบบ Y2K หรือเพลงสไตล์เรโทรอัลเทอร์เนทีฟต่าง ๆ แต่ในแง่กราฟิกแล้ว ดูจะหวนให้นึกถึงระหว่างยุค 60s และ 70s มากที่สุด
ไม่ว่าจะมีดีไซน์ด้วยพาเลทสีเฟด ลายขวาง ลายตารางหมากรุก และ Funky Patterns ที่มีความสนุก และเล่นสีสันในสมัยนั้น เพราะปี 2023 เป็นปีแห่งเทคโนโลยี และ AI ทำให้กราฟิกดีไซน์ปี 2024 จึงต้องย้อนกลับไปหาแรงบันดาลใจจากยุคเก่า ๆ เพื่อมาสร้างสิ่งใหม่อีกครั้ง เรียกได้ว่าเป็นความวินเทจที่เก๋า แต่ไม่มีวันเก่าเลย
VINTAGE MINIMALISM
หากพูดถึงความวินเทจก็จะมาพร้อมกับอะไรที่ชวนให้นึกถึงยุคสมัยเก่าที่มีลวดลายเยอะ แต่เทรนด์กราฟิกดีไซน์ในปรนี้จะมาพร้อมกับ “Vintage Minimalism” ที่เน้นความเรียบง่าย แต่มีการจัดวางจากองค์ประกอบแบบวินเทจ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ลายเส้น รูปทรง หรือพาเลทสีแบบวินเทจก็ตาม
โดยจะโฟกัสความวินเทจไปที่ลักษณะการใช้ฟอนต์ และภาพวินเทจส่วนใหญ่ เพื่อให้องค์ประกอบโดยรวมของกราฟิกมีความวินเทจ และดูน้อยแต่มาก เพราะสามารถสื่อความหมายได้ในตัวเอง
Anti-design
เพราะเป็นยุคที่งานออกแบบอย่าง “Goth aesthetic” เริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ความไม่เข้ากัน, การจัดวางที่ดูไม่เป็นระเบียบ, การเว้นระยะที่ไม่เท่ากัน และการออกแบบโดยใช้ฟอนต์ที่แตกต่างกัน แต่กลับทำให้งานดูมีมิติขึ้นได้ไม่ต่างจากงานที่มีการจัดวาง
ซึ่งสไตล์การเป็นกบฏทางกราฟิก ที่รายละเอียดดูไม่มีอะไรที่เข้ากันเลย แต่หากมองในภาพรวมแล้วกลับทำให้ดูลึกลับ และน่าค้นหาได้ โดยเหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับงานคอนเสิร์ต เฟสติวัล หรืองานครีเอทีฟในด้านศิลปะในพิพิธภัณฑ์ หรือด้านดนตรีในเชิงสร้างสรรค์ได้
ABSTRACT GRADIENTS & COLOR TRANSITIONS
การไล่ระดับสี (Gradeint) อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือเป็นเรื่องพื้นฐานในงานกราฟิกเลยก็ว่าได้ แต่กลับกลายมาเป็น 1 ใน 10 เทรนด์ของกราฟิกดีไซน์ปีนี้ ที่ดึงการผสมผสานของ Bright และ Bold colors เข้ามาด้วยกันในงาน โดยไม่ทำให้รบกวนสายตาผู้ชม
ซึ่งในมุมมองของภาพนิ่ง Abstract Gradients จะช่วยให้งานดูมีลูกเล่น และทันสมัยมากขึ้น ในขณะเดียวกันหากเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีการไล่ระดับ หรือไล่ลำดับสีที่ใช้ไปด้วย งานออกแบบนั้นก็ยิ่งจะน่าดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น แต่การออกแบบด้วย Gradeint จะมีพลังมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สีที่ใช่ด้วยนะ
Texture
งานกราฟิกที่ประกอบด้วยลักษณะของพื้นผิวต่าง ๆ ที่นิยมใส่เข้ามาใน “Typography” เพราะนอกจากจะทำให้ฟอนต์ดูมีมิติแล้ว หากนำไปโปรโมตกับแบรนด์ และอิงจากพื้นผิววัสดุของสินค้าก็จะทำให้ดูจับต้องได้ และเป็นฟอนต์ที่ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาจริง ๆ เลยก็ว่าได้
ไม่ว่าจะทำให้ฟอนต์ดูมีชีวิต มีความรู้สึก หรือดูน่าสัมผัส การใส่ Texture ลงใน Typographic จะช่วยเพิ่มเรื่องอารมณ์ และความรู้สึกลงในฟอนต์ได้นั่นเอง
Geometry
เป็นอีกรูปแบบกราฟิกหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปีนี้ แม้รูปทรงเลขาคณิตจะมีมานานมากแล้วตั้งแต่ช่วง Mid-century และมักจะใช้งานกับงานยุคเก่าโดยการทำรูปเลขาคณิตมาจัดเรียงกันในภาพ เพื่อเพิ่มจุดดึงดูดสายตาให้กับองค์ประกอบหลักมากขึ้น เพราะมักจะถูกใช้เป็นพื้นหลัง
และในปี 2024 ก็เริ่มเปลี่ยนจากการจัดเรียง มาเป็นการตัดทอนรูปเลขคณิตบางส่วน เพื่อให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้น แต่มู้ดโทนของภาพรวมในการดีไซน์ทั้งหมดจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับรูปเลขคณิต และคู่สีที่เลือกใช้ด้วย เพราะเลขาคณิตสามารถทำให้งานกราฟิกทั้งดูสนุกขี้เล่น, ดูเท่ และดูโมเดิร์นในเวลาเดียวกันได้
ILLUSTRATION & LOGO MASCOTS
ปี 2024 นับเป็นปีแห่งการแสดงตัวตน (Identity) อย่างชัดเจน จากการบูมของ “Mascot Marketing” มาสู่แบรนด์ ทำให้การออกแบบงานกราฟิกที่มีโลโก้ประกอบได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมักจะใช้กันทั้งอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงอุตสาหกรรมศิลปะ และเทคโนโลยี เพื่อบอกคาแรกเตอร์ของแบรนด์
ซึ่งการสร้างคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนไม่ว่าจะผ่านโลโก้ หรือมาสคอตก็ดูเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ ดูเข้าถึงง่ายเพราะมีความเป็นมนุษย์ นี่จึงเป็นสาเหตุที่แบรนด์ชอบใช้เพื่อให้ผู้คนอยากเข้าหานั่นเอง
จากทั้ง 10 เทรนด์ทั้งหมด ไม่ว่าคุณจะเป็นกราฟิกดีไซน์ หรือนักออกแบบแขนงไหน การจับเทรนด์ และนำไปประยุกต์ให้เข้ากับงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะไม่ต้องตามเทรนด์ไปเสียทั้งหมด แต่ก็สามารถนำเทรนด์เหล่านี้มาทำให้งานการออกแบบมีความดึงดูดกับความสนใจของผู้คนในยุคนี้มากขึ้นนั่นเอง