ในปี 2563 วิกฤตโควิด-19 เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของทุกคน ผู้คนหันมาทำกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น กิจกรรมไหนได้รับความนิยมและมีการเติบโตสูงสุด ไปดูกันครับ
Top 10 กิจกรรมยอดฮิตของคนไทย
ในปี 2563 ที่ผ่านมา คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 11 ชั่วโมง 25 นาที โดย 95.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าใช้ Social Media เพื่อติดตามข่าวสารและติดต่อเพื่อน และยังใช้อินเทอร์เน็ตดูหนัง/ดูคลิป/ฟังเพลง (85%) เพื่อความบันเทิง มีการค้นหาข้อมูลออนไลน์ (82.2%) ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่สำคัญในยุคดิจิทัลที่ต้องทันข่าวสารและเรียนรู้ตลอดเวลา
ข้อมูลที่น่าสนใจคือเรียนออนไลน์ (E-learning) กลับมาติด 10 อันดับแรกในรอบ 3 ปี (ตั้งแต่ปี 2560)
- 95.3% ใช้ Social Media
- 85.0% ดูวิดีโอ/หนัง/ฟังเพลง
- 82.2% ค้นหาข้อมูล
- 77.8% ติดต่อสื่อสาร
- 69.0% รับ-ส่งอีเมล
- 67.3% ซื้อสินค้าออนไลน์
- 64.2% อ่านข่าว/บทความ/หนังสือ
- 57.5% เรียนออนไลน์
- 56.8% เล่นเกมส์
- 56.5% ทำธุรกรรมทางการเงิน
Top 5 กิจกรรมที่เติบโตมากที่สุด
เรียนออนไลน์ (E-learning) เติบโตมากที่สุดในปี 2563 และสั่งอาหารออนไลน์อยู่ที่อันดับ 4 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
- 33.1% YoY เรียนออนไลน์
- 27.8% YoY ติดต่อสื่อสาร
- 24.6% YoY ดาวน์โหลดเพลง/หนัง/ละคร
- 23.3% YoY สั่งอาหารออนไลน์
- 22.7% YoY เล่นเกมส์
Top 5 ปัญหาออนไลน์ที่กวนใจที่สุด
ปริมาณโฆษณาเป็นปัญหาที่รบกวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมายาวนาน แต่ในปีที่ผ่านมาปัญหาข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือเป็นปัญหาที่เติบโตสูงสุด
- 76.6 ปริมาณโฆษณาที่มารบกวน
- 72.9 ความเร็วอินเทอร์เน็ต
- 48.9 ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตไม่น่าเชื่อถือ
- 38.3 การให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่ทั่วถึง
- 34.0 การถูกรบกวนด้วยอีเมลขยะ
ที่มา