“Marketing Transformation รับมือการเปลี่ยนแปลงในอนาคต” ในเซสชัน Transformational for the Future จากงาน Marketing Oops! Summit 2023

โดย

  • Pakamon Tulyapizitchai Head of Digital Transformation – Ngern Tid Lor
  • Dan Sornmani Managing Director – ADA in Thailand
  • George Hartel Chief Commercial Officer – GQ Thailand

🔹 GQ Thailand

  • GQ ยกกรณีศึกษาจากกางเกงในไข่เย็น ที่มาจากการเรียนรู้ Customer Insight ทำให้เข้าใจ Pain Point ลูกค้า
  • ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ทำงานเร็วและมีประึมากขึ้น รวมถึงเพิ่มยอดขายได้ด้วย
  • โฟกัส LTV และทำให้ลูกค้าเติบโตมากขึ้น
  • ใช้โอกาสในการทำ Marketing จาก UGC / Short Form / E-commerce / Social Commerce สู่ความสำเร็จ
  • AI เป็นโอกาสเพื่อช่วยให้การทำงานรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ChatGPT ช่วยเบื้องต้นในการคิดแผนงาน และการเข้าใจลูกค้าคร่าว ได้ หรือใช้ Midjourney ช่วยในด้าน Visual เป็นต้น
  • การมี Insight และ Connection ที่ดี รวมถึงการเข้าใจลูกค้า มีทีมและแผน Marketing ที่ดี ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตก็รับมือไหว

🔹 เงินติดล้อ

  • เริ่มเปลี่ยนแปลงจากการทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า
  • เจาะกลุ่มลูกค้ารากหญ้า นำดิจิทัลและเทคโนโลยีมาดำเนินการจนเกิด Mobile App และยอดต่าง ดีขึ้น รวมถึงช่วย Monitor ได้
  • ประเมินทีมงาน เพื่อทำงานที่เหมาะ หากไม่เก่งก็เทรนให้ทีมงานโตขึ้น
  • วิเคราะห์ Customer Journey โดยการแทร็กข้อมูลตั้งแต่เริ่มจนจบแคมเปญ
  • สร้างแชตบอตมาช่วย Customer Service ตอบลูกค้า รวมถึงช่วยเก็บ Reach
  • เน้น Work Smart ไม่ Work Hard
  • เปิดโอกาสให้คนในทีมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เสมอ
  • Empower ทีมทั้งด้านการเรียนรู้และอุปกรณ์ หาเครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน และช่วยซัปพอร์ตทีม
  • มองว่าแพลตฟอร์มเป็นสนามเด็กเล่นให้ทีมลองผิดลองถูก
  • Open Mind ไม่คิดว่าเทคโนโลยีมาแย่งงาน แต่เปลี่ยนเป็นโอกาสในการช่วยทำงาน
  • ทำความเข้าใจ Business Context มีสัญชาตญาณ รับรู้การเปลี่ยนแปลง ใช้เวลากับการดีไซน์ให้มากขึ้น
  • ยอมที่จะละทิ้งสิ่งที่ไม่เวิร์ก เพื่อเอาเวลาไปใช้กับสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่า

🔹 ADA

  • หมั่นเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเสมอ เพื่อให้ทันเทคโนโลยี
  • เบลนระหว่างการทำงานแบบเก่ากับการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลมาช่วย
  • ก่อนจะทำ Marketing Transformation  ต้อง Empowering ทุกคนในองค์กรเข้าใจ และเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่
  • คอนเทนต์เดียวไม่สามารถใช้ได้กับทุกช่องทาง เพราะฉะนั้นต้อง Customized คอนเทนต์ให้เหมาะสม
  • ใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง เลือกใช้ให้เหมาะสมกับคอนเทนต์ และจุดประสงค์
  • ควรคำนึงถึงสัญชาตญาณมนุษย์ที่แท้จริงควบคู่กับการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เข้าใจกลุ่มลูกค้าอย่างถ่องแท้ อย่าใช้แต่เครื่องมือจนลดสัญชาตญาณมนุษย์จนหมด
  • นักการตลาดหลายคนโฟกัสแต่เครื่องมือและเทคโนโลยี จนลืมว่า Key Messages ที่อยากสื่อสารที่แท้จริงคืออะไร ในขณะที่ลูกค้าก็ซื้อของด้วย Emotion เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นการสร้างแบรนด์จึงสำคัญ
  • เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนได้หลายอย่าง จึงใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ให้มาก ผิดให้มาก เพื่อพัฒนาให้เร็ว

#marketingoopssummit2023

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save