โดย
- Pakamon Tulyapizitchai Head of Digital Transformation – Ngern Tid Lor
- Dan Sornmani Managing Director – ADA in Thailand
- George Hartel Chief Commercial Officer – GQ Thailand
🔹 GQ Thailand
- GQ ยกกรณีศึกษาจากกางเกงในไข่เย็น ที่มาจากการเรียนรู้ Customer Insight ทำให้เข้าใจ Pain Point ลูกค้า
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ทำงานเร็วและมีประึมากขึ้น รวมถึงเพิ่มยอดขายได้ด้วย
- โฟกัส LTV และทำให้ลูกค้าเติบโตมากขึ้น
- ใช้โอกาสในการทำ Marketing จาก UGC / Short Form / E-commerce / Social Commerce สู่ความสำเร็จ
- AI เป็นโอกาสเพื่อช่วยให้การทำงานรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ChatGPT ช่วยเบื้องต้นในการคิดแผนงาน และการเข้าใจลูกค้าคร่าว ๆ ได้ หรือใช้ Midjourney ช่วยในด้าน Visual เป็นต้น
- การมี Insight และ Connection ที่ดี รวมถึงการเข้าใจลูกค้า มีทีมและแผน Marketing ที่ดี ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตก็รับมือไหว
🔹 เงินติดล้อ
- เริ่มเปลี่ยนแปลงจากการทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า
- เจาะกลุ่มลูกค้ารากหญ้า นำดิจิทัลและเทคโนโลยีมาดำเนินการจนเกิด Mobile App และยอดต่าง ๆ ดีขึ้น รวมถึงช่วย Monitor ได้
- ประเมินทีมงาน เพื่อทำงานที่เหมาะ หากไม่เก่งก็เทรนให้ทีมงานโตขึ้น
- วิเคราะห์ Customer Journey โดยการแทร็กข้อมูลตั้งแต่เริ่มจนจบแคมเปญ
- สร้างแชตบอตมาช่วย Customer Service ตอบลูกค้า รวมถึงช่วยเก็บ Reach
- เน้น Work Smart ไม่ Work Hard
- เปิดโอกาสให้คนในทีมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ
- Empower ทีมทั้งด้านการเรียนรู้และอุปกรณ์ หาเครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน และช่วยซัปพอร์ตทีม
- มองว่าแพลตฟอร์มเป็นสนามเด็กเล่นให้ทีมลองผิดลองถูก
- Open Mind ไม่คิดว่าเทคโนโลยีมาแย่งงาน แต่เปลี่ยนเป็นโอกาสในการช่วยทำงาน
- ทำความเข้าใจ Business Context มีสัญชาตญาณ รับรู้การเปลี่ยนแปลง ใช้เวลากับการดีไซน์ให้มากขึ้น
- ยอมที่จะละทิ้งสิ่งที่ไม่เวิร์ก เพื่อเอาเวลาไปใช้กับสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่า
🔹 ADA
- หมั่นเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเสมอ เพื่อให้ทันเทคโนโลยี
- เบลนระหว่างการทำงานแบบเก่ากับการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลมาช่วย
- ก่อนจะทำ Marketing Transformation ต้อง Empowering ทุกคนในองค์กรเข้าใจ และเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- คอนเทนต์เดียวไม่สามารถใช้ได้กับทุกช่องทาง เพราะฉะนั้นต้อง Customized คอนเทนต์ให้เหมาะสม
- ใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง เลือกใช้ให้เหมาะสมกับคอนเทนต์ และจุดประสงค์
- ควรคำนึงถึงสัญชาตญาณมนุษย์ที่แท้จริงควบคู่กับการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เข้าใจกลุ่มลูกค้าอย่างถ่องแท้ อย่าใช้แต่เครื่องมือจนลดสัญชาตญาณมนุษย์จนหมด
- นักการตลาดหลายคนโฟกัสแต่เครื่องมือและเทคโนโลยี จนลืมว่า Key Messages ที่อยากสื่อสารที่แท้จริงคืออะไร ในขณะที่ลูกค้าก็ซื้อของด้วย Emotion เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นการสร้างแบรนด์จึงสำคัญ
- เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนได้หลายอย่าง จึงใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ให้มาก ผิดให้มาก เพื่อพัฒนาให้เร็ว
#marketingoopssummit2023