AwardAwardsContent Creator

Avatar

doyoumind December 11, 2024

รวมสุดยอด Trend & Viral ที่สุดแห่งปี 2024 | RAiNMaker’s Content of the Year 2024

ไปกันต่อกับคอนเทนต์ซีรีส์ ‘RAiNMaker’s Content of the Year 2024’ ครั้งนี้กลับมากับหมวด ‘Trend & Viral’ ที่รวบรวมสุดยอดเทรนด์สุดแมสจนไวรัลสนั่นเมืองมาย้อนให้ทุกคนนึกถึงกัน ซึ่งปีนี้ถือว่ามีหลายปรากฏการณ์ที่ไม่ได้ดังแค่ในไทยเท่านั้น แต่ยังแมสไปไกลถึงระดับโลกเลยทีเดียว บางเทรนด์ก็มาไวไปไว บางเทรนด์ก็อยู่ยาวเกือบทั้งปี

ซึ่งหนึ่งในเทรนด์ฮิตเมื่อปีก่อน และยังคงทิ้งกระแสไว้บ้าง คือ NPC Live บน TikTok ที่เคยเป็นไวรัลทั่วโลก แม้กระแสจะจางหายไป จนเหลือเพียงไม่กี่คนที่ยังคงทำอยู่ แต่หนึ่งในนั้นที่ยังคงใช้ NPC Live มาทำคอนเทนต์จนกลับมาแมสอีกครั้งก็คงหนีไม่พ้นคุณพิมเจ้าของวลี “Under The Sea” จากช่อง @pimpiriya1 ขวัญใจคุณนุนิวนั่นเอง

ตามมาด้วยประโยคไวรัลที่ดังไปไกลถึงต่างแดนอย่าง “Thank you Kateki” ที่มาจากประโยคขอบคุณบอดี้การ์ดของคุณออน สมฤทัย เจ้าของช่อง @aonsomrutai ที่นอกจากจะติดปากแล้วยังติดแกลมสมฐานะลูกคุณหนูอีกด้วย ที่สำคัญยอดวิวในคลิปที่มีประโยค Thank you Kateki แตะ 80 ล้านไปหลายคลิป

จนครีเอเตอร์ต่างชาติพากันสวมบทบาทเป็นคุณออนพร้อมพกคุณเทกี้ของตัวเองกันมาด้วย ทำให้ไวรัลนี้ดังไกลจนศิลปินไทยในต่างแดนอย่างแบมแบม และลิซ่ายังนำมาพูดเล่นกันเลยทีเดียว (คลิป Thank you Kateki: https://www.tiktok.com/@aonsomrutai/video/7419652489001127186)

ส่วนเพลงแห่งปีสำหรับคนอื่นจะเป็นใครเราไม่สน เพราะทางนี้เรายกให้ “นปโปะหม่ำ ๆ หม่ำ ๆ กู๊ดบอย” จากช่อง @staywithnoppo ใครจะคิดว่าแค่เพลงเชียร์ให้น้องหมากินข้าวจะแมสขนาดนี้ แถมเพลงยังติดหูแบบที่ 3 วันก็ยังเอาออกจากหัวไม่ได้ จนทำให้นปโปะกลายเป็นดาว TikTok คนใหม่ไปในชั่วข้ามคืน

แต่ละเทรนด์และไวรัลที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนแมสในระดับที่แค่พูดประโยคแรกคนก็ต้องร้องอ๋อกัน แต่สำหรับเทรนด์และไวรัลที่สามารถครองพื้นที่สื่อทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยสร้างโมเมนตัมที่ดีตลอดทั้งปี และ RAiNMaker ยกให้เป็นที่สุด 3 อันดับ นั่นก็คือ!

หมูเด้ง | ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง 

จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ‘มะมะมะมะหมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่เด้งจนเฟมัสทั่วโลก เซเลบคนใหม่ประจำเพจ ‘ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง’ โด่งดังถึงขั้นสำนักข่าวต่างประเทศทั้ง CNN, TIME, Reuters และ Vouge ยังต้องหยิบประเด็นของเจ้าหมูเด้งไปรายงาน รวมถึงเหล่าแบรนด์ระดับโลกที่ขนมีมน้องไปเล่นกันจนไวรัล ไม่ว่าจะเป็น Windows, Sephora และแอ็กเคานต์ Official ของแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง X

ด้วยความน่ารัก ความเด้ง และนิสัยเกรี้ยวกราดที่ชอบสวบเข่าพี่เลี้ยง ทำให้ฮิปโปแคระตัวใหม่เป็นที่ชื่นชอบของทุกคนตามความตั้งใจของคุณเบนซ์ พี่เลี้ยงของหมูเด้ง ที่เคยวาดฝันไว้ว่าอยากปั้นฮิปโปรแคระตัวใหม่ให้โด่งดัง ซึ่งวันนี้เขาก็ทำสำเร็จ ด้วยความขยันหมั่นสร้างคอนเทนต์เรียลไทม์และมีมของหมูเด้ง แถมล่าสุดคุณเบนซ์ยังพาหมูเด้งคว้ารางวัล ‘Introducing the 63 most stylish people of 2024’ จาก The New York Times อีกด้วย

แต่ความแมสของหมูเด้งยังไม่หมดเพียงเท่านั้น! เพราะนอกจากความน่ารักแล้ว หมูเด้งยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยการเรียกคนมาเที่ยวสวนสัตว์เฉลี่ยวันละ 9,000 คน ทำให้รายได้ของสวนสัตว์ และร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้รับรายได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ องค์การสวนสัตว์ยังได้ยื่นจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้ากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้แบรนด์นำสามารถนำภาพและชื่อหมูเด้งไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้แบบถูกต้อง ปัจจุบันมีกว่า 30 องค์กรและแบรนด์ที่ได้ลิขสิทธิ์ของหมูเด้งไปใช้ในการทำ Maketing เรียกว่าหมูเด้งกลายเป็นฮิปโปแคระที่เฟมัสที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ เห็นได้จากยอดคนเล่น POPDENG ที่มีคนเล่นทั่วโลกร่วมเล่นกันกว่า 7 พันล้านครั้ง

หมีเนย | Butterbear 

ช่วงครึ่งปีก่อนที่หมูเด้งจะถือกำเนิด ก็มี ‘น้องหมีเนย’ นี่แหละที่แจ้งเกิดมาก่อน หมีเนยเป็นมาสคอตประจำแบรนด์ Butterbear ที่ไวรัลจากคลิปเต้น Cover เพลง Magnetic ของไอดอลเกาหลีวง ILLIT ทำให้น้องหมีเนยสามารถตกเหล่ามัมหมีทั้งไทยและจีนเข้าด้อมได้อยู่หมัด ด้วยความน่ารักมากความสามารถ ทั้งร้อง เต้น และคีปคาแรกเตอร์ให้เหมือนมีชีวิตจริง จนทำให้หลายคนเชื่อว่าน้องคือหมีจริง ๆ ไม่ใช่มาสคอต

หลังจากนั้นน้องหมีเนยก็ได้สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก ที่มีคนมาต่อคิวรอถ่ายรูปตั้งแต่ฟ้ามืดเสมือนเป็นไอดอลสาวท่านหนึ่ง พร้อมต่อยอดความเฟมัสจนได้รับโอกาสในวงการบันเทิงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การออกซิงเกิลเพลง, ขึ้นเวที T-POP Concert Fest 3, เป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตของแบมแบม, จับมือกับอาโปร่วมแคมเปญของททท. ไปจนถึงคว้าตำแหน่งพรีเซนเตอร์แบรนด์ดังอย่างคาลพิส แลคโตะ และเบบี้มายด์ เป็นต้น

ที่สำคัญน้องเนยไม่ได้ชนะใจแค่เหล่ามัมหมีในด้อมเท่านั้น แต่ยังเข้าไปครองใจใครหลายคน พร้อมตอกย้ำความเฟมัสด้วยการคว้ารางวัลจากหลายเวที ไม่ว่าจะเป็น

  • รางวัลสุดยอดร้านสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี จากเวที Grab Thumbs Up Awards 2024
  • รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม จากงาน FEED Y AWARDS 2024
  • รางวัล Phenomenon of the Year ผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งปี จากงาน MChoice & Mint Awards 2024
  • รางวัล Best Rising Star Award จากงาน The Mall Lifestore Presents Thailand Influencer by Tellscore

ถ้านี่ไม่ใช่หมีที่ฮอตที่สุด! เชื่อว่าในอนาคตเราคงได้เห็นน้องหมีเนยมีบทบาทในวงการบันเทิงมากขึ้น และได้เห็นคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ยังไงก็มาช่วยเป็นกำลังใจติดตามผลงานต่อไปของไอดอลสาวคนนี้กัน!

คลังศัพท์พี่กะเทย | Hiwwhee Official

ถ้าพูดถึงแก๊งตัวแม่ผู้นำเทรนด์ในยุคนี้ก็ต้องยกให้ ‘แก๊งหิ้วหวี’ ที่รวมตัวแม่อย่าง นัทสะบัดแปรง, มิกซ์ เฉลิมศรี, เอแคลร์ จือปาก, ตูน Alie Blackcobra และเอิ้ก ชลิสา สมทบกับเหล่าคุณน้าในหมู่บ้านดารา เช่น ฟลุ๊คกะล่อน, น้ำเพชร, พั้มกิ้น, ปิงลี่ และพี่ลูกหมวย ที่พากันสร้างไวรัล สร้างมีมให้โลกโซเชียลไม่พัก ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่กิน หรือการบัญญัติคลังศัพท์พี่กะเทยขึ้นมาจนกลายเป็นคำฮิตติดปากคนทั้งประเทศ

เพราะการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของเหล่าพี่กะเทยผ่านการพูดไปเรื่อยใน Vlog Week แบบฉ่ำ ๆ ทำให้ผู้คนซึมซับคำพูดและจริตในแบบของพี่กะเทยที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังดูเรียลจนคนดูรู้สึกเหมือนได้เป็นหนึ่งในสมาชิกหิ้วหวีไปด้วย สิ่งนี้จึงทำให้ไม่ว่าเหล่าพี่กะเทยจะทำอะไรก็กลายเป็นเทรนด์ให้คนทำตามไปซะหมดนั่นเอง

  • คุณน้า
  • ฉ่ำ
  • ทำถึง
  • นอยด์อ่า
  • ช็อตฟีล
  • กี่โมง
  • ติดแกลม
  • จะล่าแบ้
  • กูจะเครซี่
  • แฟ่ด
  • เซรัมนารา
  • คนไทยคนแรก

ถ้าคุณเคยเห็นคำเหล่านี้เกินครึ่ง แปลว่าคุณได้เข้าถึงศัพท์พี่กะเทยแบบ 100% แต่ถึงแม้จะเรียกว่าศัพท์กะเทย แต่คำเหล่านี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย แถมยังไวรัลถึงขั้นหลายแบรนด์นำคำเหล่านี้ไปใช้ในการทำ Marketing โปรโมตคอนเทนต์กันเลยทีเดียว หากดูในลิสต์ข้างบนก็จะเห็นว่ามีหลายแบรนด์นำคำเหล่านี้ไปใช้บ่อย จนต้องคอยติดตามเทรนด์จากเหล่าคุณน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้พลาดเทรนด์ใหม่

และนี่คือภาพรวม Trend & Viral ตลอดปี 2024 ที่ RAiNMaker ยกให้เป็นที่สุดในปีนี้ จะเห็นได้ว่าทุกเทรนด์มาแรง และรักษาโมเมนตัมได้ดีทั้งปีจริง ๆ ซึ่งหลายเทรนด์ก็น่าติดตามว่าจะยังสามารถรักษากระแสไว้ได้ดีเช่นนี้อีกหรือไม่

สำหรับคอนเทนต์ซีรีส์ RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เตรียมพบกับที่สุดในหมวด ‘AI Trend’ ฉบับ RAiNMaker ได้เลยเร็ว ๆ นี้!

#RAiNMakerContentoftheYear2024

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save