ใกล้จะหมดปีกันแล้ว การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือเทรนด์ใหม่ ๆ ปี 2024 บนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok เลยพลาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซีก็ต้องรู้ทริกไว้เพื่อลงสนามนี้ และ RAiNMaker ก็มีสรุปจากงาน TikTok Connect 360 มาฝากกันด้วย
อย่างที่รู้กันดีว่า TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มที่ให้ความ Entertainment หรือ Edutainment แต่ยังเป็นแหล่งรวมเหล่านักช้อป ที่มีระบบ E-Commerce ช่วยกระตุ้นการซื้อ และการขายให้กับโลกการตลาดออนไลน์ด้วย
What is TikTok 2024?
- กระตุ้นการซื้อขาย
- เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์
- สร้างคอนเทนต์ที่ขายสินค้าได้
ชาว TikToker ไม่ได้แค่ดู TikTok แต่เปลี่ยนมาเป็นคนโพสต์เองด้วย
- 85% ของผู้ชมรู้สึกว่าชอบคอนเทนต์ที่สนุก และเข้าถึงง่าย
- 2X ให้ความบันเทิงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
- 7 ใน 10 ของผู้บริโภคใช้คอนเทนต์ใน TikTok เป็นตัวช่วยหาข้อมูลสินค้า ประกอบการตัดสินใจในการซื้อ
- ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาทั้ง Liked, Shared, Commented และ Followed
#Hashtag ที่แบรนด์ต้องมี
แฮชแท็กบน TikTok เปรียบเสมือนทั้งช่องทางการมองเห็นเพิ่มสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ และแหล่งที่รวมคอนเทนต์ Red Ocean ไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งแม้จะเป็นดาบสองคมแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แฮชแท็กเป็นสิ่งที่ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์อะไรบน TikTok ก็ต้องมี! โดยเรามีแฮชแท็กสำหรับสายขายมาแนะนำ
#TikTokMadeMeBuyIt: ยอดวิว 6 หมื่นล้านครั้ง
เหมาะสำหรับสายที่ซื้อของมาตามคอนเทนต์ TikTok เพื่อมารีวิว ซึ่งมักจะมีของที่คนใน TikTok ฮิตกันอยู่แล้ว รวมถึงของแปลก ๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีคนซื้อมารีวิวด้วย ซึ่งใครไม่รู้จะเริ่มขายหรือซื้ออะไร ก็มาหาของแปลก ของฮิตได้ที่แฮชแท็กนี้เลย
#TikTokป้ายยา: ยอดวิว 1.5 พันล้านครั้ง
ช่องทางป้ายยา ของดีบอกต่อ เหมาะสำหรับสายขายที่อยากเน้นการป้ายยา และรีวิวิของดีกับชาว TikToker ซึ่งเหมาะกับแบรนด์ที่อยากขายแบบจัดเต็ม เพราะเน้นบอกสรรพคุณแบบสับ แบบขายตรงได้
ประเภทสินค้าสุดฮอตช่วง Mega Sales ปี 2023
แน่นอนว่าช่วง Mega Sale มักจะมีแคมเปญดี ๆ ของแบรนด์ออกมาสู้กัน พร้อมส่วดลด และโปรโมชันแบบปัง ๆ เสมอ แต่ก็มีสินค้าบางประเภทที่ไม่ว่าจะขายช่วง Double Day เดือนไหน ก็ฮิตติดตลาดกว่าชาวบ้านเสมอ นั่นก็คือ!
- ความงาม
- แฟชั่น และเครื่องประดับ
- อาหารและเครื่องดื่ม
- ของใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน
- เครื่องใช้ไฟฟ้า
“เปลี่ยนความบันเทิงให้เป็นการตัดสินใจซื้อสินค้า”
- ทำให้คนเข้าใจสินค้า
- ทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น
- สร้างคอนเทนต์ต้องแฝงแรงจูงใจการซื้อสินค้า
TikTok ไม่ได้มีดีแค่การเป็นแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์มีความครีเอทีฟ แต่ยังช่วยจูงใจให้คนอยากซื้อ อยากมี และตัดสินใจเสียเงินง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะในคลิปมีความเรียล จริงใจ และใช้อินฟลูเอนเซอร์พูดแทนแบรนด์ได้ง่ายกว่า
โอกาสบน TikTok สำหรับ SME
- Win Hearts: ชนะใจผู้ชม – TikTok เป็นแหล่งความบันเทิงที่ทุกคนยังคงใช้งานเป็นหลักตลอดทั้งปี
- Win Cards: ชนะใจลูกค้า – ชาว TikToker พร้อมจะชอปปิง และค้นพบสินค้าบน TikTok ใหม่ ๆ เสมอ
- Go Beyond: ปังยาวตลอดปี – โอกาสในการซื้อสินค้าบน TikTok จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีนี้ และปี 2024
Creative Solutions บน TikTok
เทรนด์คอนเทนต์บน TikTok ปี 2023
- คอนเทนต์ที่บอกเรื่องราว (Storytelling) ผสมการ Tie-in สินค้า หรือแบรนด์
- คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ควบคู่ความบันเทิง “Edutainment”
- คอนเทนต์ที่บอกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง เพราะชาว TikToker ชอบคนมีตัวตน และแตกต่างจากตลอดทั่วไป
กระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์บน TikTok
กระบวนการสร้างแนวคิด
- Creative Center: ศูนย์เช็กเทรนด์ของ TikTok ที่เข้ามาดูอินไซต์เทรนด์จากการค้นหายอดนิยมได้ทุกประเทศที่ใช้ TikTok เครื่องมือสร้างโฆษณา และแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ รวมถึงทิป และทริกในการสร้างคลิปได้
- ค้นหาเทรนด์ที่น่าสนใจ
- ค้นหาอายุผู้คนที่สนใจเทรนด์
- ค้นหาผลิตภัณฑ์ทีไ่ด้รับความสนใจสูงสุดบน TikTok
- Creative Assistant: ตัวช่วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทำงานควบคู่กับผู้ลงโฆษณา เสมือนพาร์ตเนอร์รู้เรื่องเทรนด์ ประหนึ่ง AI คอยช่วย เช่น ถาม-ตอบ หรือเขียนสคริปต์การพูดได้
- สรุปเทรนด์
- พิมพ์ภาษาอังกฤษ และ Generate เป็นภาษาไทยได้
กระบวนการผลิต
- CapCut: โปรแกรมตัดต่อที่ง่าย ครบจบในที่เดียว ใช้ได้ทั้งบนแอป และเว็บไซต์
- ปรับแต่งรูปภาพ และวิดีโอ
- ปรับแต่งข้อความ
- ปรับแต่ง Transition ของวิดีโอ
- ปรับแต่งเสียง
- TikTok Creative Exchange (TTCX): จับคู่พาร์ตเนอร์ที่เชี่ยวชาญด้านความสร้างสรรค์
- ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ตลอดเวลา
- ช่วยให้ผลิตวิดีโอได้รวดเร็ว และเข้าถึงพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจได้
- ช่วยครีเอทีฟแบบเข้าใจแบรนด์ และเข้าใจวัตถุประสงค์ของแคมเปญ
- ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://ads.tiktok.com/creativeexchange/
- TikTok Creator Marketplace: แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ทำงานกับครีเอเตอร์ง่ายขึ้น
- ค้นพบ และเลือกครีเอเตอร์ที่ใช่ได้ และพูดคุยได้โดยตรง
- จัดการ และขับเคลื่อนแคมเปญได้
- เข้าถึงการรายงานได้โดยตรงกับคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์สร้าง
- เพิ่มความปังให้คอนเทนต์ผ่านตัวจัดการโฆษณา
กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพให้ผลลัพธ์คลิปดี
- เลือกเพลง และเสียงประกอบ เพราะทำให้คนสนใจได้
- ใช้ Hashtag ที่เกี่ยวกับสินค้า แบรนด์ และแคมเปญ
- สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สนุก ให้ความรู้ ให้ความบันเทิง และให้อะไรกับคนดู
- ใช้ฟิลเตอร์ตกแต่งเกี่ยวกับสินค้า หรือเทศกาล
- สร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ชม
อ้างอิง: TikTok Connect 360