Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่นักการตลาด และแบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกับการเปลี่ยนแปลงที่มาพร้อมกับเทรนด์ และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในปี 2022 นี้ ทาง RAiNMaker ได้นำบทความดี ๆ อย่าง ‘สรุปเทรนด์ Digital Marketing Trends 2022 และอนาคตหลังจากนี้’ จาก Content Shifu มาฝาก เพื่อให้ปรับตัวทันตามเทรนด์การตลาดออนไลน์ในระยะยาว
วิวัฒนาการของค่านิยมการตลาด
ก่อนที่จะมาถึงเรื่องของเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2022 เราก็มีวิวัฒนาการของการตลาดในแบบต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาให้รู้กันก่อน เพื่อความเข้าใจของความเป็นมาแต่ละยุคสมัยมากขึ้นนั่นเอง
การตลาดแบบ Classic
คือการตลาดที่เน้นเรื่อง 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) ซึ่งมีการวิวัฒนาการไปจนถึง 7Ps Marketing กันเลยทีเดียว แต่ก็ยังคงยึดรากฐานของคอนเซปต์เดิมไว้อยู่
ด้วยการนำเสนอถึงประโญชน์ และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ (Product) ผ่านการเปรียบเทียบการเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ประกอบกับการพิจารณา P อื่น ๆ อย่าง 4P เพื่อประยุกต์ฟังก์ชันการเลือกซื้อให้เหมาะสมด้วย
การตลาดด้วย Emotion
การตลาดที่เริ่มมองเห็นความสำคัญด้าน ‘อารมณ์และความรู้สึก’ ของกลุ่มเป้าหมาย เพราะการซื้อสินค้าของพวกเขาไม่ได้ถูกตัดสินด้วยเหตุและผลเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ซึ่งการตลาดด้วย Emotion นี้ จะเพิ่มหลักการของ Branding และ Storytelling ในการเล่าเรื่องให้สินค้ามีคุณค่า และน่าซื้อมากขึ้น เช่น การทำ Emotional Ads ให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกร่วมกับการเล่าเรื่องของแบรนด์ เสมือนกับการสร้างภาพลักษณ์ และบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้
การตลาดด้วย Internet / Digital
ยุคนี้เริ่มมีการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้แบรนด์ และนักการตลาดทั้งหลาย สามารถทำการตลาดในแบบที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งต่างจากยุคก่อนที่ต้องทำผ่านสื่ออย่างเดียวเดียวนั้น
แถมยังเป็นยุคที่มีข้อมูล (Data) อย่างมหาศาลให้ไปศึกษา และค้นหาในการทำการตลาดให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอีกด้วย เพราะนอกจากศาสตร์การตลาดที่เคยทำกันมา ก็เริ่มมีการคำนวณ และวัดผลเพื่อให้เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นด้วย
การตลาดด้วยยุค Social & Mobile
หลังจากยุคที่อินเทอร์เน็ตบูมขึ้น ก็มาถึงยุคของโซเชียลมีเดีย และสมาร์ตโฟนที่กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของผู้คนกันบ้าง ซึ่งผลจากการพัฒนาของเทคโนโลยีนี้ทำให้การตลาดออนไลน์กลายเป็นเน้นคอนเทนต์บนดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะกับ ‘Content Marketing’ ที่ผู้คนคอยจับตาการเปลี่ยนแปลงของมันอยู่เสมอ
การตลาดด้วย Emerging Technologies
เมื่อเทคโนโลยีครบครัน และเริ่มกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ยุคนี้จึงเต็มไปด้วยอุปกรณ์ใหม่ ๆ และคลังศัพท์ทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมามากมายไม่ซ้ำกัน เช่น 5G, IoT, Wearables, AI, AR/VR, Blockchain และ 3D Printing เป็นต้น
แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้หมายความว่าจะมีการตลาดรูปแบบใดหายไป เพราะการตลาดทั้ง 5 ยังคงมีบทบาทมาจนถึงทุกวันนี้อยู่นะ
เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2022
P – People
ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ชัด
ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาดกี่ P สิ่งที่สำคัญที่สุดในการวางแผนก็ยังเป็น P-People เพราะกลุ่มเป้าหมายที่เราส่งมอบสินค้าหรือบริการให้จะต้องเข้าใจพวกเขาให้มากขึ้นมากกว่าข้อมูลที่บ่งบอกเพียงเพศ หรืออายุในเชิง Demographics
แต่ความสนใจ ค่านิยม และพฤติกรรมต่าง ๆ ของพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถเจาะ หรือระบุตัวตนของพวกเขารายบุคคลได้ไปถึงวัฒนธรรม ความเชื่อ หรือทำให้นามธรรมกลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะแต่ละกลุ่มล้วนมี Subculture แบ่งย่อยลงไปอีก และไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่แบบเดิม ๆ อย่างที่เราคุ้นเคยแล้ว และหากเราทำความเข้าใจมันอย่างลึกซึ้งและเพียงพอ ก็จะทำให้เข้าไปตีตลาดนั้นได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย
Reimagine ‘Loyalty’ & Contextual Marketing
ปล่อยหมัด Hook ให้ถูกจังหวะ
ในปัจจุบันผู้บริโภคยุคนี้มักจะไม่ได้หยุดอยู่แค่แบรนด์ ๆ เดียวในตาด แต่เป็นการเลือกซื้อเลือกใช้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อหาสิ่งที่ตอบโจทย์ให้กับความต้องการของตัวเองให้มากที่สุด
ฉะนั้นแบรนด์ไหนที่สามารถปล่อยหมัดฮุกได้ถูกจังหวะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชัน ราคา โปรโมชันหรือการส่ง Marketing Message ก็ตาม ยิ่งจะทำให้อยู่ในสายตาของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออาจตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามาได้ด้วย
Data
ใช้ข้อมูลช่วยปรับกลยุทธ์การตลาด
ไม่ว่าจะเป็นการตลาดในยุคไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘ข้อมูล’ (Data) มีความสำคัญต่อแบรนด์และนักการตลาดมาก เพราะมันสามารถนำมาใช้ปรับปรุง Performance ของการตลาด และช่วยให้คนภายในมีข้อมูลเพื่อตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
แต่การได้มาซึ่งข้อมูลของผู้คนในสมัยนี้ แบรนด์และนักการตลาดต้องเริ่มคำนึงถึงประเด็นเรื่องการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะกับ PDPA กฏหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวฉบับของประเทศไทยที่ต้องทำความเข้าใจเอาไว้ เพื่อให้แบรนด์มีมาตรฐาน เก็บข้อมูลได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น และผู้บริโภคให้ควาไว้วางใจ
Web 3.0 / Crypto-Marketing
มีคริปโตเป็นจุดขาย
ในปัจจุบันโลกของคริปโต บิทคอยน์ และ NFT มีการแพร่หลายอย่างรวดเร็ว เลยส่งผลให้ Crypto-Marketing เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังมาแรงเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับธุรกิจ B2C หรือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือให้บริการกับลูกค้าผู้บริโภคโดยตรง ทั้งร้านค้าแบรนด์ต่าง ๆ และศิลปินที่มีผลงานเป็นของตัวเอง และธุรกิจ B2B ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง เป็นต้น
จึงเป็นจังหวะที่ดีหากแบรนด์และนักการตลาดอยากจะกระโดดเข้าไปลงสนามที่มีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการสร้างธุรกิจใหม่ (Startup)
Metaverse / Virtual World
ก้าวเข้าสู่โลก Virtual
Metaverse หรือจักรวาลนฤมิตที่ Facebook เริ่มจุดประกายการเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Meta นั้น ส่งผลให้เทรนด์ Virtual อย่าง AR และ VR เริ่มเข้ามามีบทบาทในกลยุทธ์ทางการตลาดมากขึ้นในทุกวันนี้
ซึ่งโลกของ Metaverse ที่เกี่ยวข้องกับสายการตลาดนั้นมีอยู่ 2 ประเด็น คือ Virtual World / Game และ Virtual Influencers นั่นเอง เพราะอย่างประเทศไทยบ้านเราก็เริ่มมีการจำลองโลกเสมือนจริงในงานคอนเทนต์ และการใช้อินฟลูเอนเซอร์แบบ Virtual อย่างกะทิ และไอรีนกันบ้างแล้ว
AI
นำ AI มาใช้ในการตลาด
AI หรือ Artificial Intelligence สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น Virtual Assistants อย่าง Google Home หรือ Alexa, Chatbots ที่เรียนรู้การตอบแชตแบบมนุษย์ และ Shopping Recommendations ในการแนะนำสินค้าที่คนนิยม หรือศึกษาพฤติกรรมการช้อปปิ้งได้
ฉะนั้นการนำ AI มาใช้เป็น Marketing Tools ได้อย่างมีประโยชน์ต่อแบรนด์ และองค์กรให้มากที่สุดนับเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน
Collaboration / Partnership
ร่วมงานกันแบบ Second-party data
การได้มาซึ่ง Second-party data จากพาร์ทเนอร์ไม่ได้มีแค่ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้นด้วย หากรู้จักร่วมมือกัน เพื่อสร้างสรรค์การสื่อสาร หรือแคมเปญให้สร้างสรรค์ และน่าดึงดูดใจในตลาดที่มีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลาได้
จากวิวัฒนาการ และเทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2022 ที่กล่าวมาข้างต้นแม้จะเป็นเรื่องสำคัญที่ควรเรียนรู้ และนำไปประยุกต์ให้เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และนำเทรนด์เหล่านั้นมาใช้เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับพวกเขาตามยุคสมัยที่พฤติกรรมเปลี่ยนไป และเทคโนโลยีเริ่มก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ ได้
ซึ่งสิ่งที่แบรนด์หรือนักการตลาดส่งมอบไปไม่ได้มีเพียงแค่กลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย แต่ยังต้องแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่พวกคุณมีต่อกลุ่มเป้าหมายของตัวเองด้วย เพราะมันจะพัฒนาเป็นความเชื่อใจ และภักดีต่อแบรนด์ได้ในระยะยาวนั่นเอง
ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Content Shifu : “แหล่งคอนเทนต์ดีๆ เพื่อการเรียนรู้ Digital Marketing”