พาไปดูแนวโน้มเทรนด์ E-Commerce

ในช่วงที่สถานการณ์โควิดได้ส่งผลกระทบทั่วโลก การติดต่อสื่อสารแบบเห็นหน้าถูกจำกัดให้ลดลง ส่งผลกับเทรนด์ E-Commerce หรือการซื้อขายออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแค่พฤติกรรมการซื้อเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อการหาข้อมูล และนั่นแปลว่ากลยุทธทางการตลาดก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย

เพื่อเป็นการเรียนรู้และเตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ เรามาดูกันว่าเทรนด์ E-Commerce  ในขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง ข้อมูลนี้รวบรวมโดยทีมงานจาก Grazziti Interactive

การเติบโตของ m-Commerce

m-Commerce หรือ Mobile-Commerce หรือการทำธุรกรรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้ าวกระโดด

  • ขั้นตอนของ m-Commerce ได้แก่ การซื้อสินค้าผ่านทางแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ จากนั้นจ่ายเงินผ่านทาง Net Banking จากนั้นก็รอรับของได้เลย (บางกรณีมีการใช้ Location-Based Service หรือการบริการแบบบอกตำแหน่งร่วมด้วย อาทิ Grab Lineman)
  • 73 % ของการซื้อขายแบบออนไลน์ (e-Commerce) เกิดขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ
  • การสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (UX) ให้ง่ายต่อการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีอย่างมากสำหรับธุรกิจใหม่ๆ

การซื้อขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

โพสต์และรูปแบบคอนเทนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อมากขึ้น

  • 113 ล้านบัญชีผู้ใช้ กดโพสต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนอินสตาแกรมในแต่ละเดือน (ต่อเดือนเชียวนะ!)
  • ผู้บริโภควัยรุ่น เปิดรับแบรนด์และตัดสินใจซื้อจากหน้าฟีดของพวกเขาโดยตรง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอินฟลูเอนเซอร์ และการยิงแอดที่แม่นยำ

ความตระหนักต่อความยั่งยืนก็สำคัญ

ไม่ใช่แค่ว่าสินค้าดีอย่างเดียวแล้วจะซื้อใจผู้บริโภคได้ ต้องเป็นแบรนด์ที่คิดถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัตถุดิบ หรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ผ่านกระบวนการสร้างที่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย

  • 73% ของผู้บริโภคทั่วโลก เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • ผู้บริโภค ยอมจ่ายเงินในราคาที่แพงขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (eco-friendly)

การสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียง

แม้ว่าอาจยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นักในบ้านเรา แต่ก็ถือว่ามาแรงในประเทศอื่นๆ เพราะสามารถลดการใช้พลังงานหน้าจอ และลดเวลาในการซื้อได้เร็วกว่าการใช้นิ้วเลื่อนหา

  • ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าด้วยคำแนะนำจาก AI สุดเท่อย่าง Alexa และ Siri ซึ่งเรียนรู้และเก็บข้อมูลมาจากพฤติกรรมการใช้งานของเรานั่นเอง
  • การค้นหาด้วยเสียงใช้เวลาน้อยกว่าการใช้มือและตาในทุกด้าน ตั้งแต่การค้นหา ขั้นตอนการเช็คเอาต์สินค้า  ไปจนถึงการให้ฟีดแบค

AI เพื่อประสบการณ์เฉพาะตัว

การใช้ AI เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมการขาย กลายมาเป็นกระแสหลัก ทั้งการเป็นแชทบอทโต้ตอบกับลูกค้า หรือการเก็บดาต้า เพื่อการบริการที่เข้ากับแต่ละคน อย่างการเสนอสินค้าที่เหมาะกับผู้บริโภคมากที่สุด การเสนอผลิตภัณฑ์บนหน้าในเวลาที่เหมาะเจาะ และเลือกใช้คำที่เข้ากับวัยและโดนใจมากที่สุดอีกด้วย

  • ผู้บริโภคมีแนวโน้มยินยอมให้เก็บข้อมูลส่วนตัว เพื่อเเลกกับการได้รับผลประโยชน์ และคำแนะนำที่เหมาะกับตนมากที่สุด
  • 77% ของผู้บริโภค เลือก แนะนำ และยอมจ่ายมากกว่า ใหเกับแบรนด์ที่เสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ปรับให้เข้ากับแต่ละบุคคล

มีการสนับสนุนร้านค้ารายย่อยมากขึ้น

ผู้บริโภคให้ความสนใจและหันมาเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้ารายย่อยมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับธุรกิจขนาดเล็ก และความสะดวกในการรับหรือส่งสินค้า

  • 56% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากร้านค้ารายย่อยมากกว่าปีที่แล้ว
  • เบื้องหลังในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้คือ ความต้องการซื้อสินค้าที่มีเอกลักษณ์(Unique) และประสบการณ์ในการติดต่อลูกค้าที่มีความใส่ใจเป็นเลิศนั่นเอง

วิธีการจ่ายเงินคือหัวใจ

สินค้าที่ดีอาจเทียบไม่ได้กับการสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่ดีให้กับผู้บริโภค หรือแม้แต่กับธุรกิจเอง ขั้นตอนในการจ่ายเงินนั้นมีหลากหลาย แต่สิ่งที่ต้องมีเหมือนกันคือความง่าย และสะดวก ไม่ว่าจะเป็น QR Code กระเป๋าตังแบบออนไลน์ หรือระบบการจ่ายแบบ POS ก็ตาม

  • ระบบธนาคารออนไลน์ และประสบการณ์ในการใช้แอปฯ เป็น 1 ใน 3 การตัดสินใจหลักสำหรับการเลือกสมัครธนาคาร
  • รูปแบบการ “ซื้อก่อน – จ่ายทีหลัง” เติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง

ที่มา SocialMediaToday, Grazitti

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save