ในโลกปัจจุบันการทำธุรกิจมีเดียบนโลกโซเชียลหรือโลกออนไลน์ต่าง ๆ นั้นไม่ได้ให้ความสำคัญแค่การขายโปรดักและบริการเท่านั้น แต่จะต้องมีเครื่องมือต่าง ๆ ในการสร้างการเชื่อมต่อที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายด้วย ซึ่ง Elements และ Motifs ก็เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่จะสื่อสารกับพวกเขาในแง่ของวิชวลมากขึ้นด้วย ซึ่งทาง RAiNMaker ก็ได้รวบรวม 9 เทรนด์ที่จะช่วยให้งานดีไซน์และวิชวลปังขึ้นมาให้ที่นี่ที่เดียวแล้ว!
วิวัฒนาการของกราฟิกดีไซน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ต่างจากเทรนด์ในโลกโซเชียลเลย และแม้จะมีหลายเทรนด์ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่อย่างน้อยหากมีแบรนด์หรือหรือชาวกราฟิกกลุ่มไหนหยิบยกไปใช้ได้ถูกช่วงถูกกระแส ผลงานนั้น ๆ ก็คงเป็นความทรงจำตามยุคสมัยที่น่าจดจำไม่น้อยเลย
ซึ่งแต่ละเทรนด์ที่เริ่มเป็นไวรัลนั้นสามารถบ่งบอกได้ว่าผู้คนในโลกนี้กำลังสนใจอะไรกันอยู่ และเราสนใจมันด้วยหรือเปล่า? เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากลุ่มเป้าหมายทุกคนมีสิ่งที่เหมือนกัน คือการจับตามองแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบอยู่เสมอ ฉะนั้นใครไม่อยากตกเทรนด์ก็เอา Elements และ Motifs ต่อจากนี้ไปใช้กันในงานได้เลยจ้า!
Check It Out
Check หรือตารางหมากรุกที่คุ้นเคยกัน แสดงถึงความคลาสสิก อีโม และมีสไตล์ในแบบของมันเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้กระดานหมากรุกที่ว่าเก่าแต่คูลนั้น สามารถนำมาทำให้มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นได้ในงานดีไซน์แล้วนะ
เพราะไม่ว่าจะนำลายกระดานหมากรุกมาจับคู่กับการเล่นสีสัน หรือว่าลวดลายต่าง ๆ ก็ทำได้หมด เรียกได้ว่ากาลเวลาที่เปลี่ยนไป ไม่ได้ทำให้ความคลาสสิกนี้เก่าลงไปเลย
Stenciled Blooms
หลายคนคงจะเคยเห็นสไตล์ ‘Cottagecore’ หรือสุนทรีศาสตร์สไตล์ชนบทกันมาแล้วบ้าง ไม่ว่าจะเป็นลวดลายดอกไม้ ผลไม้ ต้นไม้ใบหญ้าต่าง ๆ ได้กลายเป็นเทรนด์ฮิตที่ชาวโซเชียลชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก จนมีชื่อเทรนด์นี้ขึ้นมาใน Tumblr ปี 2018 ซึ่งมันก็กลับมาฮิตอีกครั้งในปี 2022 เช่นกัน
สำหรับการดีไซน์นี้ก็จะเน้นลวดลายอ่อนช้อยอันงดงามของธรรมชาติ แม้กระทั่งดอกไม้ หรือผลไม้ต่าง ๆ ก็สามารถมาอยู่รวมกันอย่างกลมกลืนโดยไม่รู้สึกแปลกตาจนเกินไป หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นศิลปะจากดอกไม้ป่าที่มีชีวิตชีวามากขึ้นก็ได้นะ
Zen – Inspired Lines
การทำให้เส้นต่าง ๆ ที่เรียบง่ายดูมีชีวิตนั้น ไม่ได้มีแค่สวนญี่ปุ่นที่ทำให้นึกถึงขึ้นมาได้อย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ในปัจจุบันเส้นเหล่านั้นกลับถูกหยิบยกมาใช้ในการดีไซน์มากขึ้นแล้ว แม้กระทั่งการดีไซน์เทคโนโลยีสไตล์ไซไฟ (Sci-Fi) ก็ยังถูกทำให้มีความน้อยแต่มากได้ด้วย
แต่หากใครยังนึกความไซไฟแบบมินิมอล (Minimal) ไม่ออก ภาพยนตร์เรื่อง ‘DUNE’ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดว่าเทรนด์นี้กำลังมาแรงจริง ๆ เพราะการทำให้เส้นที่เรียบง่ายเหล่านั้นมาจัดวางใหม่ วางทับซ้อนกัน หรือทำให้มีสีสันมากขึ้นนั้นจะสื่อถึงโลกในอนาคตมากขึ้น
Matisse Motifs
ลวดลายที่มีลักษณะออแกนิกหรือธรรมชาติจากรูปทรงเรขาคณิตที่คุ้นเคย ซึ่งได้แรงบันดาลใจมากจากศิลปินชื่อดังอย่าง ‘Henri Matisse’ ที่สร้างอิสระให้กับรูปทรงเหล่านั้นด้วยการเคลื่อนไหว สีสัน และการจัดวางเซ็นเตอร์ที่มีอิสระแต่บาลานซ์กันอย่างลงตัวในภาพเดียว
ซึ่งแม้ดีไซน์นี้จะไม่มีการตัดเส้นขอบที่ชัดเจน แต่สีสันของรูปทรงนั้น ๆ จะช่วยบ่งบอกขอบเขตของมัน และบทบาทของการเป็นรูปร่างในภาพได้เป็นอย่างดี
Plastic Florals
ในปี 2021 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาของยุค 90 เลยก็ว่าได้ ซึ่งการดีไซน์ลวดลายของดอกไม้ต่าง ๆ เป็นบล็อกก็กลับมาอีกครั้งด้วย แต่ถึงมันจะดูเหมือนเทรนด์ในช่วงยุคเริ่มต้น 60 หรือ 70 ไปหน่อย เพราะสีสันมันช่างสดใสจนสะดุดตา แต่เชื่อเถอะว่ามันทำงานกับความสนใจของคนยุคนี้ได้ดีเลยทีเดียว
เพราะนอกจากรูปดอกไม้จะทำให้ดูน่ารักแล้ว การใส่สีสันลงไปก็ช่วยให้ลวดลายนี้ดูสดชื่น จนรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ด้วย
Jet Set
เป็นสไตล์การดีไซน์ในช่วงยุคทองอย่างยุค 50 และ 60 ที่มีความวินเทจ แต่ก็ยังมีความคูลภายในตัวของมันเองอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะแม้จะใช้โทนสีที่ตัดกันอย่างยุคเรโทรก็ตาม
ซึ่งองค์ประกอบเหล่านั้นมีทั้งรูปร่างเรเขาคณิต รูปทรงที่โค้งมน และการเล่นขอบหรือเส้นหนาทึบหลากสีสัน แต่หลาย ๆ องค์ประกอบเหล่านั้นเมื่อนำมันมาอยู่รวมกันแล้วก็ดูโมเดิร์นขึ้นมาทันที
Vivid Dreams
คือสไตล์ที่จะทำให้ยุค 90 และ Y2K ‘Year 2000’ กลับมาผงาดอีกครั้ง ถ้าใครนึกไม่ออกก็ลองนึกถึงภาพสีสันจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Lizzie McGuire’ ดูก็ได้นะ เพราะทั้งรูปดอกไม้หลายสี โทนแบกกราวด์ไล่เฉดกราเดียนที่มีชีวิตชีวา และเหล่าสติ๊กเกอร์ต่าง ๆ เป็นสไตล์ที่ชวนฝันไม่น้อยเลย
All Organic
แม้ปีนี้จะดูเป็นปีที่เต็มไปด้วยสีสันและลวดลายต่าง ๆ อย่างฉูดฉาด แต่สายซอฟต์ก็อย่าเพิ่งเศร้าไป เพราะดีไซน์สไตล์ ‘All Organic’ ที่เรียบง่ายก็มาแรงไม่แพ้กันนะ
ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือแพทเทิร์นดอกไม้ และใบพืชต่าง ๆ ความเขียวขจีของธรรมชาติที่นำมาผสมผสานกับสีสันของรูปทรงอิสระสไตล์ ‘Matisse’ ก็ยังคงฮิตอยู่ในงานดีไซน์ต่าง ๆ เช่นกัน
Look to the Future
แม้ทุกดีไซน์ที่กล่าวมาข้างต้นจะเต็มไปด้วยธรรมชาติ และการย้อนกลับไปสู่ยุคสมัยเก่าของมนุษย์ แต่เทรนด์สำหรับสายโลกอนาคตก็มีให้เช่นกัน โดย ‘Look To The Future’ ในปีนี้ ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์กับการมาของ Metaverse ด้วย
ซึ่งการใส่ลูกเล่นให้เส้นเป็นคลื่นมีความหลากหลาย และรูปทรงต่าง ๆ ที่ใส่กราเดียนลงไปของดีไซน์นี้ โดยเฉพาะกับกราเดียนที่เป็นโทนนีออน เส้นหน้าทึบ และเส้นกรอบของรูปร่างเรขาคณิตนั้น ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความโมเดิร์นได้ไม่ยากเลย
จากทั้ง 9 เทรนด์ 9 สไตล์ของ Elements และ Motifs ปี 2022 จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายและไม่ซ้ำแนวกันเลย ฉะนั้นการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของตัวเองนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะบางแบรนด์ก็อยากคงเอกลัษณ์ไว้โดยการเพิ่มลูกเล่นให้มากขึ้น หรือบางแบรนด์ก็อยากแปลงโฉมรีแบรนด์ดีไซน์ใหม่ต้อนรับต้นปีก็ได้เช่นกัน
เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคสมัยนี้เทรนด์ที่มีก็ผ่านมา และผ่านไปมากมาย เนื่องจากผู้คนในโลกโซเชียลมีความสนใจที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ และยึดติดกับบางสิ่งแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ยิ่งเฉพาะกับกราฟิกดีไซน์ก็ควรเลือกประยุกต์ใช้ให้ถูกเพื่อให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์มากที่สุดนั่นเอง เพราะงั้นอย่าลืมลองเอาไปใช้กันดูนะ!
ที่มา: tailwind