Twitch จะยกเลิกกฎที่ประกาศใหม่เรื่องวิธีสตรีมโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มหลังจากที่เกิดกระแสต่อต้านอย่างรวดเร็วจาก Streamer และ Content Creator
เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา Twitch ได้ประกาศจะเพิ่มกฎใหม่ที่ห้าม สตรีมเมอร์แสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มในลักษณะโฆษณาวิดีโอ ดิสเพลย์ และเสียงที่ใช้รูปแบบ ‘Burned In’ ซึ่งสองรูปแบบแรกเป็นลักษณะที่ได้รับความนิยมและใช้กันทั่วไปในหมู่วงการสตรีมมิง
แต่เห็นได้ชัดเลยว่าในตอนที่ประกาศกฎการห้ามโฆษณาแบบนี้ Twitch กลับไม่ได้หารือเกี่ยวกับกฎใหม่กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือ สตรีมเมอร์ ล่วงหน้าเลย เราจึงได้เห็นชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน Twitch หลายคนได้ออกมาแสดงความกังวลต่อกฎใหม่นี้ และใช้โซเชียลมีเดียของพวกเขาเพื่อเรียกร้องผลกระทบที่ได้รับจากการเปลี่ยนแปลงกฎนี้นั่นเอง
โดย OTK ซึ่งเป็นเครือข่ายของสตรีมเมอร์ที่ได้รับความนิยมและมีมูลค่าสูงอย่าง Asmongold ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึง Twitch โดยกล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของ Twitch ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์และน่าชื่นชมในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์แต่ตอนนี้พวกเขากลับรู้สึกเหมือนเป็นความฝันที่เลือนลางและห่างไกล”
A message to Twitch. pic.twitter.com/uQl2eEbG6h
— OTK (@OTKnetwork) June 6, 2023
เช่นเดียวกันกับสตรีมเมอร์สายจัดระดมทุนเพื่อการกุศลบน Twitch ที่ต่างออกมาแสดงความกังวล พวกเขาเชื่อว่ากฎใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการหาเงินของพวกเขา ขณะเดียวกันสตรีมเมอร์สาย Esports ต่างก็คิดว่ากฎใหม่นี้จะทำให้วงการ Esports ที่ลำบากอยู่แล้วสร้างรายได้จากการจัดไลฟ์สดได้ยากยิ่งขึ้น
ในที่สุด Twitch จึงได้ออกมาขอโทษสำหรับการเปิดตัวกฎใหม่นี้ ในเธรดทาง Twitter โดยอธิบายว่าจะแก้ไขหลักเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของคุณในการทำงานร่วมกับสปอน์เซอร์เพื่อหารายได้จากการสตรีมให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นโดยทันที ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าการปรับแก้ไขกฎโฆษณาใหม่นี้ได้กลายเป็นการยกเลิกกฎโดยสิ้นเชิง
Yesterday, we released new Branded Content Guidelines that impacted your ability to work with sponsors to increase your income from streaming. These guidelines are bad for you and bad for Twitch, and we are removing them immediately.
— Twitch (@Twitch) June 7, 2023
Twitch กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พร้อมสนับสนุนการเติบโตของวงการสตรีมมิง และความสามารถในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ และจะไม่ขัดขวางการทำงานร่วมกับธุรกิจสปอนเซอร์ในแพลตฟอร์มนี้
ตอนนี้ Twitch ได้อัปเดตในหน้าเว็บโดยทำการแก้ไขนโยบายโฆษณาส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเภทของโฆษณาที่อนุญาตหรือห้ามแล้ว
หากคุณจะทำคอนเทนต์โฆษณาแบรนด์สินค้า คุณจะต้อง
- ใช้เครื่องมือ Branded content disclosure tool
- ตรวจสอบให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณกำลังโปรโมตได้รับการอนุญาตแล้ว ซึ่งต้องไม่ใช่การพนัน การส่งต่อความเกลียดชัง สแปม ยาเสพติด อาวุธ สิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ การโปรโมตนักการเมืองและพรรคการเมือง เป็นต้น
แต่ถ้าหากมีสินค้า หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ปรากฏในสตรีม หรือพูดโปรโมตผ่าน ๆ ซึ่งไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อโปรโมตสินค้าเหล่านั้นอย่างจริงจัง คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Branded content disclosure tool ก็ได้!
กลายเป็นว่ากฎการโฆษณาใหม่ของ Twitch ที่จะสร้างความเสียหายให้กับวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ องค์กรการกุศล การไลฟ์สตรีมมิง Esports และการโฆษณาสปอนเซอร์ต่าง ๆ กลับมาเป็นปกติเหมือนอย่างเคย โดย Twitch พร้อมรับฟังความเห็นและผลตอบรับจากผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเสมอ เพราะ Twitch เป็นแพลตฟอร์มที่ให้พื้นที่กับครีเอเตอร์เสมอนั่นเอง
ที่มา: