ทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์ใช้เป็นช่องทางในการทำแคมเปญโฆษณา แน่นอนว่ารูปแบบการโปรโมตโฆษณาบนทวิตเตอร์ไม่ได้มีเพียงแบบเดียวเท่านั้น วันนี้ RAiNMaker จะพามารู้จักรูปแบบต่างๆ ของโฆษณาบนทวิตเตอร์ว่ามีอะไรกันบ้าง จะได้รู้ก่อนไปศึกษาและเลือกใช้งานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญกันค่ะ!
Promoted Ads
การโปรโมตโฆษณาทั่วไป ที่มีให้เลือกหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ โดยสามารถแบ่งประเภทของ Promoted Ads ได้ดังนี้
- Image Ads
โฆษณาที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถโชว์สินค้าหรือบริการผ่านภาพเดียวได้
- Video Ads
ตัวช่วยที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีชีวิตมากขึ้น โดยการใช้วิดีโอเข้ามาดึงความสนใจและเพิ่มยอดการมีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยดึงดูดให้คนเข้าชมเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือช่องทางต่างๆ ของแบรนด์ที่ลิงก์ไว้ได้อีกด้วย
- Carousel Ads
เป็นชุดโฆษณาที่สามารถใส่ภาพหรือวิดีโอได้ตั้งแต่ 2-6 ภาพ เพื่อแสดงสินค้า โปรโมชัน หรือเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านภาพและวิดีโอ
- Moment Ads
รวบรวมทวีตที่น่าสนใจเก็บไว้เป็น Moment เพื่อให้แบรนด์สามารถบอกเล่าเรื่องราวมากกว่าการเล่าผ่าน 280 ตัวอักษรทั่วไป เช่น รวมภาพบรรยากาศ ฟีดแบ็ก รีวิว หรือจะใช้รวบรวม User-Generated Content ก็ได้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้สึกมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์มากขึ้นนั่นเอง
- Text Ads
การใช้ตัวหนังสือในการสื่อสาร นับเป็นการเล่าเรื่องแบบพื้นฐานและเรียบง่ายบนทวิตเตอร์ ที่สำคัญจะทำให้ตัวโฆษณามีความคล้ายคลึงกับทวีตทั่วๆ ไป จึงเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ติดตามหรือกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้นนั่นเอง
Follower Ads
โฆษณาประเภทนี้ก็ทำหน้าที่ตามชื่อประเภทเลย เพราะถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการเพิ่มการมองเห็น และช่วยในการโปรโมตบัญชีให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้าง awareness และเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้มากดติดตาม
Twitter Amplify
สามารถจัดแคมเปญโฆษณาให้สอดคล้องกับวิดีโอจากสื่อที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์มากที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
- Amplify Pre-roll
ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถเลือกหมวดหมู่คอนเทนต์ของวิดีโอที่จะแสดง ที่มีให้เลือกมากกว่า 15 หมวดหมู่เลยทีเดียว
- Amplify Sponsorships
เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีในการขยาย และหารายได้จากคอนเทนต์พรีเมียมบนทวิตเตอรผื ทั้งไลฟ์วิดีโอ, คลิปวิดีโอ และรูปบบอื่นๆ เช่น Sponsored Moments ซึ่ง Sponsorship เป็นวิธีที่ช่วยในการผลักดันการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ และเพื่อกระจายโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ผ่าน Promoted Tweets
นอกจากนี้ยังให้ผู้ลงโฆษณาสามารถจับคู่ 1:1 ระหว่างคอนเทนต์วิดีโอของคุณกับสื่ออื่น และสามารถควบคุม Tweet-level ได้ตลอดระยะเวลาที่ทำแคมเปญ ซึ่งขณะนี้ Amplify Sponsorships ยังไม่สามารถใช้กับโฆษณา self-serve ได้
Twitter Takeover
เป็นการโฆษณาแบบพรีเมียม ที่เป็นจุดที่ๆ คนจะสามารถเห็นได้ค่อนข้างมาก และจะแสดงอยู่บนหน้าแท็บไทม์ไลน์และหน้าค้นหา (explore) โดยให้แบรนด์สามารถเป็นเจ้าของแบบเอ็กซ์คลูซีฟทั้งบนเดสก์ท็อปและโทรศัพท์ โดยมีให้เลือก 2 ตำแหน่ง ดังนี้
- Timeline Takeover
คอนเทนต์ของแบรนด์จะอยู่ที่ด้านบนสุดของบทสนทนา ซึ่งจะขึ้นเป็นโฆษณาแรกของวันที่เมื่อผู้ใช้เข้ามาในทวิตเตอร์
- Trend Takeover / Trend Takeover+
ตัวโฆษณาจะถูกวางคู่ไปกับสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์หรือมาแรง ณ ขณะนั้น โดยวางโฆษณาอยู่ในแท็บค้นหานั่นเอง
Twitter Live
สามารถเผยแพร่โมเมนต์ที่สำคัญของแบรนด์ผ่านการไลฟ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและทั้งโลกได้มีส่วนร่วมได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ งานสัมมนา ปาร์ตี้ หรือแฟชันโชว์ ก็สามารถไลฟ์สตรีมได้ เพื่อสร้างบทสนทนาระหว่างกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
Twitter Ad Features
นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย เพื่อช่วยให้การโปรโมตโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้
- Polls
เป็นคำถาม หรือโพลสั้นๆ เพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ แถมยังเป็นฟีเจอร์ที่สะดุดตาที่เชิญชวนให้ผู้ติดตามสามารถมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ได้
- Conversation Buttons
เพิ่มยอดการมีส่วนร่วม และเพิ่มบทสนทนาด้วยปุ่มที่ฝังมากับโฆษณา และกระตุ้นให้คนทวีตเนื้อหา branded content มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใส่ปุ่ม call-to-action ที่สามารถปรับแต่งได้เองอีกด้วย
- Website Buttons
สามารถเพิ่มภาพหรือวิดีโอที่สามารถคลิกเข้าไปได้ และสามารถคลิกเพื่อไปยังหน้า landing page ได้เลย
- App Buttons
นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มลิงก์ที่กดได้เป็นหน้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ ไม่ว่าจะเป็น App Store หรือ Play Store ถ้าหากผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนั้นๆ แล้ว ปุ่มจะถูกออกแบบให้แสดงเป็นปุ่มเปิดแอปบนโทรศัพท์แทน
- Branded Hashtags
สามารถแสดงบุคลิกของแบรนด์ผ่านการคิดสร้างสรรค์คำหรืออีโมจิ เพื่อใช้เป็นแฮชแท็กทุกครั้งที่ทวีตเกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งแฮชแท็กก็นับเป็นจุดเด่นอีกอย่างของทวิตเตอร์ที่จะทำให้ผู้คนเห็นบทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา และสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้นนั่นเอง
- Branded Notifications
ให้ผู้คนบนทวิตเตอร์สามารถกดไลก์ กดปุ่ม call-to-action เพื่อรับคอนเทนต์โดยตรงจากแบรนด์ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะสามารถแจ้งเตือน 3 แบบ คือ Scheduled Notification ทวีตและแจ้งเตือนตามกำหนดเวลาแบบครั้งเดียว, Subscription Notifications ทวีตและแจ้งเตือนหลายครั้ง และ Instant Notification ทวีตแจ้งเตือนถึงแต่ละคน