Twitter เป็น Social Media ที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ ของโลก เน้นการพูดคุย และอัปเดต Trend ใหม่ ๆ ที่รวดเร็ว กว่า Platform อื่น ในการพูดคุยและอัปเดตข่าวสารมีความรวดเร็วที่ถือว่าการเป็นเอกลักษณ์ ที่ดึงดูดให้หลายคน หันมาใช้งานทวิตเตอร์กันเป็นอย่างมาก
ในส่วนของแบรนด์ ความรวดเร็วนี้เองก็กลายอีกช่องทางหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ โดยเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อโปรโมทแบรนด์ หรือแคมเปญต่าง ๆ ก็มีหลากหลายแบบ
แต่เมื่อพูดถึงการโปรโมทแล้ว ทวิตเตอร์ก็มีอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจในด้านของการทำการตลาด และขับเคลื่อนแบรนด์ผ่านคำพูด หรือบทสนทนาระหว่างผู้ใช้งานอีกด้วย ก็คือ “Allowlisting” โดยเจ้าฟีเจอร์นี้จะมีความน่าสนใจอย่างไร ? ทำแล้วดียังไง ? ทำแล้วได้อะไร ? เราไปดูกันเลย!!!
1. ทำไมถึงควรทำการตลาดบน Twitter ?
ก่อนจะรู้ว่า Allowlisting คืออะไร ? เราควรรู้ว่าอะไรคือข้อดีของการทำการตลาดบน Twitter อย่างที่ยกตัวอย่างไปเบื้องต้นว่าจุดเด่นของทวิตเตอร์ก็คือ ‘ความรวดเร็ว’ ที่สามารถกระจายข่าวสารคือข้อมูลต่าง ๆ ได้รวดกว่า Platform อื่น ๆ แต่อีกเหตุผลที่ทำให้การทำการตลาดบน Twitter น่าสนใจมากยิ่งขึ้นก็คือ ‘ผู้ใช้งาน’
โดยจากข้อมูล GlobalWebIndex, 2020 พบว่าผู้คนบนโลกทวิตเตอร์หรือผู้ใช้งาน มักจะใช้งานเพื่อเข้ามาพูดคุย หรือเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ หรือส่งต่อข้อมูลที่มีประโยชน์ โดยแนวโน้มของการสนใจเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นทั้งในระดับโลกและสังคมมากกว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไปถึง 16%
นอกจากนั้นแล้วผู้คนบนทวิตเตอร์ยังมีแนวโน้มจะ “ทดลองซื้อ” สิ่งใหม่ๆ มากกว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไปถึง 19% และเมื่อซื้อแล้ว ผู้คนบนทวิตเตอร์ยังชอบที่จะแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าใหม่ ๆ ให้กับคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัว
โดยมีแนวโน้มจะแบ่งปันมากกว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไปถึง 19% ทำให้เรามักจะเห็น Hashtag ที่คุ้นเคยที่คนบนทวิตเตอร์ใช้เพื่อการรีวิวสินค้าและบริการ เช่น #รีวิว #ของมันต้องมี #ป้ายยา #ไว้รีวิวห้ามขายของโว๊ยยย
ซึ่ง Hashtag เหล่านี้ได้จำนวนการสนทนาจำนวนมหาศาลใน 1 ปีที่ผ่านมากว่า 38 ล้านการสนทนาเลยทีเดียว (Brandwatch, 2020) และด้วยเหตุผลเหล่านี้เองที่ทำให้การทำการตลาดบน Twitter มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
2. วิธีการ Promote Tweet ปกติ กับการใช้ฟีเจอร์ Allowlisting แตกต่างกันอย่างไร ?
การ Promote Tweet ก็คือการทำโฆษณาบน Twitter โดยจะปรากฏเป็นข้อความ ภาพหรือวิดีโอ ผ่านทาง Timeline ให้ผู้ใช้งาน Twitter เห็น นอกจากนั้นแล้วยังมีรูปแบบอื่น ๆ เช่น Follower Ads, Trend Takeover เป็นต้น โดยปกติแล้ว การโปรโมทแบบนี้มันจะถูกใช้รูปแบบของการสื่อสารผ่านทางแบรนด์โดยตรง
ส่วนการใช้ฟีเจอร์ Allowlisting นั้นแตกต่างจากการโปรโมทแบบปกติ ซึ่งเป็นการผลักดันข้อความ บทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าต่าง ๆ ผ่านผู้ใช้งาน โดยจะกระจายและผลักดันข้อความเหล่านั้นไปยังผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ที่มีความสนใจแบบเดียวกัน และหากแบรนด์ไหนมีการทำการตลาดผ่าน Influencer อยู่แล้ว การใช้ฟีเจอร์ Allowlisting จะช่วยเพิ่มความสนใจในการซื้อสินค้าและบริการต่อแบรนด์อีก 29.7 Percentage Points (GlobalWebIndex, 2020)
3. แบบจำลองการใช้ฟีเจอร์ Allowlisting
ฟีเจอร์ Allowlisting เปิดโอกาสให้แบรนด์เพิ่มคุณค่าให้คำสนทนาของผู้ใช้งาน โดยนำทวีตของผู้ใช้งานท่านนั้น ๆ ที่กล่าวถึงสินค้าและบริการของแบรนด์มาโปรโมทไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร โดยด้านล่างของทวีตจะมีการใส่ข้อความ “Promoted By” เพื่อแจ้งแก่ผู้ใช้งานว่า ทวีตนี้ได้รับการโปรโมทจากผู้ทำโฆษณา
4. ต้องเตรียมอะไรบ้างก่อนเริ่มทำ Allowlisting
ฟีเจอร์ Allowlisting นั้นถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเห็นถึง ความเห็นดี ๆ และบทสนทนาดี ๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือการใช้บริการได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยแบรนด์จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการ นำทวีตไปใช้เพื่อการโฆษณาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนถึงจะสามารถทำ Allowlisting ได้
สิ่งที่เราต้องมีก่อนเริ่มทำ Allowlisting ก็คือต้องมี เนื้อหาหรือ Content ที่อยากจะโปรโมทก่อน โดยขั้นแรกอาจจะเริ่มจากการมองหา Tweet ที่น่าสนใจหรือเป็นบทสนทนาเชิงบวกกับสินค้าหรือการบริการของแบรนด์ โดยอาจจะเริ่มหาจาก Trend หรือ Hashtag ที่เกี่ยวข้องโดยใช้ Keyworld ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเรา เพื่อให้ตรงกับเนื้อหาที่สุด
เมื่อได้ Content หรือ Tweet ที่ต้องการแล้ว ก็ให้ติดต่อผ่านทาง MediaDonuts Thailand เพื่อขอแบบฟอร์มในการขออนุญาตจากผู้ใช้งานเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนทำ Allowlisting เมื่อได้เอกสารแล้ว ก็ให้ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของ Tweet หรือเจ้าของ Content เซ็นเอกสารและข้อตกลงถึงจะถือว่าเรียบร้อย และสามารถจะทำการโฆษณาออกไปได้
5. ไขข้อข้องใจเรื่อง ‘Allowlisting’ ทำเองได้ไหม ? ใช้งบเท่าไหร่ ?
ทำเองได้ไหม ? คำตอบก็คือ การทำการตลาดบน Twitter ด้วยฟีเจอร์ Allowlisting ต้องทำผ่านตัวแทนเท่านั้น และบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโฆษณาของ Twitter ในประเทศไทยก็คือบริษัท MediaDonuts Thailand ซึ่งเป็นทั้งตัวแทน และที่ปรึกษา ในการทำการตลาดบน Twitter โดยตรง
ส่วนเรื่องของงบประมาณนั้น มีอยู่หลายราคา โดยงบประมาณจะขึ้นอยู่กับแต่ละแคมเปญ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละแบรนด์ว่ามีความต้องการอย่างไร โดยทาง MediaDonuts Thailand ยังเป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณให้อีกด้วย
ถ้ารู้กันแบบนี้แล้วใครกำลังสนใจ อยากจะทำการตลาดหรือลองใช้ฟีเจอร์ Allowlisting ก็สามารถติดต่อได้ที่ marketingSEA@mediadonuts.com