มาถึงช่วงสิ้นปีกันแล้ว ทาง ‘Twitter’ เลยสรุปฟีเจอร์ทั้งหมดที่เปิดตัวในปีนี้มาให้ดูกัน รวมถึงประเมินจากฟีดแบ็กที่ได้รับว่ามีอะไรบ้างสำหรับการตอบรับที่ดีหรือต้องปรับปรุง และพร้อมที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเชื่อมต่อที่ดียิ่งขึ้นให้ชาวทวิตได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย
ถึงแม้ Twitter จะบอกลา ‘Fleets’ และ ‘Pariscope’ ไปแล้ว แต่ยิ่งในช่วงที่ Covid-19 ระบาดก็ยังคงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาให้ชาวทวิตได้เชื่อมต่อถึงกันอีกอย่าง ‘Spaces’ ที่ทำให้รู้ว่าการได้ยินเสียงกัน หรือพูดคุยกันนั้นเป็นช่วงเวลาที่สามารถเติมเต็มระยะห่างทางสังคมได้ดีและยังมีฟีเจอร์อีกมากมายที่ทาง RAiNMaker จะพามาทบทวนว่ามีอะไรที่เคยใช้กันไปแล้วบ้าง ตามไปดูกันเลย!
Communities
แหล่งร่วมรวมคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน เกิดเป็นชุมชนที่มีการแลกเปลี่ยนความสนใจ และแชร์กันได้มากขึ้น เพียงแค่กดเข้าร่วมชุมชนนั้นก็สามารถทวีตข้อความให้สมาชิกได้เห็น โดยจะมีโมเดอเรเตอร์เป็นผู้ดูแลชุมชนนั้น ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายร้อยชุมชนเลยทีเดียว ซึ่งคาดว่าจะมีชุมชนอีกมายมายเกิดขึ้นในอนาคต
Twitter Blue
เป็นการเริ่มทดสอบระบบสมัครใช้บริการแบบพิเศษที่ชื่อว่า ‘Twitter Blue’ ช่วยให้คนเข้าถึงฟีเจอร์ และสิทธิประโยชน์พิเศษต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น บทความที่ไม่มีโฆษณา บทความยอดนิยม โฟลเดอร์สำหรับบุ๊คมาร์ก การยกเลิกทวีต และโหมดผู้อ่าน แต่ ณ ตอนนี้ใช้ได้แค่ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เท่านั้น
Twitter Spaces
ฟีเจอร์ที่ทำให้คนใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วยเสียง และการสนทนา ที่มีโฮสต์ และผู้ฟังมาพูดคุย หรือได้แชร์ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างการเชื่อมต่อได้ดียิ่งขึ้น และฟีเจอร์นี้ยังสนับสนุนบทสนทนาที่เปิดกว้าง และปลดล็อกความจริงในสังคมอีกด้วย
Super Follows
Twitter ได้เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์ได้สร้างรายได้รายเดือนจากการทวีตข้อความส่งไปถึงเฉพาะผู้ที่จ่ายเงินสมัครใช้ฟีเจอร์นี้ โดยจะช่วยให้เจ้าของทวิตสร้างบทสนทนาที่สามารถโต้ตอบกับผู้ติดตามที่มีเอ็นเกจร่วมด้วยได้พิเศษยิ่งขึ้น โดยที่ชาวทวิตเตอร์ทั่วโลกสามารถกด ‘Super Follows’ ได้เฉพาะแอคเคาท์กลุ่มครีเอเตอร์ที่ได้รับคัดเลือกที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
ตั๋วเข้าร่วม Spaces
เป็นวิธีในการสนับสนุนครีเอเตอร์บน Twitter และสามารถรับส่วนแบ่งของรายได้จากการที่ผู้ฟังซื้อตั๋วเข้าร่วม Spaces แบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วย โดยจัดได้ทั้งอีเวนต์ เวิร์กช็อป งานแฟนมีต หรือคอนเสิร์ตก็สามารถทำได้ ซึ่งในปีหน้าคาดว่าะมีการขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ อีก
Tips
ฟีเจอร์ที่มีเพื่อสนับสนุนผู้ที่คุณชื่นชอบบน Twitter เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนเป็นตัวเงิน โดยจะไม่มีการหักเงินและการชำระเงินสามารถทำได้ผ่านบริการ Paypal, Patreon, Razorpay ซึ่งทุกคนสามารถเพิ่ม ‘Tips’ บนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองผ่านการตั้งค่าบัญชีได้เลย
โหมดความปลอดภัย
เป็นฟีเจอร์ที่มีผู้คนในชุมชนที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมทางสังคม โดย Twitter จะลดปริมาณการเห็นของคำพูด และภาษาที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจให้ รวมถึงบล็อกแอคเคาท์ที่ส่งข้อความซ้ำ ๆ ตอบกลับทั้งที่ไม่ได้รับเชิญ หรือเมนชั่นถึงโดยที่ไม่ต้องการด้วย
เลือกผู้ติดตามได้
เพื่อการควบคุมเนื้อหาบนหน้าไทม์ไลน์ตัวเอง ก็เลยมีฟีเจอร์นี้ขึ้นมาเพื่อให้ไทม์ไลน์มีแต่คนที่อยากเห็นทวีตของคนที่อยากติดตามเท่านั้น โดยการเข้าไปที่ลิสต์ผู้ติดตาม จากนั้นกดลบแอคเคาท์นั้นออกไปได้เลย
อัปเกรดคุณภาพสื่อ
Twitter มีการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอเพื่อให้ได้รับสื่อที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยขนาดของ GIF และวิดีโอจะใหญ่ขึ้นนั่นเอง รวมถึงสามารถแชร์ไปยัง Instagram และ Youtube ได้ด้วย
ป้ายกำกับแสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องดีไซน์ใหม่
ช่วยให้ผู้คนสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น เมื่อทวีตมีอาจมีการแสดงเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจผิด ซึ่งป้ายกำกับจะมีการใช้สีเป็นพื้นหลังเพื่อให้เห็นบนไทม์ไลน์ได้ชัดเจน และช่วยให้คัดแยกข้อมูลระหว่างเลื่อนไทม์ไลน์ในเวลารวดเร็วได้ด้วย
Twitter คือพื้นที่ของคุณ
มีการอัปเดตการตั้งค่าบทสนทนาให้สามารถ “ปรับเปลี่ยนได้ว่าใครสามารถตอบกลับ” ทวีตของเราในระหว่างที่กำลังมีการสนทนาอยู่ได้ เพราะจะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เมื่อสามารถจำกัดการตอบกลับได้ แต่ยังคงอนุญาตให้ผู้คนสามารถเห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันของแต่ละคนที่เข้ามาร่วมตอบทวีตนั้นได้ด้วย
ไม่มีการคร็อปภาพอัตโนมัติแล้ว
เพราะได้เปิดตัวฟังก์ชันใหม่ที่ปรับปรุงการแสดงภาพบนหน้าไทม์ไลน์ ทำให้เหลือแค่สัดส่วนที่เป็นมาตรฐานเดียวโดยไม่ถูกคร็อปใด ๆ เลย พร้อมทั้งดูตัวอย่างภาพก่อนจะทวีตได้ด้วย
ระบุตัวตนของแอคเคาท์บนทวิตเตอร์แบบใหม่
โดยแอคเคาท์ที่มีชื่อเสียงจะมีการติ๊กถูก หรือ ‘Verify’ สีฟ้าไว้ข้างหลังชื่อ ซึ่งเป็นการปรับของ Twitter ตามฟีดแบ็กสาธารณะนั่นเอง รวมถึงมีแอคเคาท์บอทที่ช่วยให้คนได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์ มีความบันเทิงและสามารถแสดงข้อมูลได้ทุกวันด้วย
คิดก่อนทวีต
เป็นฟีเจอร์การแจ้งเตือนเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนคิด และไตร่ตรองก่อนว่าการตอบกลับนั้นอาจก่อให้เกิดความไม่เหมาะสมหรือเป็นอันตรายกับผู้อื่นหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจกดทวีตออกไป ซึ่งหลังการแจ้งเตือนขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว ผู้คนจำนวน 11% ผู้คนทวีตข้อความที่ไม่เหมาะสมในการตอบกลับลดลงด้วย
ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ Twitter ประเทศไทย