หากคุณเล่น Twitter เป็นประจำ จะเห็นได้ว่าจำนวนของเหล่่าแฟนคลับ K-pop บนแพลตฟอร์มนี้มีจำนวนมากจนเรียกว่าเป็นอีกคอมมูนิตี้นึงเลยก็ว่าได้ ส่วนมากเรื่องราวของวงการ K-pop มักจะเป็นที่รู้จักผ่านการเคลื่อนไหวของแฟนคลับ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันติดแฮชแท็กหรือคีย์เวิร์ดต่างๆ จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์
เรียกได้ว่าการพูดคุยเกี่ยวกับ K-pop เป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตอย่างมากบนทวิตเตอร์ โดยส่วนมากแฟนคลับจะใช้แฮชแท็กบนทวิตเตอร์เป็นตัวกลางในการสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องราวของศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแชร์ภาพ, GIFs หรือคลิปวิดีโอ
ถึงแม้ว่าผู้คนทั้งหมดบนทวิตเตอร์จะไม่ใช่แฟนคลับศิลปินเกาหลี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการพูดถึงเรื่องราวของ K-pop เป็นอีกหนึ่งเทรนด์บนทวิตเตอร์ จากผลการสำรวจพบว่ามีการทวีตเกี่ยวกับ K-pop มากถึง 6.7 พันล้านทวีตในปี 2020 ที่ผ่านมา จากสถิติต่างๆ ดังนี้
ประเทศที่พูดถึง K-pop มากที่สุด
จำนวนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีการพูดถึงประเด็น K-pop ไม่ได้ปรากฏอยู่ในภูมิภาคไหนมากเป็นพิเศษ แต่พบว่ามาจากทั่วทุกมุมโลก โดยประเทศที่มีการทวีตเกี่ยวกับ K-pop ได้แก่ อินโดนีเซีย ตามมาด้วยประเทศไทย เกาหบีใต้ ฟิลิปปินส์ และสหรัฐอเมริกา
เพลง K-pop ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
และเหล่าศิลปิน K-pop ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกบนทวิตเตอร์ ได้แก่ BTS, NCT, EXO, BLACKPINK และ GOT7 ตามลำดับ
ศิลปิน K-pop มาแรง
ศิลปิน K-pop ที่มาแรงแห่งปี 2020 มีทั้งศิลปินที่ปล่อยซิงเกิลใหม่หรือคัมแบค ไปจนถึงการเดบิวต์ศิลปินกลุ่มใหม่เกิดขึ้น ซึ่ง TREASURE ก็คว้าอันดับศิลปินมาแรงไปจากการเปิดตัวเดบิวต์อย่างเป็นทางการ ตามมาด้วย TXT, ATEEZ, Strfay Kids และ ENHYPEN ตามลำดับ
#TwitterBlueroom
รวมถึงในปี 2020 ยังเป็นปีแห่งการจัดอีเวนต์แบบ Live streams, Virtual Award Shows และอิ่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ศิลปินและแฟนคลับได้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นแม้จะไม่ได้จัดคอนเสิร์ตหรืออีเวนต์ต่างๆ แบบปกติ ซึ่ง #TwitterBlueroom ได้จัด Livestream ขึ้นมาเพื่อให้ศิลปินได้พูดคุยกับแฟนคลับ และได้เห็นเบื้องหลังที่ Exclusive ที่ไม่เคยบอกที่ไหนมาก่อน เช่น BLACKPINK เองก็ได้เคยจัดไลฟ์ไป
#MAMA2020
และปิดท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการที่ทวิตเตอร์ได้เป็นพาร์ตเนอร์กับ MAMA (Mnet ASIAN MUSIC AWARDS) ที่ให้ศิลปินได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากกว่าที่เคย ผ่านแฮชแท็กที่ใช้ภายในงานอย่าง #2020MAMA และ #MAMA2020 ที่ขึ้นท็อปเทรนด์โลกแบบเรียลไทม์
นอกจากนี้จากกระแสการติดแฮชแท็ก #BlackLivesMatter ที่ผู้คนรวมพลกันเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางสังคม พบว่าทั้งศิลปินและแฟนคลับ K-pop ต่างมีส่วนร่วมในการออกมาขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ทำให้กลุ่มแฟนคลับ K-pop ได้มีเชื่อมต่อและแสดงมุมมองของตนเองภายใต้ประเด็นทางสังคม
ในปี 2021 K-pop จะมีการเติบโตขึ้นมากกว่าเดิม ทั้ง #TwitterBlueroom และคอนเทนต์ออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับ K-pop จะเข้าถึงแฟนคลับมากขึ้นจนกว่าการจัดกิจกรรมจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ตามปกติ จากสถิติทั้งหมดเห็นได้ว่าบทสนทนาเกี่ยวกับ K-pop ทั้งหมดนี้มีอิทธิพลต่อภาพรวมของเทรนด์บนทวิตเตอร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ยอด Engagement ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นตัวชี้ว่าทวิตเตอร์ควรจะดูแลกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ไว้ ผ่านการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กลุ่มเป้าหมายได้สัมผัส
ที่มา: Twitter