ปัจจุบันเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวถือเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียให้ความสนใจไม่น้อย เพราะฉะนั้นทุกคนควรมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถควบคุมข้อมูลของตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าข้อมูลของเราถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง
Twitter จึงได้คิดหาวิธีในการนำเสนอเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวให้ออกมาเข้าใจง่าย เพื่อที่ข้อมูลเหล่านี้จะได้เข้าถึงผู้ใช้ทุกคน Twitter ได้เปิดเผยการทำงาน 3 เรื่องหลักเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม ประกอบไปด้วย
นโยบายความเป็นส่วนตัวและเว็บไซต์
Twitter ได้ออกแบบนโยบายความเป็นส่วนตัวและเว็บไซต์ความเป็นส่วนตัวขึ้นใหม่ด้วยการภาษาที่เข้าใจได้ง่าย เลี่ยงการใช้ศัพท์ที่เกี่ยวกับกฎหมายที่เข้าใจยาก รวมถึงเปลี่ยนโครงสร้างออกเป็น 3 ส่วนหลัก เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านรายละเอียด ดังนี้
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
- การใช้ข้อมูล
- การแบ่งปันข้อมูล
นอกจากนี้ยังเปลี่ยนแปลงเรื่องการขยายขอบเขตของการอ้างอิงเนื้อหาบนทวิตเตอร์ที่นอกเหนือจากการทวีต เพื่อตอบรับกับสื่อโฆษณาบนทวิตเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น และยังเน้นการอธิบายถึงกระบวนการจัดการประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์และการคัดเลือกโฆษณาสำหรับผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกด้วย
ซึ่งการอัปเดตใหม่นี้จะอยู่ในส่วนการตั้งค่าและเว็บไซต์นโยบายความเป็นส่วนตัวตามลิงก์นี้ https://twitter.com/en/privacy
Twitter Data Dash
วิดีโอเกมตัวใหม่ที่จะสอนเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวว่า Twitter เก็บข้อมูลเหล่านั้นไปใช้อย่างไร และสอนให้ผู้ใช้จัดการข้อมูลส่วนตัวในรูปแบบที่สนุกสนานและดึงให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงพาคุณเข้าไปทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะช่วยให้สามารถควบคุมข้อมูลทุกอย่างของคุณได้ด้วยตัวเอง
โดย Twitter หวังว่าวิดีโอเกมตัวนี้จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้ามาจัดการข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง และรู้สึกสนุกไปกับขั้นตอนของการตั้งค่าต่าง ๆ
ไอคอนความเป็นส่วนตัว
การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับไอคอนความเป็นส่วนตัว เพื่อปรับไอคอนการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและการควบคุมต่าง ๆ เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น ทั้งบนทวิตเตอร์และที่อื่น ๆ เหมือนกับไอคอนรูปแว่นขยายที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นสัญลักษณ์การค้นหานั่นเอง
ขณะนี้นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ เว็บไซต์ที่ได้ออกแบบใหม่ และ Twitter Data Dash สามารถใช้งานได้ 9 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน ญี่ปุ่น เกาหลี โปรตุเกส และรัสเซีย