“Newsjacking” กลยุทธ์การตลาดแบบใหม่กำลังมาแรงที่ใช้ประโยชน์จากกระแสในโลกออนไลน์เพื่อโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าของตัวเองให้คนสนใจในแบรนด์มากขึ้น ถูก “Elon Musk” CTO ของ Twitter เสนอห้ามไม่ให้ทำการตลาดแบบนี้ในเชิงข้อความสแปม อนาคตอาจส่งผลกระทบต่อการวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้
เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา Elon Musk ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ วิจารณ์ถึง Scammer หรือมิจฉาชีพไซเบอร์เกี่ยวกับการ Reply ข้อความเพื่อโฆษณาตัวเองฟรี ๆ
Gaming replies to generate free advertising will result in account suspension
— Elon Musk (@elonmusk) June 17, 2023
ปกติแล้ว Newsjacking เป็นการสื่อสารบนโลกออนไลน์ที่แบรนด์จำนวนมากใช้วิธีนี้เป็นกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอด Awareness ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเป็นการขายแบรนด์แบบเนียน ๆ ที่เน้นให้ผู้คนเห็นแบรนด์มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นการนำคำฮิต Keyword ดังมาปรับใช้ในแคมเปญ
หรือเวลาทวีตไหนเป็นที่พูดถึงมากในโลก Twitter แบรนด์ต่าง ๆ ก็มักไป Reply ทวีตนั้น ๆ เพื่อเกาะกระแสให้คนรับรู้ถึงแบรนด์ แต่ปัญหา คือ การ Reply ข้อความในลักษณะนี้มักถูกใช้เป็นสแปมอย่างเป็นประจำ
Accounts that try to game our verification system with non-sequitur self-promotion or advertise in a misleading way will be suspended
— Elon Musk (@elonmusk) June 17, 2023
ในตอนแรกดูเหมือน Elon Musk จะบอกเป็นนัยว่าทุกแบรนด์ที่ต้องการเกาะกระแสทำ ‘โฆษณาฟรี’ ผ่านการ Reply อาจเข้าข่ายทำผิดกฎใหม่ที่เขาเสนอทั้งหมด
แต่ต่อมาเขาได้เจาะจงเพิ่มเติมว่า บัญชีที่พยายามหลอกระบบการตรวจสอบของ Twitter และทำการโฆษณาที่สร้างความเข้าใจผิดจะถูกระงับการใช้งาน
ข้อห้ามโฆษณาแบบนี้คล้ายคลึงกับกฏห้ามการทำสแปมที่ Twitter ประกาศใช้อยู่แล้ว คือ การโพสต์ข้อความที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งต่อเฟคนิวส์ หรือมีพฤติกรรมที่บงการหรือขัดต่อผู้ใช้งานคนอื่น ๆ
ดังนั้น จากข้อมูลเบื้องต้นที่ Elon Musk ได้อธิบายจึงน่าจะหมายความว่าการทำ Trendjacking ที่เป็นคอนเทนต์การตลาดแบบเกาะกระแสยังทำได้อยู่ แต่ต้องไม่ใช่การทำสแปมโฆษณาเพื่อส่งต่อข้อมูลที่ผิดนั่นเอง
ทั้งนี้ หากมีการนำกฎนี้ไปใช้จริงในอนาคต ก็ขึ้นอยู่กับ Twitter จะออกบังคับใช้กฎดังกล่าวอย่างไร เพราะตอนนี้ยังเป็นแค่ข้อเสนอในส่วนของ Elon Musk เท่านั้น แต่ยังไม่มีประกาศอย่างทางการจาก Twitter เกี่ยวกับการสั่งห้ามทำโฆษณาแบบ Newsjacking ในเชิงข้อความสแปม
แต่จากประเด็นนี้ก็ได้เริ่มเห็นความพยายามของ Twitter ที่หาวิธีป้องกันสแปมที่มีจุดประสงค์ในการโฆษณา และในอนาคตอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อการวางกลยุทธ์โฆษณาของแบรนด์ต่าง ๆ โดยต้องไม่ละเมิดกฎการอยู่ร่วมกันในแพลตฟอร์ม
ที่มา: