Video นั้นเป็น Trend การทำคอนเทนต์ที่มาแรงมาก ๆ ทั้งบน Facebook และ Instgram แล้วก็รวมถึงบน Twitter เองเช่นกัน ซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าธรรมชาติของวิดีโอแต่ละ Platform ก็จะแตกต่างกันออกไป อย่างบน Instagram เราเคยยกตัวอย่างกรณีที่ Bloomberg ได้รับความนิยมจากการทำวิดีโอบน IG มาให้ดูแล้ว ล่าสุด Twitter ก็ได้ออก Blog ในชื่อว่า How video is reshaping digital advertising พูดถึงการใช้งานวิดีโอในการทำคอนเทนต์โฆษณาต่าง ๆ เผยสถิติที่น่าสนใจ และแถมด้วยคำแนะนำของ Twitter เองว่าทำวิดีโอย่างไรให้ได้ผล
สถิติที่น่าสนใจของวิดีโอบน Twitter
สำหรับสถิติที่น่าสนใจของวิดีโอบน Twitter นั้นถือว่ากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น
- ในแต่ละวันมียอดการชมวิดีโอทั้งหมดสูงถึงหนึ่งหมื่นสองพันครั้ง ซึ่งเติบโตเกือบ 2 เท่าจากปีที่แล้ว
- การลงโฆษณาวิดีโอบน Twitter นั้นเติบโตสูงมาก และทวีตที่มีวิดีโอนั้น มี Engagement เยอะกว่าทวีตเฉย ๆ ธรรมดา ๆ มากถึง 10 เท่า
- และด้วยเหตุด้านบน ถ้าเราซื้อ Ads ที่เป็นวิดีโอบน Twitter จะทำให้ได้ผลดีกว่าซื้อ Ads แบบธรรมดา 50% คือคนเห็นเยอะขึ้น Engage ดีขึ้นในขณะที่ใช้เงินเท่าเดิม
จะเห็นว่าสถิติที่ยกมานั้นน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา Twitter ก็พยายามพูดถึงและผลักดันคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการ Autoplay หรือการชักชวนให้ Publisher + Advertiser หันมาลงคอนเทนต์ในแบบวิดีโอมากขึ้น
คำแนะนำเรื่อง Video บน Twitter และการทำโฆษณา
นอกจากสถิติด้านบนแล้ว Twitter ก็ยังได้ให้คำแนะนำบางส่วนที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนทำคอนเทนต์หรือโฆษณา Video บน Twitter สิ่งที่ Twitter ยกมาพูดก็ได้แก่
- Mobile First คือทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับการดูผ่านมือถือ อย่าลืมว่า Twitter เล่นวิดีโอแบบ Autoplay ทำให้ไม่มีเสียง ดังนั้นการใส่ซับก็เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นถ้าเราอยากให้คนดูรู้ว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่
- call-to-action อย่าลืมบอกว่าหลังจากวิดีโอจบให้ทำอะไร ให้รีทวีต ให้กด Follow หรือให้ Reply ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้คนที่ดูวิดีโอของเรา มี Engagement ต่าง ๆ ต่อไปนอกเหนือจากการรับชมวิดีโอ จะสังเกตว่า Call-to-action นั้นพบได้ในคอนเทนต์ทุกรูปแบบไม่ใช่แค่าวิดีโอ ดังนั้นอย่าลืมใส่ call-to-action ไว้ในทุกอย่างที่เราทำ
- Keep your Tweets short ให้ใส่ตัวอักษรน้อย ๆ อย่าใส่เยอะ เพราะจะทำให้คนดูวิดีโอน้อยลง เน้นไปที่ตัววิดีโอดีกว่า
จริง ๆ แล้วเทคนิคดังกล่าวก็ค่อนข้างธรรมดาและไม่หวือหวาอะไร เข้าใจว่า Blog ดังกล่าวเป็นการเชิญชวนให้คนมาใช้ Ads ที่เป็น Video บน Twitter มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก็บ่งบอกเราได้ว่า Twitter กำลังพยายามผลักดัน Content ในรูปแบบวิดีโอมากขึ้น ซึ่งรูปแบบของ Video บน Twitter นั้นก็ไม่ได้ยาวมาก แต่เน้นเป็น Visual ให้คนเราเห็นถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เป็นอีกธรรมชาตินึงของ Video บน Social Network อย่าง Twitter ที่เราต้องมานั้งคิดดูว่าเราจะทำอะไรบนนี้ได้บ้าง