AdvertorialTwitter

Avatar

doyoumind April 28, 2022

ชวนรู้จัก ‘Twitter Takeover’ ยิงแอดอย่างไรให้เข้าถึงผู้ใช้แบบมือโปร

ทุกวันนี้ Twitter ได้กลายเป็นพื้นที่ของบทสนทนามากมาย ดังนั้นถ้าอยากมีตัวตนยิ่งต้องรู้จักที่จะกระโดดเข้าไปอยู่ในบทสนทนาเหล่านั้นให้ถูกที่ถูกเวลา ซึ่งนี่คงเป็นโจทย์หนักสำหรับแบรนด์ไม่น้อยในการที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเป้าหมาย

วันนี้ RAiNMaker เลยจะชวนทุกคนมารู้จักกับ ‘Twitter Takeover’ เครื่องมือที่จะช่วยไม่ให้นักการตลาดและแบรนด์พลาดสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์ และช่วยให้โฆษณาเข้าไปอยู่ในความสนใจของผู้คนบนแพลตฟอร์มได้อย่างแน่นอน!

ทำความรู้จัก Twitter Takeover

ด้วยธรรมชาติของผู้ใช้ Twitter ผู้คนมักจะเข้ามาเพื่อติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกบทสนทนา ผ่านทั้งการติดตามจากหน้าฟีด และหน้า Explore หรือหน้า Trend เพื่อดูว่ามีอะไรเกิดขึ้น และผู้คนกำลังพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอะไรกันบ้างนั่นเอง

ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานเหล่านี้ก็เอื้อประโยชน์ให้กับนักการตลาดและแบรนด์ไม่น้อย โดยข้อมูลจาก GlobalWebIndex พบว่ามากกว่า 60% ของคนไทยที่ใช้ Twitter อย่างน้อยวันละครั้ง จะเข้าหน้า Explore เป็นประจำ

นอกจากนี้ ในช่วงเวลา 30 วินาทีแรกที่ผู้ใช้เข้ามาในหน้าฟีด นับเป็นช่วงเวลาที่เปิดรับสิ่งใหม่มากที่สุด แถมยังเป็นช่วงที่ผู้ใช้มักสลับไปเช็กหน้า Explore ที่เปรียบเสมือนกระดานบอร์ดรายงานข่าวประจำวันอีกด้วย

เพราะเหตุนี้เอง Twitter จึงได้คิดค้นเครื่องมือ Twitter Takeover มาสนับสนุนนักการตลาดและแบรนด์ให้สามารถเข้าไปอยู่ในความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดยประกอบไปด้วย 2 เครื่องมือย่อยตามพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้อย่าง Timeline Takeover และ Trend Takeover+

โดยทั้ง 2 เครื่องมือจะช่วยให้โฆษณาของแบรนด์ไปปรากฏอยู่ในจุดที่คนสามารถเห็นได้เยอะอย่างหน้าฟีดและหน้า Explore ดังนี้

  • Timeline Takeover: เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นโฆษณาของแบรนด์ในช่วงเวลาที่พวกเขามีแนวโน้มจะเปิดรับมากที่สุด เมื่อเข้ามาใน Twitter ในวันนั้น
  • Trend Takeover+: เมื่อผู้ใช้เข้าไปยังหน้า Explore ก็จะเจอกับแถบโฆษณาขนาดใหญ่สะดุดตาที่ด้านบนสุดทันที

ซึ่งทาง Twitter ก็ได้ให้คำแนะนำว่าการใช้ทั้ง 2 คู่มือคู่กัน จะช่วยสร้างผลลัพธ์ให้กับโฆษณาได้ดีที่สุด และมีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่ม Ad Recall สูงขึ้นถึง 113% เพราะเป็นการสร้างทั้งการรับรู้ การจดจำ และการเริ่มบทสนทนากับกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง

3 เคล็ดลับใช้ Twitter Takeover ยังไงให้ปัง

เมื่อทำความรู้จัก Twitter Takeover ก็มาถึงขั้นตอนการใช้งานจริง หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยว่า แล้วทำยังไงดีล่ะถึงจะใช้งาน Twitter Takeover ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด?

1) ใช้คู่กับการทำแคมเปญแบบ Twitter Launch Formula

อย่างแรกเลยคือ ไม่ควรใช้แค่เพียงเครื่องมือเดียวเท่านั้น! เพื่อให้แคมเปญโฆษณาสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ทางที่ดีควรจะใช้ร่วมกับหลัก Twitter Launch Formula

ที่ประกอบไปด้วยการวางแผนแคมเปญในขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่ Tease การเริ่มสร้างบทสนทนาหรือความตื่นเต้น, Reveal การเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบที่เน้นการรับรู้สูงสุด และ Reinforce การสร้างความสนใจ และรักษาบทสนทนาให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

(อ่านบทความเกี่ยวกับ Twitter Launch Formula เพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/twitter-launch-formula-for-campaign/)

ซึ่ง Twitter ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจมาสนับสนุนว่า การใช้เครื่องมืออื่น ๆ บน Twitter เช่น Video Ads, Twitter Amplify หรือ Carousel Ads ร่วมกับ Twitter Takeover ช่วยเพิ่มการรับรู้ขึ้น 15% และยังเพิ่มความสนใจซื้อได้ถึง 8% (สามารถศึกษาเครื่องมือโฆษณาเพิ่มเติมได้ที่: https://business.twitter.com/en/advertising/formats.html)

2) ใช้ Connect ทุกโมเมนต์สำคัญ

นอกจากจะใช้ Twitter Takeover เพื่อปล่อยแคมเปญใหม่แล้ว แบรนด์ยังสามารถใช้เพื่อเป็นการเชื่อมต่อวัน เทศกาล อีเวนต์ หรือโอกาสสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมีแนวโน้มเข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้น 19%

อย่างในช่วงโมเมนต์สำคัญ เช่น วันเกิดของพรีเซนเตอร์ประจำแบรนด์ ก็สามารถใช้ Twitter Takeover ในการช่วยโปรโมต เพราะฐานแฟนคลับบน Twitter ส่วนมากชื่นชอบที่จะอวยพรวันเกิดให้ศิลปินคนโปรดของตัวเองอยู่แล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเทศกาลต่าง ๆ ที่แบรนด์ก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายผ่านช่วงเวลาที่สำคัญอย่าง วันสงกรานต์ วันปีใหม่ หรือยิ่งใหญ่ไปจนถึงงานอย่าง Miss Universe หรือ Olympic

3) พิชิตคนดูด้วยวิดีโอ Sound-off Mode 

สำหรับการใช้งาน Twitter Takeover ทาง Twitter แนะนำว่าให้ใช้ชิ้นงานโฆษณาเป็นวิดีโอเป็นหลัก 60% ของผู้ใช้งานที่เข้ามาใน Twitter อย่างน้อย 1 ครั้งต่อวันจะรับชมวิดีโอเป็นหลัก

คำแนะนำสำหรับ Trend Takeover+ ควรเป็นวิดีโอแบบ Sound-off Mode ความยาวไม่เกิน 6 วินาที เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในปัจจุบัน และ Timeline Takeover ควรเป็นวิดีโอขนาด 1:1 เพื่อช่วยดึงดูดสายตา และเพิ่มการจดจำมากขึ้น

ส่วนใครที่สนใจศึกษาข้อมูลของเครื่องมือ Twitter Takeover เพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน Entravision MediaDonuts ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาบน Twitter อย่างเป็นทางการในประเทศไทย หรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือทางการตลาดของ Twitter เพิ่มเติมได้ที่: https://marketing.twitter.com/en/solutions 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save