เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบการส่งคำขอ ‘Verification’ หรือคำขอยืนยันบัญชีที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าของทวิตเตอร์จะมีปัญหา หลังปิดการใช้งานไป 4 ปี และกลับมาเปิดให้ใช้งานอีกครั้งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และต้องปิดตัวชั่วคราวอีกครั้ง
ทวิตเตอร์จึงได้ออกมาทวีตแจ้งเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าจะขอหยุดกระบวนการการตรวจสอบคำขอยืนยันชั่วคราว เพื่อปรับปรุงระบบและทยอยเปิดให้ใช้งานกับผู้ใช้ทุกคนในภายหลัง สำหรับผู้ใช้ที่ได้ยื่นคำขอไปแล้วยังดำเนินการตามเดิม โดยสามารถส่งคำขอและทางทวิตเตอร์ยังจะยังคงประมวลผลอยู่ ดังนั้นจึงไม่ใช่การหยุดชะงักกระบวนการทั้งหมด
ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 เองทวิตเตอร์ก็ได้หยุดการยืนยันตัวตนไปช่วงหนึ่ง เพื่อทำการประเมินกระบวนการนี้อีกรอบ จากการที่ผู้คนต่างพากันตั้งคำถามเกี่ยวกับการได้มาของเครื่องหมายถูกสีฟ้า
จนในปีนี้ที่ทวิตเตอร์ได้กลับมาเปิดให้ยื่นคำขอยืนยันตัวตนบัญชีได้อีกครั้ง พร้อมกับแนวทางและคุณสมบัติที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังดูเหมือนว่าจะมีบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนาจากความผิดพลาด หรือมีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดได้เครื่องหมายถูกสีฟ้าอยู่ดี
เช่น บัญชีที่เพิ่งเปิดได้ไม่ถึงหนึ่งเดือนแต่ได้รับการยืนยันแล้ว นั่นหมายความว่าระบบการประมวลผลของทวิตเตอร์ยังคงไม่ถูกต้องและน่าเชื่อถือได้เท่าที่ควร
ซึ่งทวิตเตอร์เองก็รับทราบในข้อผิดพลาดเหล่านี้ และได้ลบเครื่องหมายถูกสีฟ้าออกแล้ว แต่ก็ยังคงมีคำถามว่าระบบใหม่ของทวิตเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของโปรไฟล์ และยังเกิดข้อผิดพลาดดังกล่าวขึ้นได้อย่างไร
ทำให้เกิดข้อสันนิฐานว่ากระบวนการตรวจสอบอาจเป็นระบบอัตโนมัติที่มีทีมงานเข้ามาตรวจสอบแค่ในขั้นตอนสุดท้ายเพียงเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหาก spammer หาวิธีจนรู้ว่าระบบต้องการอะไร พวกเขาก็สามารถรอดจากการถูกจับได้ว่าเป็นบัญชีปลอมและได้รับการอนุมัติ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดใหม่ก็ได้
สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเหตุผลให้ทวิตเตอร์ต้องหยุดการยื่นคำขอยืนยันตัวตนชั่วคราว เพื่อปรับปรุงระบบใหม่ให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดทวิตเตอร์จะแก้ปัญหาอย่างไร และจะเปิดให้ยื่นคำขออีกครั้งเมื่อไหร่ คงต้องคอยติดตามกันต่อไป
ที่มา: Social Media Today