SocialTipsTwitter

Avatar

Nutn0n August 12, 2018

Twitter โซเชียลที่เวลาสำคัญที่สุด ทวีตตอนไหนดี ทำยังไงให้คนเห็นเยอะ ๆ

ทุกเรื่องที่ผู้เขียนเขียนบนเว็บไซต์ RAiNMAKER จะพยายามย้ำอยู่เสมอว่า Social Network แต่ละตัวจะมีธรรมชาติของมันต่างกันออกไป ดังนั้นการทำสิ่งที่เรียกว่า cross-posting หรือการโพสต์แบบเดียวกันในทุกโซเชียลเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างมาก นอกจากจะรูปแบบเนื้อหาที่แตกต่างกัน การแสดงผลรูปภาพที่ไม่เหมือนกัน ยังรวมถึงอัลกอริทึมและการแสดงผลต่าง ๆ ด้วย (อ่านบทความ เหตุผลที่ไม่ควรโพสต์แบบเดียวกันในแต่ละโซเชียล )

สำหรับบทความนี้เราจะมาเจาะลึกกันที่ธรรมชาติของ Twitter ว่าทำไม Twitter ถึงถูกมองว่าเป็นโซเชียลที่มีความสำคัญเรื่องของเวลามากที่สุด ไม่ใช่แค่รู้ว่าต้องโพสต์กี่โมง หรือตอนไหน แต่รวมถึงระยะเวลาที่โพสต์ของเราจะแสดงอยู่บนหน้า Timeline ก็มีความสำคัญพอที่จะบอกถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของการทวีตในแต่ละครั้ง

ทวิตเตอร์กับความ Sensitive เรื่องเวลา

ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงแรก Twitter ถูกออกแบบมาให้เป็น SMS แห่งโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งทุกครั้งที่เราทวีต ทวีตของเราก็จะถูกส่งไปหาคนที่ Follow เราผ่าน Timeline ของเขา ดังนั้น Twitter ลักษณะอัลกอริทึมการจัดเรียงก็คือเรียงจากล่าสุดก่อน ลักษณะของมันจึงจะไม่ซับซ้อนมาก อย่างไรก็ตาม เราสามารถ retweet เพื่อทำการชุบชีวิตทวีตนั้น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นนานแล้วให้มาอยู่บน Timeline ของ Follower ได้อีกครั้ง จบแค่นี้วิธีการง่าย ๆ ของ Twitter

นั่นหมายความว่าระยะเวลาในการทวีตจะมีความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากถ้าทวีตในช่วงที่ Follower ของเราไม่ได้ติดตามหรือทิ้งห่างจาก Timeline ไป ทวีตของเราก็จะจมง่ายมาก แม้ว่า Twitter จะมีฟีเจอร์ “In case you missed it” ที่เอาทวีตที่เราอาจจะสนใจแต่ไม่ได้ติดตาม Timeline ณ ตอนนั้นมาแสดง แต่ก็เสี่ยงอยู่ดี ดังนั้นผู้เขียนสามารถสรุปความสำคัญหลัก ๆ ของทวีตที่มีประสิทธิภาพบน Twitter ได้ดังนี้

  • การทวีตให้ถูกเวลา
  • การทวีตที่ทำให้ Follower รู้สึกว่าต้อง Retweet
  • การทวีตที่ทำให้ Follower รู้สึกว่าต้อง Mention หรือ Reply
  • เพิ่มโอกาส Discover ได้ด้วย Hashtag

เฉลี่ยแล้วโอกาสที่ทวีตของเราจะไปปรากฏบน Newsfeed มีแค่ 20 นาทีหลังกดโพสต์เท่านั้น จากนั้นมันจะจมหายไป จงใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่าที่สุด เมื่อทวีตได้อย่างถูกเวลาแล้วหน้าที่ของเราก็คือการทำให้ Massage ของเรามีความสำคัญพอที่จะถูกส่งต่อ (แต่ถ้าคุณเป็นคนดังแบบ Elon Musk จะทวีตอะไรก็ทวีตไปเถอะ)

Case-Study จากข่าวปล่อม

ทาง MIT ได้ใช้เครื่องมือจาก 6 หน่วยงานด้านการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวบนโลกออนไลน์ ซึ่งดักข้อความทวีตกว่า  4.5 ล้านทวีต  ใน 126,000 หัวข้อที่แตกต่างกัน

ข้อมูลปรากฏว่า ข้อความที่เป็นเรื่องเท็จถูกรีทวีตมากกว่าข้อมูลจริงเสียอีก

  • ข่าวปลอมนั้นเข้าถึงคนจำนวนประมาณ 1,500 คน ภายในเวลาอันรวดเร็วถึง 6 เท่าของข่าวจริง
  • เพียงแค่ 0.1% ของข่าวจริงเท่านั้นที่ถูกรีทวีตโดยคนมากกว่า 1,000 คน
  • ข่าวปลอม 1% ของโลกทวิตนั้น ถูกรีทวีตตั้งแต่ 1,000 – 100,000 คน

Case-study นี้ไม่ได้บอกให้เราไปทวีตข่าวปลอม แต่บอกเราว่า การกระทำใด ๆ บน Twitter นั้นเกิดขึ้นเร็วมากจนบางทีเราไม่ได้เช็คถึงความจริงหรือคสาวมเป็นไปได้ของมันด้วยซ้ำ และสิ่งนี้ก็พิสูจน์ความเป็น Twitter ได้อย่างดี

ทวีตช่วงไหนดี

ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราทวีตเรื่องอะไร ปกติแล้วเราจะสามารถดู Trend ได้ว่าตอนนั้นบทสนทนาบน Twitter กำลังมีเรื่องไหนที่เป็นประเด็น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นแปลก ๆ ที่อยู่ดี ๆ เราก็ไม่รู้ว่ามันมาได้ยังไง (ฮา) จนไปถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ น้ำท่วม, ศิลปินเกาหลีมาเมืองไทย, นายกออกเพลงใหม่, ละครสุดฮิตกำลังออนแอร์และกำลังพักโฆษณา

จะเห็นว่า Twitter นั้นมีความ Realtime สูงมาก ๆ ดังนั้นสิ่งที่เราจะทวีตแน่นอนเลยก็คือว่าต้อง Realtime โดยเฉพาะถ้า context ของมันกระตุ้นให้เกิดการอยากส่งต่อแล้วล่ะก็ การถูก retweet เป็นหมื่นนั้นไม่ใช่เรื่องยาก

แล้วถ้าเกิดว่าสิ่งที่เราจะทวีตเป็นเนื้อหาที่ไม่ได้อยู่ในประเด็นหล่ะ ? สำหรับคำถามนี้ก็น่าจะต้องมาดูว่าคนไทยเล่น Twitter ช่วงไหนมากที่สุด โดยจากข้อมูลในงาน Zocial Award 2018 นั้นได้บอกไว้ว่า

  • คนไทยเล่น Twitter เยอะที่สุดในช่วง 21.00-22.00 น. ของทุกวัน
  • ช่วงที่มีการใช้งานมากที่สุดคือคืนวันศุกร์และคืนวันเสาร์
  • คนใช้ Twitter นอนดึกกว่าคนเล่น Facebook

แต่สุดท้ายแล้ว แม้ว่าเราจะรู้ว่าทวีตช่วงที่คนเล่นเยอะจะเพิ่มโอกาสให้มีคนเห็นทวีตของเราเยอะ แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญก็คือ ต้องให้แต่ละทวีตของเรานั้นมีความหมาย น่าส่งต่อ และกระตุ้นให้เกิดบทสนทนา 

ในบทความหน้า ทีมงานจะนำเรื่องราวของ Graph ที่เกิดขึ้นจากการ minitor บทสนาทนาบน Twitter มาสรุปให้ได้อ่านกันอีกที ใครที่สนใจสามารถไปแอบอ่านก่อนได้ที่ Twitter and the Social Graph

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save