“X” หรือ Twitter ที่พึ่งรีแบรนด์ใหม่ พยายามดึงดูดแบรนด์ต่าง ๆ กลับสู่แพลตฟอร์มด้วยส่วนลดโฆษณา แต่หากแบรนด์จ่ายค่าโฆษณาไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกยกเลิกการยืนยันตัวตนบัญชีธุรกิจ
ตามรายงานของ The Wall Street Journal ระบุว่า X เริ่มเสนอส่วนลด 50 เปอร์เซ็นต์ของโฆษณาวิดีโอที่โชว์อยู่ตรง ‘Trending Topics’ ในแท็บ Explore ของแพลตฟอร์ม และยังมีข้อเสนออื่น ๆ ให้กับแบรนด์ใน USA และ UK ด้วย
โดยตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมเป็นต้นไป แบรนด์ที่จ่ายค่าโฆษณาไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกยกเลิกการยืนยันบัญชี ซึ่งตามปกติแล้วแบรนด์ต่าง ๆ จําเป็นต้องใช้เงินอย่างน้อย 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.4 หมื่นบาท) สําหรับโฆษณาภายใน 30 วันก่อนหน้า หรือ 6,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 2 แสนบาท) ใน 180 วัน เพื่อรักษาเครื่องหมายติ๊กถูกสีทองที่ระบุว่าบัญชีนั้นเป็นของแบรนด์ที่ได้รับการยืนยันแล้ว
และเมื่อต้นเดือนนี้ Elon Musk กล่าวว่าบริษัท มีรายได้จากการโฆษณาลดลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ และยังมีหนี้จํานวนมาก เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ย้ายไปทำโฆษณาแพลตฟอร์มอื่น หลังจากที่ Elon Musk ออกกฏให้แบรนด์ต้องมีการยืนยันบัญชี และสมัครสมาชิกผ่าน Twitter Blue
แต่ดูเหมือนว่าการผลักดันให้ผู้ใช้และแบรนด์หันมาสมัคร Twitter Blue กลับกระทบธุรกิจโฆษณาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีการจํากัดการเห็นทวีตชั่วคราวของผู้ใช้ทั่วไปเมื่อต้นเดือนนี้ โดยผู้ที่เสียเงินสมัครสมาชิก Twitter Blue จะใช้งานได้มากกว่า ส่งผลให้ชาวทวิตเตี้ยนที่ไม่ได้สมัครเห็นโฆษณาน้อยลง เลยทําให้ราคาโฆษณาสูงขึ้นตามไปด้วย
การยกเลิกเครื่องหมายติ๊กถูก และจ่ายค่าโฆษณาไม่ถึงตามที่กำหนด อาจเสี่ยงทำให้รายได้ของ X ลดลง เพราะตอนนี้มีแอปต่าง ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นคู่แข่ง อย่าง ‘Threads’ และ ‘Bluesky’ ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วว่าผู้ใช้และแบรนด์ต่างพร้อมย้ายไปใช้แพลตฟอร์มใหม่อยู่ทุกเมื่อ
ส่วนแบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องรอจับตาดูว่า X จะแก้เกมด้วยส่วนลดค่าโฆษณาหรือแรงจูงใจอื่น ๆ ที่จะเป็นผลดีต่อแบรนด์หรือไม่ เพื่อให้การโฆษณาในแพลตฟอร์มมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป
อ้างอิง: