ทุกวันนี้บนโลกออนไลน์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคของ Influencer ซึ่งบรรดาแบรนด์แลเอเจนซีต่าง ๆ ก็พร้อมกันทุ่มเม็ดเงินไปกับการจ้าง Blogger, YouTuber ที่มีชื่อเสียงให้มาโฆษณาสินค้าหรือบริการของตน ตั้งแต่บน Facebook ไปจนถึงที่กำลังฮิตมากอย่าง Instagram ซึ่งกระแส Influencer มาแรงนี้ ไม่ได้เป็นแค่ประเทศไทยแต่กำลังเป็นพร้อมกันทั่วโลก
หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจ้าง Influencer ก็เช่น การโฆษณาสินค้าผิดกฎหมาย (เช่น ยาลดความอ้วน, เครื่องสำอางที่ไม่ได้รับการจดทะเบียน) หรือการพูดเกินจริง ซึ่งตรงนี้ในไทยเองอาจจะมีกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาและ พรบ. คอมพิวเตอร์ แต่ก็ไม่ได้มีกฎหมายที่พูดถึงการจ้าง Influencer โดยเฉพาะ ทำให้หลาย ๆ ประเด็นนั้นยังคงขึ้นอยู่กับจริยธรรมและจรรยาบรรณของอาชีพ Blogger, YouTuber อยู่
แต่ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากรายงานของ Khaleej Times และ Euro News บอกว่าได้มีการออกกฎหมายว่า Influencer ก่อนที่จะรับงาน จะต้องมีการจดทะเบียน Influencer ก่อน ซึ่งตอนนี้มี Influencer เข้าไปจดทะเบียนแล้วกว่า 1,700 คน โดยจะต้องเสียค่าจดทะเบียน ประมาณ 4,000 เหรียญสหรัฐต่อปี หรือประมาณ 123,000 บาทเลยทีเดียว แถมยังกำหนดอายุขั้นต่ำของ Influencer อยู่ที่ 21 ปีอีกด้วย
Euro News บอกว่าไม่จำเป็นว่า Influencer ทุกคนจะต้องมี License เพื่อทำงาน เพราะจริง ๆ แล้วก็สามารถรับงานใต้ License ของเอเจนซีต้นสังกัดได้ (แต่ก็อย่าลืมว่าก็ต้องหักค่าหัวอยู่ดี) จำนวนเงินแสนกว่าบาทต่อปีอาจจะดูเยอะ แต่อย่าลืมว่าตะวันออกกลางเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีเงินสะพัดในวงการ Influencer สูงที่สุดในโลก และแต่ละคนก็แน่นอนว่าต่อปีทำเงินได้หลักแสนหลักล้านอยู่แล้ว การจ่ายเงินแสนกว่าบาทต่อปีเพื่อแลกกับการรับงานได้อย่างสบายใจและมีกฎหมายรองรับก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี
กรณีนี้นั้นก็หมายความว่า จะมีกฎหมายหลาย ๆ ข้อถูกนำมาใช้ ยกตัวอย่างอาจจะเป็นการระบุว่างานนี้เป็น Advertorial (จ้างให้มาพูดถึง) หรือการควบคุมการสื่อสารบน Social Media ไม่ให้เกินจริง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นข้อดีกับ Follower เองด้วย
ด้วยเหตุนี้เองเราก็หวังว่าในไทยจะมีการออกกฎหมายมารองรับ Influencer ให้มีความทันสมัยขึ้นเวลามีกรณีอะไรเกิดขึ้นจะได้สามารถจัดการกันภายใต้กฎหมายได้โดยที่ไม่ต้องนำ พรบ. คอมพิวเตอร์ ที่พูดกันจริง ๆ ก็คือไม่ได้มีความทันสมัยมาใช้